รัฐมนตรีใหม่ประชุม ครม.นัดแรก เราเที่ยวด้วยกัน เปิดผับตี 4 ยังไม่พิจารณา

ประชุม ครม.

2 รมต.ป้ายแดงประชุม ครม.นัดแรก นริศ รมช.มหาดไทย ผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบมา 3 วันแล้ว รอ สลค.แจ้งกำหนดการเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ พิพัฒน์เผยเปิดผับตี 4-เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 เข้า ครม. 20 ธ.ค. อาคมเผยวาระลับ-ริมแดง ลดภาษีอุปกรณ์การศึกษา-ช้อปดีมีคืน ยังไม่เห็นวาระ

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรกของรัฐมนตรีใหม่ 2 ราย ได้แก่ นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำนักนายกรัฐมนตรี และนายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

อย่างไรก็ดี นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ติดโควิด-19 ก่อนหน้านี้ ขณะนี้ผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ไม่พบเชื้อ (ผลเป็นลบ) เป็นระยะเวลา 3 วันแล้ว แต่ยังต้องกักตัวอยู่ที่พักจนกว่าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะแจ้งกำหนดการเพื่อเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตน

ด้านนายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุม ครม. ซึ่งเป็นการประชุม ครม.ครั้งแรก ภายหลังได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่แล้ว ว่าไล่มาตั้งแต่ระดับเฮด คือนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าสมุทรปราการ ทีมงานสมุทรปราการก้าวหน้า ทีมงานของพรรคพลังประชารัฐ ส.ส.สมุทรปราการ 5 เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน รวมเป็น 6 คน เวลาเราทำงานเราทำงานเป็นทีม

“ถ้าถามทางการเมืองว่า เอ๊ะ สมุทรปราการ กลุ่มปากน้ำสมุทรปราการก้าวหน้า กับพรรคพลังประชารัฐจะไปทางไหน ยังเหมือนเดิม เหมือนเดิมก็คือว่า ณ ขณะนี้เราเป็นพรรคพลังประชารัฐ ส่วนอนาคตก็คืออนาคต การเมืองเราประเมินอยู่ตลอดเวลา เพราะเราทำการเมืองท้องถิ่นด้วย เวลาเราทำงานเราทำงานกันเป็นทีม” นายสุนทรกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชนม์สวัสดิ์ฝากอะไรมาบ้างหรือไม่ นายสุนทรกล่าวว่า สั้น ๆ ทำงานตามหน้าที่ของเรา ทำงานตามที่เราได้รับมอบหมาย ทำงานตามที่นโยบายรัฐบาลให้ไว้

ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แก่ โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 จำนวน 1.5 ล้านสิทธิใหม่ วงเงิน 5,400 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มดำเนินการเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยจำนวน 3,300 ล้านบาท (มาตรการบูสเตอร์ชอตเดิม)

รวมถึงมาตรการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. จากเดิม 02.00 น. ในพื้นที่นำร่อง 7 จังหวัด เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเปิดนำร่องได้ที่ถนนบางลาง จ.ภูเก็ต เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวและดึงรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวให้ถึงเป้าหมาย 20 ล้านคน สร้างรายได้ภายในประเทศไทย 2.4 ล้านล้านบาท ในปี 2566 โดยจะรวบรวมเป็นแพ็กเกจและเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาวันที่ 20 ธ.ค. 2565

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังกล่าวถึงกระทรวงการคลังขอความเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) เอกสารแจกและเก็บคืนในที่ประชุม (วาระลับริมแดง) ว่าเป็นการลดและยกเว้นภาษีศุลกากรอุปกรณ์การเรียนการสอนด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดภาระผู้ปกครอง

ส่วนโครงการช้อปดีมีคืนจะเข้า ครม.วันนี้หรือไม่ นายอาคมกล่าวว่า “ยังไม่เห็นวาระ”