ประยุทธ์ เผย ครม.ไฟเขียวลดภาษีประจำปี แท็กซี่ – มอไซค์รับจ้าง 90%

ครม.ไฟเขียว ลดหย่อนภาษีประจำปี รถแท็กซี่ มอ’ไซค์รับจ้าง

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า

รัฐบาลยังคงมุ่งมั่นดำเนินนโยบายช่วยเหลือประชาชนในทุก ๆ เรื่อง โดย ครม.เห็นใจผู้ประกอบการแท็กซี่ คนขับรถแท็กซี่ รถยนต์รับจ้างสามล้อ รถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และวิกฤตน้ำมันของโลก ทำให้ต้นทุนการประกอบอาชีพสูงขึ้น ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ

รัฐบาลพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการลดผลกระทบดังกล่าวสำหรับผู้ประกอบการกลุ่มนี้ ที่มีการจดทะเบียนไว้ 277,000 คัน ครม.อนุมัติให้ลดภาษีประจำปีลง 90% จากที่กฎหมายกำหนด ที่จะครบกำหนดเสียภาษีรถประจำปีระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565-30 กันยายน 2566

เช่น รถแท็กซี่ทั่วไป ลดจาก 685 บาท เหลือ 68.50 บาท รถยนต์รับจ้างสามล้อ จาก 185 บาท เหลือเพียง 18.50 บาท ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลมีโครงการเยียวยากลุ่มอาชีพผู้ขับรถยนต์รับจ้างกลุ่มดังกล่าว ที่มีอายุเกิน 65 ปี ไปแล้ว 16,694 คน ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานนอกระบบ ไม่มีผู้ประกันตน โดยให้การสนับสนุนค่าครองชีพไปแล้วคนละ 5 พันบาท

“รัฐบาลต้องพิจารณาเป็นระยะ ๆ ว่าจะช่วยดูแลใครได้บ้าง ช่วงไหน ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่มีอยู่ด้วย ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่ารัฐบาลมีรายได้จากภาษีเท่านั้น เพราะรัฐไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ วันนี้รัฐบาลลดหย่อนตรงโน้นตรงนี้ แต่เราต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ดังนั้น ต้องเลือกเป็นกลุ่ม ๆ เราให้ทั้งหมดพร้อมกันไม่ไหว” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว