ครม. ไฟเขียว ลดภาษีสรรพสามิตดีเซล ลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 2 เดือน

คลังลดภาษีน้ำมันดีเซลต่ออีก 2 เดือน

ครม.ไฟเขียว ขยายระยะเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 2 เดือน ขณะที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่กฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต(ฉบับที่ 29) ขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย.2565 ถึง 20 ม.ค.2566

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 2 เดือน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ออกไปอีก 2 เดือน สูญรายได้จากการเก็บภาษี 2 หมื่นล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 2 เดือน เพื่อตรึงราคาไว้ให้มากที่สุด เพราะเราใช้เงินสูงมาก ทั้งไฟฟ้า พลังงาน ดังนั้น อะไรที่เป็นปัญหาผลกระทบโดยรวม ก็ต้องเข้าใจภาระในการใช้จ่ายงบประมาณ ตนก็ไม่อยากสร้างภาระให้รัฐบาลต่อไป เพราะเป็นเงินที่กู้เงินมา รายละเอียดปลีกย่อยเยอะ แต่ตนก็จะทำให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงแผนรับมือพลังงานในช่วงหน้าหนาว ว่า ต้องดูราคาพลังงานให้ดี ดูต้นทุนการผลิตว่ามาจากที่ไหนอย่างไร ตอนนี้กำลังแยกว่าอันไหมาจากพลังงานหมุนเวียน อันไหนมาจากพลังงานฟอสซิลเพราะภาคการผลิตเรามีหลายส่วน ทั้งจากก๊าซ น้ำมัน ถ่านหิน หลายอย่างเราพยายามปิดโรงงาน แต่ในช่วงนี้ก็อาจจะต้องใช้ไปก่อน แต่ขณะเดียวกันต้องดูโลกร้อนด้วย

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เผยว่า การต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล มีเป้าหมายเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนและภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ระดับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง

โดยที่ผ่านมา การลดภาษีน้ำมันดีเซลมีผลต่อการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตด้วย ซึ่งที่ผ่านมาการลดภาษีน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท ส่งผลให้สูญเสียรายได้ไปเดือนละกว่า 10,000 ล้านบาท โดยภาษีน้ำมันถือเป็นสัดส่วนรายได้ที่ใหญ่ที่สุดของกรมสรรพสามิต ซึ่งเก็บรายได้เฉลี่ยประมาณ 2 แสนล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ ประเมินว่าหากขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซลจนถึงสิ้นปี 2565 คาดว่าจะสูญเสียรายได้รวมกว่า 80,000 ล้านบาท จากที่ผ่านมามีการขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล 4 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 18 ก.พ.-20 พ.ค. 2565 ลดภาษี 3 บาทต่อลิตร นาน 3 เดือน สูญเสียรายได้ราว 18,000 ล้านบาท

วันเดียวกัน (15 พ.ย.65) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่กฎกระทรวง กำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต(ฉบับที่ 29) ลงนามโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยมีสาระสำคัญคือการขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 2 เดือน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ออกไปอีก 2 เดือน โดยกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. 2565 จนถึงวันที่ 20 ม.ค. 2566

ดูประกาศฉบับเต็มที่นี่

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/A/072/T_0001.PDF

ราชกิจจาประกาศ ลดภาษีสรรพสามิตดีเซล