ชลน่าน รับ เศรษฐา ตรงสเป๊กนายกฯ เพื่อไทย แก้วิกฤตเศรษฐกิจ

หมอชลน่าน ชี้ เศรษฐา ตอบโจทย์แก้วิกฤตเศรษฐกิจ ตรงสเป๊กแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ทาบทาม

วันที่ 12 ตุลาคม 2565 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) จะมาเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยว่า

ถามว่าเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคหรือยัง ต้องตอบว่ายัง เบื้องต้นต้องขอบคุณสื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจ ถ้ามองในมุมบวกหมายความว่าพรรคเรามีโอกาสที่คนมีความรู้ความสามารถให้ความสนใจที่จะเข้ามาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ส่วนขั้นตอนการสรรหา การทาบทามยังไม่มีการพิจารณาแต่อย่างใด แต่ต้องขอบคุณที่กระแสสังคมทาบทามให้พรรคเพื่อไทย

ส่วนพรรคเพื่อไทยต้องการนายเศรษฐามาเป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่นั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราเองต้องการแลนด์สไลด์ เพื่อมาแก้ปัญหาให้ประชาชนและประเทศชาติบ้านเมือง อะไรที่มาสนับสนุนให้เป้าหมายแลนด์สไลด์ของเราเป็นจริงคือสิ่งที่เราจะนำไปพิจารณา ตรงนี้คือหลัก

“ถ้าดูกระแสการตอบรับของประชาชน จะเป็นแรงผลักที่สำคัญของพรรค แต่ส่วนตัวยังไม่เคยพูดคุยกับนายเศรษฐา เวลาเจอกันก็ไม่ได้พูดเรื่องการเมือง และไม่ค่อยได้เจอกันบ่อย” นพ.ชลน่านกล่าว

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขณะนี้พรรคอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา และเวลาที่เหมาะสม ขณะนี้เป็นกระบวนการพิจารณาคน เพราะใกล้เลือกตั้งแล้ว ดังนั้น ก่อนที่จะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง หรือช้าที่สุดหลังจากมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งก็ต้องประกาศชื่อแคนดิเดตนายฯ เพราะเรื่องนี้เป็น 1 ใน 3 ของพรรคเพื่อไทยที่จะเสนอต่อประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าได้ทั้งนายเศรษฐา และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มาเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะทำให้พรรคเพื่อไทยมีแต้มต่อทางการเมืองเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็ต้องดูเสียงตอบรับประชาชน ถ้าทั้งสองท่านมีคะแนนนิยม โดยเฉพาะ น.ส.แพทองธารที่คะแนนนิยมในสำนักโพลต่าง ๆ ก็ขึ้นมาเรื่อย ๆ จะเป็นภาพบวกของพรรคเพื่อไทย ส่วนจะเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯหรือไม่ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการ

พรรคเพื่อไทยทำการเมืองเพื่อประชาชน เราพยายามทำทุกวิถีทางให้อยู่ในกรอบกฎหมาย และให้ประชาชนมาร่วมพิจารณา จะเป็นแต้มต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคจะคิดวิธีการต่าง ๆ ออกมา แต่พรรคเพื่อไทยแข่งกับตัวเองเป็นหลัก ทำเป้าหมายของตนเองให้ดีที่สุด ได้ 250 เสียง ทำอย่างไรให้ประชาชนมอบหมายความไว้วางใจให้พรรคเพื่อไทยมาแก้ไขวิกฤต นำพาประเทศสู่โอกาสที่เขาอยากได้มากกว่า

เมื่อถามว่า นายเศรษฐาเหมาะสมที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ถามว่าเหมาะสมหรือไม่ ตนอาจไปกำหนดคุณสมบัติไม่ได้ แต่ฟังเสียงจากคนที่เกี่ยวข้อง ภาคธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญ และดูความสามารถของนายเศรษฐา รวมถึงความตั้งใจต่าง ๆ เท่าที่ฟังจากเสียงประชาชนแล้วเขาเป็นที่ยอมรับ พรรคเพื่อไทยก็ต้องนำมาพิจารณา

เมื่อถามว่านายเศรษฐาตรงกับสเป๊กแคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคเพื่อไทยตั้งไว้หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขณะนี้ที่เรามุ่งมั่นคือต้องแก้วิกฤตเศรษฐกิจให้ได้ เป็นปัญหาแรกสุด ถ้าเราได้ผู้นำที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ วัตถุประสงค์ที่เราจะแก้วิกฤตเศรษฐกิจมันน่าจะขับเคลื่อนได้ดี ตอบโจทย์ได้ดี