เปิดประวัติ “เสี่ยโต อภิชัย เตชะอุบล” รับตำแหน่งใหญ่พลังประชารัฐ

อภิชัย เตชะอุบล

ทำความรู้จัก “เสี่ยโต อภิชัย เตชะอุบล” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ สู่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ลุ้นขึ้นแท่นว่าที่นายทุนคนใหม่ของพรรค

ชื่อของ “เสี่ยโต อภิชัย เตชะอุบล” เป็นที่จับตาจากนักการเมืองขาใหญ่ อย่างน้อย 3 พรรค 1 ในนั้นคือพรรคประชาธิปัตย์ ต้นสังกัดเก่า พรรคที่ 2 คือ พรรคใหม่หมาด อายุการเมืองยังไม่ถึง 3 เดือน คือ พรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กุมบังเหียน พรรคที่ 3 คือ พรรคพลังประชารัฐ ภายใต้ร่มเงาบารมีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

ในที่สุดเป็นที่ยืนยันค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า พรรคใหม่ ที่ทำให้เสี่ยโต-อภิชัย ยอมทิ้งตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ คือ พรรคพลังประชารัฐ ที่มีรายงานว่า “บิ๊กป้อม” เตรียมตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรค คุมพื้นที่การเมืองกรุงเทพมหานคร ร้อน ๆ ไว้รองรับแล้ว

“เสี่ยโต” กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการแถลงข่าวเข้าร่วมการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐว่า ขอบคุณพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ให้โอกาสชีวิตทางการเมือง ได้รับใช้ประชาชน รวมถึงให้ความรู้สึกที่ดีในการทำงานร่วมกันมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพปัญหาสถานการณ์การเมืองที่มีการแข่งขันการสูงภายในพรรค และสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ย่ำแย่ จึงต้องมีการทำงานการเมืองในรูปแบบใหม่ ซึ่งพรรคการเมืองจึงเป็นกลไกลสำคัญ ที่ต้องตัดสินใจที่เม้นยำ รวดเร็ว และเด็ดขาด โดยมีผู้นำพรรคที่มีความอุทิศและความเสียสละส่วนตน

“ต้องการทำการเมืองที่มีคุณภาพและสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข อยู่ในหลักของความรับผิดชอบร่วมกัน… ต้องการแสดงออกถึงเสรีภาพทางการเมืองตามหลักของกฎหมายรัฐธรรมนูญ” นายอภิชัยระบุ

นายสสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ สวมเสื้อพรรคให้แก่นายอภิชัย​ เตชะอุบล​ (เสี่ยโต) อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคประชาธิปัตย์ เเละนายอรรถวุฒิ เตชะอุบล (เจอรี่) บุตรชาย สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ
นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ สวมเสื้อพรรคให้แก่นายอภิชัย​ เตชะอุบล​ (เสี่ยโต) อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคประชาธิปัตย์ เเละนายอรรถวุฒิ เตชะอุบล (เจอรี่) บุตรชาย หลังสมัครเป็นสมาชิกพรรค

“ประชาชาติธุรกิจ” พาทำความรู้จัก “เสี่ยโต อภิชัย เตชะอุบล” นักธุรกิจ-การเมือง ผู้มีทรัพย์สินความมั่งคั่งกว่า 2 พันล้าน

“เสี่ยโต” เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ปี 2499 อายุ 65 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี บริหารธุรกิจ จากสหรัฐอเมริกา และรัฐศาสตร์การปกครอง จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท รัฐศาสตร์ (การปกครอง) จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาเอกด้านการบริหารธุรกิจและการจัดการจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

เป็นเจ้าของธุรกิจ บมจ.เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ JCK (เดิม บมจ.ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม หรือ TFD) ประกอบธุรกิจโรงงานสำเร็จรูปหรือแวร์เฮาส์ ในนิคมอุตสาหกรรม และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และ บมจ.เจซีเค ฮอสพิทอลลิตี้ หรือ JCKH (เดิม บมจ.ฮอท พอท หรือ HOTPOT) ประกอบธุรกิจอาหารเป็นหลักในตราสินค้า ฮอทพอท ไดโดมอน ร้านอาหารจีน Zheng Dou ร้านอาหารอิตาเลียน Signor Sassi เป็นต้น

เส้นทางการเมือง จาก ปชป. สู่ พลังประชารัฐ

  • ปี 2552 – 2554 : นายอภิชัยร่วมพรรคประชาธิปัตย์ ในตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี
  • ปี 2554 : ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อในลำดับที่ 64 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง
  • ปี 2562 : ลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 18 ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเหรัญญิก พรรคประชาธิปัตย์
  • ปี 2563 : ในเดือนมีนาคม ลาออกจากตำแหน่งเหรัญญิกพรรค แต่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ในสภาฯต่อไป 
  • ปี 2564 : ในการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีไทย นายอภิชัย  เป็น 1 ใน 3 ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่งดออกเสียงในการลงมติไว้วางใจ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 
  • ปี 2565 : ในช่วงเดือนมกราคม “อภิชัย เตชะอุบล” มีกระแสข่าวสะพัดว่าเตรียมจะทำหนังสือลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ และในวันที่ 17 มีนาคม ได้ลาออกจากประชาธิปัตย์ พร้อมสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีรายงานว่า เขาจะได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ได้นั่งในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค รวมถึงจะได้คุมการเลือกตั้งทั้งสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และดูแลกลุ่ม ส.ส. ในพื้นที่กรุงเทพฯ ของพรรคด้วย
นายสสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ สวมเสื้อพรรคให้แก่นายอภิชัย​ เตชะอุบล​ (เสี่ยโต) อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคประชาธิปัตย์ เเละนายอรรถวุฒิ เตชะอุบล (เจอรี่) บุตรชาย หลังสมัครเป็นสมาชิกพรรค
นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ชูมือต้อนรับนายอภิชัย​ เตชะอุบล​ (เสี่ยโต) อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคประชาธิปัตย์ เเละนายอรรถวุฒิ เตชะอุบล (เจอรี่) บุตรชาย หลังสมัครเป็นสมาชิกพรรค

รวยอู้ฟู่ 2 พันล้าน

ในขณะที่ทรัพยส์สินของนายอภิชัยนั้น เขาได้แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อปี 2562 ว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 3,593,168,031 บาท มีหนี้สินทั้งสิ้น 1,544,368,296 บาท รวมมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 2,048,799,735 บาท 

นายอภิชัย มีรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ (อันดับ 1) ในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างน้อย 2 แห่ง คือ

  1. ประธานกรรมการ/ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ลักษณะธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง/พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 375,896,456 หุ้น คิดเป็น 17.31% 
  2. ประธานกรรมการ/ประธานกรรมการบริหาร (รักษาการ) บริษัท เจซีเค ฮอสพิทอลลิตี้ จำกัด (มหาชน) ลักษณะธุรกิจ เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร จำนวน 276,472,784 หุ้น คิดเป็น 23.14 % 

นอกจากนี้ ยังมีชื่อเป็นคณะกรรมการบริษัทที่จดทะเบียนกรมธุรกิจการค้า อย่างน้อย 5 แห่ง ได้แก่

  1. บริษัท บีจีวาย แอนด์ ทีเอฟดี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท ประเภทธุรกิจที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด การซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเอง เพื่อการพักอาศัย ปีงบการเงิน 2563 รายได้รวม 1,476,500,726 บาท เทียบงบการเงินปีก่อน เพิ่มขึ้น 17,9973.36% กำไรสุทธิ 67,023,785 บาท เทียบงบการเงินปีก่อน ติดลบ 138.83%
  2. บริษัท เจซีเค ยูทิลิตี้ส์ จำกัด ทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท ประเภทธุรกิจที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด การเช่าและการดำเนินการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเอง หรือเช่าจากผู้อื่นที่ไม่ใช่เพื่อเป็นที่พักอาศัย วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (ให้เช่าโรงงานอุตสาหกรรม) ปีงบการเงิน 2563 รายได้รวม 155,346,596 บาท เทียบงบการเงินปีก่อน ลดลง 33.28% กำไรสุทธิ ติดลบ 7,741,901 บาท เทียบงบการเงินปีก่อน ลดลง 215.80%
  3. บริษัท ไฟน์ ทู แอสเซท จำกัด ทุนจดทะเบียน 100,000 บาท ประเภทธุรกิจที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด การซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเองที่ไม่ใช่เพื่อเป็นที่พักอาศัย วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ปีงบการเงิน 2563 รายได้รวม 15,000 บาท กำไรสุทธิ 7,300 บาท เทียบงบการเงินปีก่อน เพิ่มขึ้น 2%
  4. บริษัท เจซี เควิน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท ประเภทธุรกิจที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด การซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเองที่ไม่ใช่เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย วัตถุประสงที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด อสังหาริมทรัพย์ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารและภัตตาคาร ปีงบการเงิน 2563 รายได้รวม 178,371,897.05 บาท เทียบงบการเงินปีก่อน ติดลบ 87.97% กำไรสุทธิ ติดลบ 223,258,810.54 บาท เทียบงบการเงินปีก่อน ติดลบ 162.69%
  5. บริษัท เจซี เควิน ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด ทุนจดทะเบียน 161 ล้านบาท ประเภทธุรกิจที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด การบริการด้านอาหารในภัตตาคาร/ร้านอาหาร วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด ธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคาร ปีงบการเงิน 2563 รายได้รวม 7,678,492.09 บาท เทียบงบการเงินปีก่อน ติดลบ 12.28 % กำไรสุทธิ ติดลบ 7,094,595.15 บาท เทียบงบการเงินปีก่อน ติดลบ 66.39%

นอกจากตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรค คุมพื้นที่การเมือง กรุงเทพมหานคร แล้ว “เสี่ยโต-อภิชัย” อาจจะได้เข้าป้ายที่ใหญ่กว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เขาทิ้งไว้ให้พรรคประชาธิปัตย์ ไม่แน่ว่า หากเกิดการปรับ ครม. ชื่ออภิชัย อาจได้อยู่ในโผคณะรัฐมนตรี ในปีสุดท้ายของคณะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เป็นได้