ประยุทธ์ ตรวจน้ำท่วมขอนแก่น-อุบลฯ ลั่นโครงการลงทุกจังหวัด ไม่แบ่งเขาแบ่งเรา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม ขอนแก่น-อุบลฯ อ้อนเอากำลังใจ-ความรักมาฝาก ขอความร่วมมือ-อย่าสร้างความขัดแย้ง ลั่นลงโครงการทุกจังหวัด ไม่แบ่งเขาแบ่งเรา

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 ที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวกับประชาชนระหว่างตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยว่า ดีใจที่ได้มาพบประชาชนของเรา ด้วยความดีใจและด้วยความห่วงใยจากนายกรัฐมนตรีและคณะที่มาร่วมเดินทางมาในวันนี้ อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.มหาดไทย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เราทำงานมาอย่างที่สุด เราเจอปัญหาเยอะ หลายอย่าง สิ่งสำคัญที่สุดที่เราเดือดร้อน เรื่องแรก คือ เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องสินค้า เรื่องเงินเฟ้อ รัฐบาลก็ต้องแก้ทุกมิติ โดยหาวิธีการที่เหมาะสม วิธีการที่จะไม่เป็นปัญหาต่อไปในอนาคต ยอมรับว่ายังเดือดร้อนอยู่ เกี่ยวพันกับหลายประเทศกับโลกใบนี้

Photo : thaigov.go.th

สถานการณ์โลกมีปัญหา เราก็เป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้เช่นเดียวกัน เราก็แก้ปัญหาในแบบของเรา เพื่อไม่ให้ลุกลามบานปลายในวันข้างหน้าเกิดปัญหาอีก ระบบต่าง ๆ จะได้ไม่ล่มสลายไปเหมือนเขา

“ผมรู้ว่ายังไงพวกเราก็ลำบาก ถ้าเป็นนายกฯ แล้วไม่รู้ว่าประชาชนลำบากยังไง ก็อย่าเป็นซะดีกว่า แต่จะทำยังไงให้แก้ได้ สิ่งที่ผมพยายามทำวันนี้ ทุกวันที่ผ่านมา หนึ่ง คือ อยู่รอด มุ่งหวังให้ทุกคนอยู่ได้ ให้อยู่รอดก่อน สอง จากนี้ไปถ้าเราจะมีรายได้สูงขึ้น มีอะไรดีขึ้น เราต้องพัฒนาตัวเอง เรียกว่าอยู่รอดอย่างพอเพียง พอเพียงต่อการใช้จ่ายในปัจจุบัน สาม สิ่งทั้งหมดที่ทำยั่งยืน ทุกคนหลุดพ้นจากเส้นความยากจนและเข้มแข็ง เราต้องร่วมมือกัน รวมกลุ่ม รัฐวิสาหกิจชุมชน อาชีพเสริม เพิ่มรายได้ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เอากำลังใจมาฝาก และมาติดตามการแก้ปัญหาของทุกหน่วยงาน ประเทศไทยของเรา ไม่ว่าจะอะไรก็ตาม คงต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ถึงจะลำบากยากเข็น เรายิ้มให้กัน เขาก็มีกำลังใจที่อยากจะช่วยเรา ผมบอกว่า ทุกคนต้องอดทน วันนี้ทุกคนมีความเครียด นายกฯ ก็ไม่ได้สบายใจไปทุกเรื่อง วันนี้ถึงหาโอกาสมาเยี่ยมเรา เป็นสองจังหวัดแรก (ขอนแก่น และอุบลราชธานี) บ่ายจะไปอุบลฯ เพราะระดับน้ำสูงมาก ความจริงหลายจังหวัด

“วันนี้ผมก็ตรวจสอบแล้วงบประมาณที่ลงมาหลายจังหวัด แม้แต่ในจังหวัดขอนแก่น อุบลฯ เนี่ย จำนวนเยอะพอสมควร แต่อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการในระยะเวลาปี’65 ปี’66 ปี’67 เดี๋ยวผมจะกลับไปดูว่า เอ๊ะ อะไรจะเร่งรัดขึ้นมาได้บ้าง ทำให้เร็ว ทำให้ไว ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในวันนี้ เพราะธรรมชาติเปลี่ยนทุกปี ธรรมชาติเปลี่ยน เราก็ต้องปรับ ช่วยกันปรับ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวและว่า

Photo : thaigov.go.th

“รัฐบาลทำคนเดียวไม่ได้ ช่วยกันด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน วันนี้เป็นช่วงเวลาที่เราต้องร่วมมือกันให้ได้มากที่สุด เพราะเรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ธรรมชาติ สถานการณ์โลก สถานการณ์ภูมิภาค ความขัดแย้ง นายกฯจะพยายามทำให้ดีที่สุด อะไรก็ตามที่เป็นความทุกข์ อะไรก็ตามที่เป็นความต้องการของประชาชน นายกฯพยายามทำให้ได้มากที่สุด แต่หลายอย่างก็ต้องดูความถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตด้วย หวังว่าคงจะเข้าใจ”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาเจอหน้า ไหนยิ้มให้ผมดูดิ๊ ยิ้ม ยิ้มทางตาก็ได้ ตาเป็นหน้าต่างของหัวใจใช่ไหม อย่าทำลายโอกาสด้วยความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ขัดแย้งอะไรก็แล้วแต่ นักท่องเที่ยวกำลังเข้ามา แล้วรายได้ประเทศก็จะเพิ่มขึ้น รัฐบาลก็จะได้รายได้เหล่านี้กลับมาแก้ปัญหาของพวกเราให้ได้มากยิ่งขึ้น

“สิ่งที่รัฐบาลเตรียมตอนนี้คือการเยียวยาให้เร็วที่สุด ตามระเบียบและจะเพิ่มเติมให้มากขึ้นได้หรือไม่ ตามวงเงินรัฐบาลที่มีอยู่ พยายามทำอย่างเต็มที่ เพื่อให้พวกเราอยู่ได้ ภารกิจทั้งหมดผมรับ บางอย่างผมรับ ผมขอแค่ร่วมมือร่วมใจแล้วเดินไปข้างหน้าด้วยความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน ประเทศไทยเป็นประเทศที่เราอยู่กันสงบสุขมาช้านาน ภัยธรรมชาติถึงแม้ว่าเราจะดูว่าหนัก ถ้าเทียบกับต่างประเทศหนักกว่าเรา เพราะฉะนั้นเราต้องเข้มแข็ง เตรียมการไว้ล่วงหน้า ความเสียหายก็จะลดลง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวและว่า

Photo : thaigov.go.th

“วันนี้เอาหัวใจคนกรุงเทพฯ มาฝากด้วย เอาหัวใจของทุกจังหวัดมาฝากด้วย คนไทย จริง ๆ แล้วเดือดร้อนหลายจังหวัดอยู่เด้อ 30 จังหวัดตอนแรก ลดลงมาเหลือ 20 กว่า 10 กว่า และจะค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ โชคดีนี่คือ ดินแดน แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง บางอันก็ลดลง ความแรงก็ลดลง นี่คือแผ่นดินของเรา รักษากันเอาไว้ให้ได้ก็แล้วกัน นะจ๊ะ วันนี้เอากำลังใจมาฝาก เอาความรักมาฝาก” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า โครงการต่าง ๆ ที่ลงไป 2 จังหวัด 3 จังหวัด 4 จังหวัด 5 จังหวัด ผมมีให้อยู่แล้ว แต่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ หลายปีที่ผ่านมาที่ยังไม่มีพายุ โครงการต่าง ๆ ก็ขับเคลื่อนไปได้ด้วยดี หลายจังหวัด หลายพื้นที่ มีโครงการลงทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นของใครก็ตาม เขตของใครก็ตาม ผมลงให้หมด นั่นคือสิ่งที่ผมตั้งจิตปฏิญาณไว้ว่า ผมต้องสร้างความยุติธรรม ความเป็นธรรมให้กับคนไทยทั้งประเทศ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล หน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ลงทุกพื้นที่ ลองไปย้อนดูก็แล้วกัน หลายอย่างเกิดขึ้นทางตรงบ้าง ทางอ้อมบ้าง ใจถึงใจ ขอบคุณทุกคนจากใจจริง รัฐบาลไม่ทอดทิ้งพวกเราแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเสร็จได้ลงไปพบปะประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางช่วงบางตอนว่า

“ใช้เงินอย่างระวังหน่อยแล้วกันตอนนี้”

“โชคดีทุกคน”

“อบต. อบจ. เทศบาล ข้าราชการกระทรวงมหาดไทยระดับพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. อาสาสมัคร จิตอาสา นี่คือประเทศไทย นี่คือเป้าหมายของเธอ ดูแลเขา (ประชาชน)”

“ไปสร้างความเกลียดชังกันทำไม อย่าทะเลาะกัน”

Photo : thaigov.go.th

ต่อมาที่จังหวัดอุบลราชธานี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวก่อนตรวจเยี่ยมศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย ชุมชนวัดวารินทราราม ต.วารินชำราบ อ.วารินชำราบ ว่า กว่าจะถึงเหนื่อยเหมือนกันเนอะ แต่รู้ว่าพวกเราเหนื่อยกว่า เพราะมาไกลกว่านายกฯ ผ่านน้ำ ผ่านทุ่ง ผ่านเส้นทางยากลำบาก วันนี้มาเยี่ยมพวกเรา เอาหัวใจมาฝาก ห่วงใย ไม่อยากให้เป็นภาระ และอยากมาดูด้วยตาตัวเอง

จังหวัดอุบลฯ นายกฯเคยมาตั้ง 6 ครั้งแล้วนะ ยังจำภาพเดิมอยู่ เมื่อปี’62 อีกครั้งคือตอนน้ำท่วม แต่ครั้งนี้ต่างจากครั้งก่อน เพราะมีพายุเข้า และฝนตกหนัก น้ำเข้าเกินปริมาณที่จะรองรับได้ เราพยายามลดให้ได้มากที่สุด หลังจากนี้จะฟื้นฟูให้ได้หลังน้ำลด เรื่องเยียวยารัฐบาลจะเร่งดูแลตรงนี้ให้ นายกฯติดตามทุกวัน ปัญหาคือ ท่วมหลายพื้นที่ ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ

“วันนี้การแก้ปัญหาที่ผ่านมาทำมาได้เป็นระยะ ๆ เพราะทุกอย่างมีโครงการเข้ามา แต่งบประมาณไม่ได้มากมาย ต้องทยอยทำ คือ ปัญหาของเรา ทำอย่างไรให้มีงบประมาณในการทำของเหล่านี้มากยิ่งขึ้น อยากให้ประชาชนเข้าใจตรงนี้ ประเทศเราต้องเข้มแข็งขึ้น มีรายได้มากขึ้น จีดีพีสูงขึ้น เพื่อดูแลสิ่งเหล่านี้ให้มากขึ้น สร้างเขื่อน สร้างประตูน้ำ ทางระบายน้ำ ซึ่งเราทยอยทำ เพราะงบประมาณมีแค่นี้ ไม่ได้แก้ตัว เพียงแต่อยากให้รู้ว่า นายกฯต้องคุมงบประมาณของภาครัฐให้ไปได้ เข้าใจนะจ๊ะ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าว วันนี้สิ่งที่สำคัญ คือ ทุกคนต้องอยู่รอด มีอาหารกิน มีน้ำดื่ม อยู่รอดแล้วก็พอเพียงให้ได้ก่อน แล้วรัฐบาลก็เดินหน้าทำอย่างไรให้เข้มแข็ง เมื่อเกิดวิกฤตการณ์แต่ละครั้งทำอย่างไรจะฟื้นตัวได้เร็ว อยู่ในแผนงานที่รัฐบาลจะต้องทำ ซึ่งใช้เวลาพอสมควร แต่ก็จะเร่งอย่างเต็มที่ เพราะรัฐบาลก็มีเวลา อย่างที่ตนบอกไปแล้ว ต้องทำให้เร็วขึ้นโครงการต่าง ๆ เรื่องแก้ปัญหาน้ำท่วม แก้ปัญหาความยากจน โครงการต่าง ๆ มีเยอะ จังหวัดอุบลฯ จังหวัดเมื่อเช้าขอนแก่น มีแผนงานโครงการอยู่หลายพันล้านบาทด้วยกัน แต่จะทยอยทำในปี’65 ส่วนหนึ่ง 66 ส่วนหนึ่ง 67 ส่วนหนึ่ง เพราะต้องทำตามโครงการที่วางแผนเอาไว้และมีงบประมาณเพียงพอ

