ประยุทธ์ ขอคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพเอเปค เป็นหน้าตาประเทศ

นายกฯ ชี้ การประชุมเอเปค เป็นโอกาสประเทศทั้งเศรษฐกิจ การค้า ลงทุน ขอคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพ ถือเป็นหน้าตาประเทศ

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อสั่งการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า นายกฯ ได้กล่าวถึงความสำเร็จในการเข้าร่วมประชุมอาเซียนที่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตรงตามวัตถุประสงค์ และประสบความสำเร็จ

หลายประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ ที่อยู่ท่ามกลางเศรษฐกิจถดถอย ในส่วนของอาเซียนถือเป็นความหวังและแสงสว่างให้เศรษฐกิจของโลกกระเตื้องขึ้น เพราะเป็นโอกาสของอาเซียน โดยเฉพาะโอกาสของไทยในฐานะที่เรามีความสามารถในการแข่งขันหลายๆ ส่วน ที่พัฒนามากขึ้น สามารถควบคุม และรับมือโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี และแหล่งผู้ผลิตอาหารของโลก ซึ่งตอนนี้ถือว่าความมั่นของทางอาหาร ทั่วโลกพูดถึงเป็นอย่างยิ่ง

ดังนั้น อุปสรรคต่างๆ ที่อาเซียนรวมถึงไทยได้รับผลกระทบ คือ ต้นทุนการผลิตของเกษตรกร เช่น เรื่องปุ๋ยแพง ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จึงต้องพูดคุยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการประชุมเอเปคอาจมีการพูดคุยถึงสถานการณ์ต่างๆ นี้ด้วย

นายอนุชา กล่าวว่า นอกจากนี้ ขอบคุณรองนายกฯ และรัฐมนตรีทุกท่านที่ได้ร่วมกันทำงานเตรียมพร้อมการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค โดยเฉพาะมาตรการรักษาความปลอดภัยตลอดช่วงการประชุม และมั่นใจว่าการประชุมจะเป็นไปตามหัวข้อที่กำหนดไว้ Open Connect Balance เชื่อมโยงกันสู่สมดุลและเปิดกว้างด้วย ทั้งนี้ สัปดาห์การประชุมแปคได้เริ่มขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ นากยฯ ได้กล่าวว่า ถือเป็นหน้าตา โอกาสของประเทศไทยในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ประชาสัมพันธ์ศักยภาพในทุกๆ ด้านของประเทศไทย ขอให้คนไทยทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการประชุมครั้งนี้