ประวัติ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์

ประวัติคุณหญิงอู้ ครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์
ม.ร.ว.รุจีสมร เมื่อปี 2556 ภาพจากเพจเฟซบุ๊กศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumni

เปิดประวัติ-เรื่องราว ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ครูใหญ่ผู้เป็นเสาหลักของโรงเรียนวรรณวิทย์ ซึ่งกำลังจะปิดตัวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

วันที่ 25 มกราคม 2565 กรณี โรงเรียนวรรณวิทย์ประกาศปิดตัว หลังแบกรับภาระขาดทุนไม่ไหวตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บวกกับจำนวนนักเรียนลดลงเรื่อย ๆ และจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มีฐานะดีได้รับผลกระทบ มีการค้างจ่ายค่าเล่าเรียน

ทั้งนี้ จะมีการจัดงานสิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 10.00 น. เพื่ออำลาโรงเรียน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมเรื่องราวของ “ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์” ครูใหญ่ของโรงเรียนวรรณวิทย์ ผู้ที่นักเรียนจำนวนมากให้ความนับถือไม่ต่างจากแม่ในช่วงกว่า 70 ปีที่ผ่านมา

ประวัติ ม.ร.ว.รุจีสมร

ม.ร.ว.รุจีสมร หรือคุณหญิงอู้ เกิดเมื่อวันที่ 12 กันยายน ปี 2463 ปัจจุบันอายุ 101 ปี เป็นธิดาคนเล็กของ ร.อ.ม.จ.ทินทัต ศุขสวัสดิ์ กับหม่อมผิว ศุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา (สกุลเดิม วสุวัต) มีพี่สาวสองคนคือ ท่านผู้หญิงทินะประภา อิศรเสนา และ ม.ร.ว.กานดาศรี สุขสวัสดิ์

คุณหญิงอู้เรียนจบมัธยมจากโรงเรียนราชินี ศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เนื่องจากปัญหาด้านการเงินจึงลาออกหลังเรียนได้เพียงปีเดียว ต่อมาจึงเข้ามาเป็นครูในโรงเรียนวรรณวิทย์ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มารดาก่อตั้ง เมื่อปี 2489 พร้อมกับเรียนต่อที่โรงเรียนฝึกหัดครู (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร) วิชาเอกภาษาไทย วิชาโทสังคม จนสำเร็จการศึกษา กระทั่งได้ขึ้นเป็นครูใหญ่ของโรงเรียนเมื่อปี 2497 ต่อจากมารดา

คุณหญิงอู้เคยเล่าถึงการดูแลตัวเองผ่านรายการของคุณสายสวรรค์ ขยันยิ่งว่า เคล็ดลับคือกินอาหารให้ครบหมู่ แต่เดี๋ยวนี้กินนิดเดียวแล้ว เนื้อสัตว์ ผลไม้ ผัก กิน แต่ข้าวไม่ชอบกิน ชอบกิบกับเปล่า ๆ ก่อนนอนต้องสวดมนต์ไหว้พระทุกคืน แต่ขี้เกียจบ้างก็มี (หัวเราะ)

“วรรณวิทย์” โรงเรียนของแม่

คุณหญิงอู้มักเล่าผ่านรายการต่าง ๆ ว่า ความตั้งใจในการก่อตั้งโรงเรียนของคุณแม่ คือการเป็นโรงเรียนที่ช่วยเด็ก ๆ ในย่านนี้ ให้มีที่เรียน โดยจะเก็บค่าเล่าเรียนให้น้อยที่สุด แม้คุณแม่ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่คุยกันมาตลอดว่าจะทำให้โรงเรียนเป็นแบบนี้

“เรื่องค่าเล่าเรียนยุคแรก ๆ เก็บเป็นเดือน ๆ ด้วยซ้ำ แต่ไม่ได้เก็บมากเท่าไหร่ ส่วนเก็บอยู่กี่บาทจำไม่ได้แล้ว (หัวเราะ) ตอนนี้เก็บแค่เทอมละ 1,000 กว่าบาทเอง และคุณชมว่ายายเป็นคนดีก็ขอให้รู้ว่าเป็นผลผลิตมาจากพ่อแม่”

ม.ร.ว.รุจีสมร ภาพจากคลิปวิดีโอ เชิดชูพระคุณครู Teachers (Full Version) : หนังครู 7-Eleven Thailand

ก่อนหน้านี้โรงเรียนวรรณวิทย์ตกเป็นข่าวดัง หลังมีผู้มาขอติดต่อซื้อที่ดินของโรงเรียนในมูลค่า 1,000 ล้านบาท แต่คุณหญิงอู้ไม่ยอมขาย ตามเจตนารมณ์ที่เคยกล่าวเอาไว้ว่า “วรรณวิทย์เป็นที่ของแม่ โรงเรียนของแม่ และบ้านของแม่”

ขครูเก่าแก่หลายคนของโรงเรียนวรรณวิทย์เล่าว่า คุณหญิงอู้รักแม่ของท่านมาก เห็นได้จากการที่ท่านยังเก็บเตียงพยาบาลของหม่อมผิวเอาไว้ในบ้าน ทั้งยังมีน้ำตาทุกครั้งเมื่อเล่าเรื่องเก่า ๆ ของแม่ เพราะหม่อมผิวเป็นผู้หาเงินเลี้ยงดูลูกสาว และเก็บเงินซื้อที่ดินสร้างโรงเรียน ด้วยอาชีพเขียนหนังสือ

ในสปอตโฆษณาของเซเว่นอีเลฟเว่นคุณหญิงอู้กล่าวว่า ถ้าโรงเรียนนี้ล้ม เด็กแถวนี้จะไปเรียนที่ไหน แถวนี้มีแต่โรงเรียนแพง ๆ ทั้งนั้นเลย มีที่นี่ที่รับเด็กยากจน เงินคือเศษกระดาษ แต่เด็กมีชีวิตจิตใจ ต้องได้รับการอบรมสั่งสอนที่ดี

“ครูที่ดี ต้องรักเด็ก เมตตาเด็ก สั่งสอนเด็ก อบรมเด็ก ต้องเอาความรักเข้าชโลม ไม่ใช่ว่าเอาแต่ไม้เรียว คำพูดต่างหากที่ทำให้เด็กดี ครูมีหน้าที่อบรมสั่งสอนให้เป็นคนดี ให้วิชาความรู้แก่เด็ก อย่าดุเด็ก ตีเด็กโดยไม่มีเหตุผล เด็กเขาชอบคนพูดดี ๆ นะ ถ้าเอาแต่ดุเอา ๆ เด็กจะทนไม่ได้และไม่เชื่อเรา และครูที่นี่ตีเด็กไม่ได้นะ ถ้ารู้ว่ามีครูตีเด็ก จะเรียกครูมาดุ (หัวเราะ)”

ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ภาพจากศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumni