ไชยยศ-นราพัฒน์ ยื่นใบลาออก จาก ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์

นายไชยยศ จิรเมธากร และนายนราพัฒน์ แก้วทอง ยื่นใบลาออก จาก ส.ส.ระบบบัญขีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เจือ ราชสีห์ และมัลลิกา บุญมีตระกูล ขึ้นเป็น ส.ส. ก่อนหมดวาระ ในอีก 7 เดือน 

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า นายนราพัฒน์ แก้วทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคเหนือ และนายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคอีสาน ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว

นายนราพัฒน์เปิดเผยว่า เขาและนายไชยยศ ลาออกแล้ว จะกลับไปรับตำแหน่งเดิม คือกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์) เนื่องจากมีภารกิจที่ต้องไปสานงานต่อที่ทำไว้และต้องทำให้เสร็จเกี่ยวกับยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ เกษตรรุ่นใหม่ การลดต้นทุนการผลิต การวิเคราะห์ดิน และการผลักดันการทำแร่โพแทสเซียมมาทำปุ๋ยให้สำเร็จ เพื่อที่จะไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังมีภารกิจในฐานะรองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคเหนือ ซึ่งมีภารกิจเยอะมาก ต้องมีการวางแผนจัดการเลือกตั้ง ทั้งลงพื้นที่ หาคะแนนทั้ง ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งคาดว่าประชาธิปัตย์ภาคเหนือจะได้ ส.ส.กลับมา 10-20 ที่นั่ง อย่างไรก็ตามก็เสียดายมากในการได้เป็น ส.ส. ซึ่งครั้งหน้าคงได้มีโอกาสกลับมาทำหน้าที่ดูแลเรื่องกฎหมายต่อไป ตอนนี้ขออนุญาตลาออกก่อน

นายนราพัฒน์ระบุว่า การที่ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. ก็จะมีตัวแทนของพรรคได้เลื่อนขึ้นมาแทน คือ นายเจือ ราชสีห์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 29 พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งสามารถทำงานแทนได้ ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับสภา หรือต้องมีการเลือกตั้งใหม่จนทำให้เสียงบประมาณ

นายไชยยศกล่าวว่า ยืนยันว่าได้ลงนามใบลาออกจากตำแหน่งฝากไว้กับนายนราพัฒน์ ซึ่งคงจะยื่นลาออกแล้ว โดยจะกลับไปตำแหน่งเดิม คือรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี) รวมถึงจะได้ไปทำงานในเรื่องกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) อีกครั้ง

“พรรคเห็นว่าเมื่อนายนราพัฒน์ที่เป็นรองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคเหนือ ขอลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.แล้ว จึงเห็นว่า ผมซึ่งเป็นรองหัวหน้าพรรคดูแลภาคอีสาน ควรลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อในเวลาเดียวกัน เนื่องจากตนมีภารกิจจำนวนมากในการเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส.ในภาคอีสาน ผู้ที่จะได้เลื่อนลำดับมาเป็น ส.ส.แทน คือ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 30”

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่า บรรดา ส.ส.หญิงของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยมีปัญหากับท่าที น.ส.มัลลิกา กรณีไลน์หลุด เมื่อครั้งที่ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ถูกดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศ และมี ส.ส.บางส่วนเห็นว่า ผู้บริหารพรรคต้องรับผิดชอบ แต่ น.ส.มัลลิกา พาดพิงในไลน์กลุ่มของพรรคว่ามีนักการเมืองหญิงในพรรครายอื่นเป็นชู้กับนักการเมืองในพรรคด้วย สร้างปัญหาความแตกแยกในพรรคมาแล้วครั้งหนึ่ง

ทำให้ ส.ส.หญิงในพรรคมีการล็อบบี้ไม่ให้ นายไชยยศ ลาออก เพื่อไม่ให้ น.ส.มัลลิกา ได้เลื่อนขึ้นเป็น ส.ส.แทน อย่างไรก็ตาม นายไชยยศ ได้ฝากใบลาออกไว้กับนายนราพัฒน์แล้ว

ทั้งนี้ หากมี 2 ชื่อดังกล่าว ได้เป็น ส.ส. แทน 2 คนที่ลาออกดังกล่าว จะมีวาระการทำงานอีก 7 เดือน เพราะอายุของสภาผู้แทนราษฎร จะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2566