ค่าแรง 800 บาท ก็ทำได้ ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ สู้ ประยุทธ์ อยู่ต่อ 2 ปี

เพื่อไทย ประยุทธ์

ทักษิณประกาศถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ค่าแรง 800 บาท/วัน ก็ทำได้ หลังแพทองธารเปิดตัวนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง ยุทธศาสตร์ 2570 ทำเอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อยู่เฉยไม่ได้

โดยเฉพาะนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนปริญญาตรี 2.5 หมื่นบาท ต่อยอดจากพรรคไทยรักไทย ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่อัพเกรดค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน เงินเดือนปริญญาตรี 1.5 หมื่นบาท ที่ฉายภาพโดย “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะทำงานด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

พล.อ.ประยุทธ์จึงถามมาจากอีกฟากหนึ่งว่าทำได้จริงหรือเปล่า?

“ต้องไปดูว่าทำได้จริงหรือเปล่า หลายเรื่องก็มีการเปิดเผยมาโดยตลอด ซึ่งการจะทำโน้นทำนี่มันไม่ง่ายนักหรอกที่จะทำ วันนี้เราก็ทำโครงสร้างต่าง ๆ มากมาย เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต ซึ่งก็ต้องดูว่ามีผลกระทบอะไรบ้างหรือเปล่า”

“การจะเพิ่มค่าแรงต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องดูว่านักลงทุน ผู้ประกอบการรับไหวหรือไม่ วันนี้มีความแตกต่างอยู่แล้ว ในเรื่องของค่าแรง แรงงานที่มีฝีมือค่าแรงก็สูง ซึ่งสูงมากกว่า 600 บาทต่อวันเสียอีก”

“ขณะนี้เรามีการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อตอบสนองแรงงานยุคใหม่ที่ต้องทำงานกับเครื่องจักร และกิจการที่มีรายได้สูง วันนี้ต้องสนับสนุนไปทำนองนั้นก่อน บางโรงงานราคาโดยเฉลี่ยของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วมีผู้ที่มีรายได้มากกว่าที่กำหนดไว้มากพอสมควร แต่ทั้งหมดต้องฟังผู้ประกอบการด้วย ประชาชนก็ต้องได้ประโยชน์ เราต้องสนับสนุนให้ได้ค่าแรงตามขีดความสามารถตามความเป็นจริง”

ตกดึก โทนี่ วู้ดซัม หรือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จาก “คิดใหม่ ทำใหม่” ถึง “คิดใหญ่ ทำเป็น” ตอบกลับ พล.อ.ประยุทธ์ไปว่า

“วันนี้ (6 ธันวาคม) หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยประกาศว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทภายใน 4 ปี ล่าสุดมีคนออกมาโวยวาย บอกทำไม่ได้หรือเพ้อฝัน บางคนก็ออกมาโวยวายว่าพอกันที พรรคการเมืองเลิกหาเสียงเรื่องรายได้ขั้นต่ำสักที

“ผมว่าคุณเข้าใจเศรษฐศาสตร์น้อยไป เข้าใจและเห็นใจเพื่อนมนุษย์น้อยไป วันนี้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็พูดชัดเจนว่า “จะทำให้เศรษฐกิจดี แม้โลกจะอยู่ในภาวะถดถอย” จะดันเศรษฐกิจไทยให้โตเฉลี่ย 5% เฉลี่ยนะครับ ดีไม่ดีปีแรกอาจจะโต 7% ก็ได้ เพราะมาจากฐานที่รัฐบาลทหารทำไว้ต่ำ พอเศรษฐกิจดี นักธุรกิจมีเงินเยอะ ก็มีเงินจ่ายค่าแรงสูงขึ้น ดังนั้น keyword คือการปั้นเศรษฐกิจให้ดีทำให้ขึ้นค่าแรงได้”

“ทำไมต้อง 600 บาท เขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปนะ คุณเชื่อไหมถ้าปล่อยให้เพื่อไทยทำโดยไม่มีระบบเฮงซวยมารังควานนะ ค่าแรง 800 บาทก็ยังทำได้เลย”

