ประยุทธ์ไม่อยู่ รัฐมนตรีโดดประชุม ครม.ลากิจ 7 คนรวด

ประวิตร รักษาการนายกฯ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี แทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

ครม.ประวิตร รักษาการนายกฯ ใช้เวลาประชุมเพียง 2 ชั่วโมง วาระพิจารณา 10 วาระ รัฐมนตรีลา 7 คน สุพัฒนพงษ์ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ อนุทิน หลบหน้า ท่ามกลางข่าวดูด ส.ส.พรรครัฐบาลด้วยกันเอง

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งติดภารกิจปฏิบัติราชการต่างประเทศ โดยอยู่ระหว่างเดินทางร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ระหว่างวันที่ 12-15 ธ.ค. 65 โดยใช้เวลาการประชุมเพียง 2 ชั่วโมง

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม การประชุม ครม.ในครั้งนี้มีรัฐมนตรีลาประชุม จำนวน 7 คน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ ติดภารกิจเดินทางไปร่วมประชุมสุดอาเซียน-อียู รวมถึงนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ลาป่วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ

ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ขอลาระหว่างการประชุมเนื่องจากต้องเดินทางไปประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 51 ระหว่างวันที่ 13-16 ธ.ค. ที่จังหวัดเชียงใหม่

ท่ามกลางกระแสข่าวจะมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลหลายคนจะลาออกและย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย และจะเปิดตัวในวันที่ 16 ธ.ค. 65 ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับวาระการประชุม ครม.ในวันนี้ กระทรวงต่าง ๆ ไม่มีการเสนอวาระของขวัญปีใหม่ที่จะมอบให้ประชาชนในช่วงปลายปี โดยจะรอ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาจากการประชุมสุดยอดอาเซียน-อียู และเป็นประธานการประชุม ครม.ในวันที่ 20 ธ.ค. 65 หรืออย่างช้าที่สุด คือ วันที่ 27 ธ.ค. 65

ทั้งนี้ วาระ ครม.ในวันนี้ ประกอบด้วย เรื่องเพื่อพิจารณา จำนวน 10 เรื่อง เรื่องเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ ครม.เห็นชอบ/อนุมัติ จำนวน 1 เรื่อง เรื่องเพื่อทราบ จำนวน 11 เรื่อง และเรื่องทราบเพื่อเป็นข้อมูล จำนวน 2 เรื่อง