Photo : thaigov.go.th

“วันนี้มาเพื่อมาเยี่ยม มาให้กำลังใจ เห็นแล้วนายกฯ ก็ไม่สบายใจ ไม่มีใครสบายใจได้หรอกตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของใครก็ตาม รัฐบาลนี้แหละครับทำให้หมด ทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็แล้วแต่ รัฐบาลนี้ลงให้หมด ทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ถามผู้ว่าฯได้ทุกจังหวัด ไม่มีแบ่งเขาแบ่งเรา ไม่มี ยืนยันตรงนี้ เพราะเป็นรัฐบาลที่ต้องดูแลคนทั้งประเทศ ส่งใจให้กันอยู่แล้วทุกวัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมจังหวัดขอนแก่นและอุบลราชธานีว่า ก็ดี ได้มีโอกาสเยี่ยมประชาชน ได้รับฟังความคิดเห็น รวมถึงการวางแผนงานและโครงการต่าง ๆ ของผู้ว่าราชการจังหวัด ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในศูนย์บูรณาการบรรเทาสาธารณภัยของกระทรวงมหาดไทย

ปัญหาสำคัญ คือ ทำอย่างไรถ้าฝนเพิ่มขึ้น ฝนยังไม่หยุดตก ต้องเตรียมแผนเผชิญเหตุไว้ แต่ถ้าฝนหยุดตกไปก็จะพร่องน้ำได้มากขึ้น ซึ่งเราคาดหวังว่าจะดีขึ้น เราทำเต็มที่หรือยัง ถ้าทำเต็มที่แล้วก็คือเต็มที่แล้ว ก็ต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนจะทำอย่างไรต่อไป รัฐบาลไม่อาจจะประกาศไปได้ว่า จะไม่ท่วม เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงมาอย่างนั้น เป็นลมฟ้าอากาศของโลก ของประเทศ ของภูมิภาค ถ้าไม่ฟังแล้วจะฟังใคร เราก็ต้องหามาตรการรองรับตรงนี้ ถ้าไม่มีน้ำก็ต้องระบายลงไปในที่ต่ำ พื้นที่ต่ำก็ต้องเดือดร้อน ก็โยกเครื่องมือไปทำต่อข้างล่าง

“ยินดีที่ประชาชนทั้งสองจังหวัดเข้าใจ เป็นปัญหาที่เราเผชิญกันมานานแล้ว แต่เราก็ต้องสร้างความเข้มแข็งกันต่อไป ช่วงที่ผ่านมาแต่ละปี ถ้าไม่มีพายุนี้เข้ามานะ ความเสียหายที่เราจะได้รับผลกระทบจากการใช้จ่ายงบประมาณจะลดลงไปเยอะเลย เดิมหลายหมื่นล้าน ลดลงไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเหลือหมื่นล้าน หมื่นกว่าล้านเศษ ๆ มาหลายปีแล้ว พอมาปีนี้มันหนักหนาสาหัส นี่คือข้อเท็จจริง ไม่ใช่ข้อแก้ตัว ไม่ได้โยนความผิดให้คนอื่น เข้าใจไหม ทำกันต่อไป” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

Photo : thaigov.go.th
Photo : thaigov.go.th