“สมมติบริษัทหนึ่งมีกำไรมากแต่ให้เงินเดือนต่ำ กับอีกบริษัทที่ทำรายได้เท่ากันแต่ให้เงินเดือนสูง ยังไงก็จะเกิดการแย่งคนเก่งเข้าทำงาน มันจะเกิดการใช้เงินดูดคนเข้ามาทำงาน เงินเดือนก็จะสูงขึ้นตามกลไกเมื่อเศรษฐกิจดี นี่ไม่ใช่ว่าหลวงต้องจ่ายนะ แต่เป็นเอกชนที่จ่าย ถามว่าเราจะเดือดร้อนไหม หากรัฐบาลดันให้เศรษฐกิจดีเขาจะไม่เดือดร้อน นี่เป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจที่อยู่ร่วมกัน”

“ตอนผมทำ 30 บาท กองทุนหมู่บ้าน ประชาธิปัตย์ยังออกมาโห่ แต่สุดท้ายผมก็ทำได้ ดังนั้น นโยบายเพื่อไทย ถ้าไม่รู้จริงอย่าพึ่งรีบโจมตี”

“สำหรับพวกชอบพูดเรื่อยเปื่อย ผมบอกเลยนะว่า นโยบายเพื่อไทย ถ้าไม่รู้จริง อย่าพึ่งรีบโจมตี ตอนสมัยที่ผมทำนะ ผมประกาศ 30 บาทรักษาทุกโรค คนก็ด่าสารพัดว่าทำไม่ได้ เพ้อเจ้ออะไรไป แต่เห็นไหมครับ ผมทำจริงปุ๊บ ทำได้เลยแล้วยังอยู่จนถึงตอนนี้และกำลังจะถูกปรับปรุงไปอีกขั้น”

“ผมทำกองทุนหมู่บ้านละล้าน ประชาธิปัตย์ยังออกมาโห่เลย บอกว่าประเทศพึ่งเป็นหนี้จะเอาเงินจากไหนมา ผมพูดว่าสมัยผมเป็นนักธุรกิจจะยิงดาวเทียม มีคนเสนอเงินกู้มาให้ผมเต็มไปหมดเป็นหมื่นล้าน ทำไมถ้าผมเป็นรัฐบาลผมจะทำไม่ได้ สุดท้ายพวกเขาก็รู้ว่าผมทำได้”

“เหมือนกับวันนี้นโยบายพรรคเพื่อไทย ใครอย่าสบประมาท ถ้าเขาทำไม่ได้จริง เขาคงไม่กล้าพูดหรอก เพราะเขามีทีมคิดนโยบายที่วิจัยออกแบบอย่างละเอียดรอบคอบ ไม่ใช่แค่คอยดูดงบอย่างเดียว เรื่องเศรษฐกิจเพื่อไทยเขาเข้าใจ แต่ประยุทธ์อาจไม่เข้าใจ”

“จุดอ่อนของคนไทยคือคิดมิติเดียว โดยไม่คิดถึงความเชื่อมโยง เมื่อเชื่อมโยงไม่เป็นก็ค้าขายแข่งกับเขาลำบาก โดยเฉพาะระบบเศรษฐศาสตร์มันมีปัจจัยเยอะแยะ ต้องคิดเชื่อมโยงให้ได้ อย่าไปคิดมิติเดียว ที่โวยวายกันว่าจะเอาเงินมาจ่ายได้อย่างไร ก็เพราะเศรษฐกิจไม่ดีก็ยังไม่ต้องขึ้นเงิน เมื่อคุณกำลังเจ๊งเป็นหนี้เอ็นพีแอล แล้วจะต้องมาจ่ายค่าคนงาน 600 บาท ถ้าคิดแบบนั้นก็ควายแล้ว ไม่ใช่คน” นายทักษิณกล่าว

ทักษิณย้ำเหตุที่พรรคเพื่อไทยต้อง “คิดใหญ่ ทำเป็น” ว่า…

“ต้องคิดใหญ่ คิดเล็กไม่ได้ เพราะประเทศมันช้ำมานาน เสียเวลามานาน เสียเวลากับการที่ยึดอำนาจประชาชนแล้วไปดื่มด่ำกันเองจนเลอะเทอะ ไปไม่ได้ ถ้าวันนี้คิดทีละนิดทีละหน่อยแล้วขออยู่ต่ออีก 2 ปี มันไปยาก ดังนั้น วันนี้ต้องคิดใหญ่ ๆ แล้วกล้าทำ กล้าตัดสินใจ แล้วเดินอย่างรวดเร็ว อย่าลืมนะเจเนอเรชั่นหนึ่ง 15 ปี วันนี้ 8 ปีแล้ว ขออีก 2 ปี ก็ 10 ปี ตอนนี้ค่อนเจเนอเรชั่นแล้ว”