ประยุทธ์ สั่งเร่งรัดจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม คนเดือดร้อนเยอะ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกฯ สั่งเร่งรัดจ่ายเยียวยาชดเชยน้ำท่วม เทียบเคียงชดเชยปี’54 และปี’62-63

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม ว่าตอนนี้มีความคืบหน้า โดยที่ประชุม ครม.ได้นำมาทบทวนตั้งแต่ปี 2554 และปี 2562-2563 มาพิจารณาดู ซึ่งตนได้เร่งรัดให้มีการจ่ายเยียวยาประชาชนในสิ่งที่ทำได้เร็ว เพราะเข้าใจว่าเดือดร้อนเยอะ

ส่วนการดูแลพิเศษเพิ่มเติมทางกระทรวงมหาดไทยจะทำเสนอมาทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้มีความแตกต่าง เนื่องจากมีวงกว้าง ซึ่งตนได้อธิบายเหตุผลไปแล้ว เจอทั้งพายุโนรู หย่อมความกดอากาศ ร่องมรสุม ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนมากเกินที่จะรับได้

ดังนั้น การระบายน้ำในช่องทางปกติจะเป็นปัญหาน้ำท่วมล้นข้ามฝั่งกระจายไปทั่ว ตนจึงได้เร่งรัดเมื่อการระบายน้ำปกติ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก น้ำทางเหนือลดลง ฉะนั้น น้ำเหล่านี้จะกลับสู่ระบบระบายน้ำปกติ ถ้าไม่ได้ก็ต้องเร่งการสูบเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ตนไปดูมาแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงแผนการบริหารจัดการน้ำว่า มีเยอะแยะที่รัฐบาลได้ทำมา ถ้าเราไม่เจอสถานการณ์พายุ หย่อมความกดอากาศต่ำ ปริมาณน้ำฝนที่มากผิดปกติ การระบายน้ำปกติสามารถระบายได้ เพราะเราทำอะไรไปเยอะพอสมควร วันนี้เนื่องจากว่าน้ำที่สะสมมาจากทางเหนือต้องค่อย ๆ ระบายมาเรื่อย ๆ ซึ่งมีการพร่องน้ำไว้ล่วงหน้าด้วยซ้ำ

แต่ปรากฏว่าฝนมามากกว่า 2-3 เท่า และสะสมในพื้นที่ทำให้ระบบการระบายน้ำในระดับปกติกองไว้เต็มหมด แต่ก็ยังน้อยกว่าปี 2554 ทั้งที่ปริมาณน้ำไม่ต่างจากปี 2554 ซึ่งเราได้บริหารอย่างเต็มที่แล้ว

“เห็นใจคนที่เดือดร้อนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำฝั่งคลองได้รับผลกระทบแน่นอน เราก็จะเตรียมการในระยะต่อไป จะเพิ่มทำนบน้ำหรือไม่ ซึ่งต้องดูในเรื่องงบประมาณ แผนงานต่าง ๆ ต้องปรับ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว