แต่งดำพรึบ ขึ้นป้ายผ้า อนุสาวรีย์ชัยฯ ระบอบประยุทธ์ออกไป

แต่งดำพรึบ ขึ้นป้ายผ้า อนุสาวรีย์ชัยฯ “ระบอบประยุทธ์ออกไป” ไผ่แจมไว้อาลัยอนาคตชาติ

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 มติชนรายงานที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท กลุ่มราษฎร พร้อมด้วยกลุ่มทะลุฟ้า, แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และกลุ่ม We volunteer (WEVO) นัดหมายชุมนุม ”พอกันที 8 ปีประยุทธ์” ภายหลังจากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ตัดสินว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อไป

เวลา 16.00 น. บริเวณเกาะพญาไท มีป้ายเขียนข้อความอาทิ “พอกันที 8 ปีประยุทธ์ ยุติ (ความเป็นธรรม)” และ “รื้อระบอบประยุทธ์กับผองเพื่อนปรสิตระบอบประยุทธ์ออกไป” ระหว่างนี้มีผู้เดินทางเข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก โดยผู้ชุมนุมหลายคนแต่งชุดดำตามที่ประกาศในแถลงการณ์ในการชุมนุมที่สกายวอร์ก แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งจะใส่เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 1-7 ตุลาคมนี้ เพื่อไว้อาลัยแก่ระบอบการเมืองและอนาคตของสังคมไทย

บรรยากาศภายในการชุมนุม ที่เกาะพญาไท มีการตั้งบูทกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ บูทของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ในกิจกรรม “ข้อความจากเพื่อนในเรือนจำ” แสดงข้อความจากนักโทษทางการเมือง และกิจกรรม “ฝากข้อความถึงเพื่อน ” โดยให้ผู้คนร่วมเขียนข้อความบนกระดาษถึงนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่อยู่ในเรือนจำ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแสดงดนตรีโดย นายโชคดี ร่มพฤกษ์ หรืออาเล็ก ศิลปินนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้เดินทางมาร่วมการชุมนุมวันนี้อีกด้วย

เวลา 16.09 น. นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน เปิดเวทีดีดพิณ โดยผู้ชุมนุมร่วมแจมรำเซิ้งกันอย่างสนุกสนาน มี นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า ทะลุกี ร่วมด้วย