ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ยื่นใบลาออกจาก ส.ส.พลังประชารัฐ

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ (แฟ้มภาพ)

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ยื่นใบลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ 

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ยื่นลาออก ส.ส.แล้ว โดยทำหนังสือถึงประธานสภา ลงนามวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ขณะที่พรรค พปชร.เตรียมเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 28 คือ นายเดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ ลูกชายบุญทรง ขึ้นเป็น ส.ส.แทน

นายชัยวุฒิ อายุ 51 ปี (เกิด 2 พฤศจิกายน 2514) เคยเป็นอาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ทำงานอยู่ที่ธนาคารกสิกรไทย และเป็นวิศวกรบริษัท กัลฟ์ เจพี จำกัด รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ กลุ่มบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์

ก่อนหน้านี้ นายชัยวุฒิเคยอยู่ในพรรคการเมืองมาแล้ว 3 พรรค ครั้งแรกสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็น ส.ส.จังหวัดสิงห์บุรี แล้วย้ายไปสังกัดพรรคชาติไทย ในปี 2551 ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เพราะกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง

เมื่อพ้นโทษจากการถูกตัดสิทธิทางการเมือง ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดสิงห์บุรี ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 เมื่อวุฒิสภาสิ้นสุดลง นายชัยวุฒิ ย้ายเข้าทำงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ ได้รับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค พร้อมถูกเลือกเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ก่อนการปรับโครงสร้างอำนาจในพรรคพลังประชารัฐ ล้างไพ่กลุ่มสี่กุมาร ออกจากคณะรัฐมนตรี นายชัยวุฒิ เป็นผู้ร่วมมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลง และต่อมาเขาได้รับการเสนอชื่อเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตั้งแต่ 22 มีนาคม 2564 เป็นต้นมา