สุดารัตน์ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ ชาวบ้านเชียร์ นายกฯ ลูกอีสาน

ไทยสร้างไทย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ ประกาศให้คนไทยหายจนใน 3 ปี ชาวบ้านแห่เชียร์ “เจ๊หน่อย” นายกฯ ลูกอีสาน

วันที่ 26 ตุลาคม 2565 ที่ จ.ศรีสะเกษ พรรคไทยสร้างไทย นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รองหัวหน้าพรรค นายสิทธิชัย โค้วสุรัตน์ อดีตรมช.มหาดไทย และคณะ เปิดเวทีปราศรัยพบปะประชาชน 2 เวที ที่อ.น้ำเกลี้ยง และอำเภอกันทรารมณ์ จ.ศรีสะเกษ พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.จังหวัดศรีสะเกษ ประกอบด้วยนายประมวล ศรีแสง ว่าที่ผู้สมัครส.ส.จังหวัดศรีสะเกษ เขต 2 นายเฮงธนกฤติ คำโสภา ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 3 และนายไชยยงค์ รัตนวัน ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 8

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ศรีสะเกษเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงด้านการเกษตร ที่สามารถปลูกพืชได้หลายชนิด ทั้งหัวหอม กระเทียม ข้าว มันสำปะหลัง ทุเรียน และยางพารา จึงต้องได้รับการพัฒนาอย่างครบวงจร แต่เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งค่าปุ๋ย ที่แพงกว่าเท่าตัว รวมถึงค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันเพื่อการเกษตร ทำให้เกษตรกรต้องแบกรับภาระอย่างแสนสาหัส ขาดทุนอย่างยับเยิน เพราะราคาขายไม่สอดคล้องกับต้นทุน

พรรคไทยสร้างไทย ขอประกาศว่าจะทำให้คนไทยหายจนภายใน 3 ปี ซึ่งจะสำเร็จได้ด้วย 2 ปัจจัย คือการสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน และเสริมสร้างพลังอำนาจให้กับประชาชน โดยปัจจัยแรก ต้องยกระดับกรรมการหมู่บ้านเป็น สภาชุมชน ให้มีอำนาจตัดสินใจใช้งบประมาณ สามารถตรวจสอบการดำเนินงานต่างๆในชุมชนได้

ซึ่งเป็นประชาธิปไตยทางตรง ที่เป็นการตัดสินใจแบบล่างขึ้นบน ที่จะทำให้การใช้งบประมาณมีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง และเกิดความโปร่งใส ถือเป็นนโยบายที่ปฏิวัติการการจัดทำงบประมาณจากพรรคไทยสร้างไทย

และปัจจัยที่ 2 ต้องเสริมสร้างพลังอำนาจ (Empower) ให้กับเกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ โดยเบื้องต้นจะดำเนินการพักชำระหนี้เกษตรกรทั้งต้น และดอกเบี้ย เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อให้เกษตรกรสามารถกลับมาทำมาหากินได้ และจะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อลดต้นทุนการผลิต และส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่ม ทำการแปรรูป เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร โดยเติมความรู้ เติมทุน และเติมการตลาด

ซึ่งเป็น 2 ปัจจัยหลัก ที่เป็นกลไกจากพรรคไทยสร้างไทย ที่จะทำให้ชุมชนทั่วประเทศมีความเข้มแข็ง ด้วยการขับเคลื่อนของ สภาชุมชน และการรวมกลุ่มของเกษตรกร โดยรัฐสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุน ความรู้ และตลาด เพื่อทำให้ คนไทยหายจน หมดหนี้ มีรายได้อย่างยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดเวทีปราศรัยของพรรคไทยสร้างไทย ที่ จ.ศรีสะเกษ ประชาชนให้การต้อนรับอย่างคึกคักกว่าสามพันคน ต่างแย่งกันเข้ามาขอถ่ายรูป เข้ามากอดมาหอมแก้ม พร้อมส่งเสียงเชียร์ให้ “สุดารัตน์เป็นนายกลูกอีสาน”