“สุดารัตน์” เข็นนโยบาย 3 สร้าง ตั้งกองทุน 3 แสนล้าน ช่วย SMEs

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

สุดารัตน์ ชูนโยบายยกเลิกเก็บภาษีบุคคลธรรมดา รายได้ไม่ถึง 3 แสนต่อปี ช่วย ตั้งกองทุน 3 แสนล้าน – เว้นเก็บภาษีนิติบุคคล ช่วย  SMEs

วันที่18 ธันวาคม 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ร่วมเสวนาในงาน SME Talk ครั้งที่ 4  “อนาคตเอสเอ็มอีไทยภายใต้การเมืองไทย 2023”  จัดโดย สมาพันธ์ SME ไทย ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไทยสร้างไทย ให้ความสำคัญกับ SMEs ต้องทำให้คนตัวเล็กลุกขึ้นมาทำมาหากินให้ได้เร็วที่สุด แข็งแรงที่สุด โดยพรรคไทยสร้างไทย มอง SMEs คือตัวจักรสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ซึ่งทั่วประเทศ มีSMEs มากกว่า 3.17ล้านราย การจ้างงาน กว่า 17.53 ล้านคน คิดเป็น 34.5% ของ GDP ประเทศไทย หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 5.6 ล้านล้านบาท ซึ่งดิฉันเห็นว่าด้วยศักยภาพของผู้ประกอบการไทยเราสามารถเพิ่ม GDP จาก SMEs ได้มากกว่านี้

พรรคไทยสร้างไทยจึงมีเป้าหมายในเพิ่ม GDP จังหวัด GDP SMEs นโยบายของพรรคไทยสร้างไทย จึงมุ่งขจัดปัญหาอุปสรรค พร้อมเพิ่มพลังอำนาจ ให้กับSMEs ผ่านนโยบาย 3 สร้าง สร้างที่ 1 คือการสร้างพลังอำนาจให้ SMEsไทย โดยพรรคไทยสร้างไทยได้เสนอกฎหมายเพื่อเพิ่มพลังอำนาจ SMEs เข้าสู่สภาเรียบร้อยแล้ว 2 ฉบับ แบ่งเป็น ปลดล็อกกฎหมาย ที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน โดยจะแขวนหรือพักใช้กฎหมาย ใบอนุมัติ ใบอนุญาต กว่า 1,300 ฉบับ ไว้ชั่วคราว 3-5 ปี ที่เราเรียกว่าการทำ legal sandbox เช่นใบอนุญาต อย.,โรงแรมขนาดเล็ก ที่ผิดกม.

และกฎหมายในการรวมตัวกันของ SMEsไทย 4 ระดับ ซึ่งขณะนี้พรรคไทยสร้างไทยได้เสนอร่างกฎหมาย ทั้ง 2 ฉบับนี้ เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเรียนร้อยแล้ว แม้ว่าพรรคไทยสร้างไทยจะเป็นพรรคการเมืองเกิดใหม่ที่ยังไม่ผ่านการเลือกตั้งจึงยังไม่มีส.ส. ในสภา แต่พรรคไทยสร้างไทยขอลงมือทำงานให้กับพี่น้องทันที จึงขอเชิญชวนพี่น้อง SMEs ทุกคนมาร่วมลงชื่อสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ทั้ง 2 ฉบับ รวมถึงการปลดล็อกรัฐราชการ และปลดล็อกคอร์รัปชั่น ที่คอยกดทับ และรีดไถผู้ประกอบการรายเล็ก

สร้างที่ 2 : สร้างโอกาสให้ SMEsไทยเข้าถึงแหล่งทุน เทคโนโลยี นวัตกรรมและตลาด ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย ได้มีนโยบายจัดตั้ง  กองทุนSMEs สร้างไทย 3 แสนล้านบาท เพื่อเติมทุนให้กับSMEs ในเงื่อนไขผ่อนปน และดอกเบี้ยถูก และจะให้องค์กร SMEs ที่จะจัดตั้งตามกฎหมายของที่พรรคไทยสร้างไทย ได้เสนอต่อสภาไปแล้ว เป็นผู้บริหารจัดการกองทุน SMEs นี้ด้วยตัวเองด้วยตัวเอง

แต่ในช่วงโควิดที่ผ่านมาทำให้SMEs จำนวนมากต้องประสบปัญหาเป็นหนี้เสีย พรรคไทยสร้างไทย จึงมีนโยบายจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูหนี้เสีย SMEs  ที่จะแก้หนี้เสียและปรับโครงสร้างหนี้ให้กับ SMEs ซึ่งต้องทำให้ง่ายกับการเข้าถึง และต้องกระจายไปทุกจังหวัด ซึ่งคลีนิคแก้หนี้ของรัฐบาลก็ดี แต่มันเข้าถึงยาก และไม่เพียงพอ เราต้องการโรงพยาบาลแก้หนี้เสียทุกจังหวัดแล้วค่ะ

สร้างที่ 3 สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้ SMEsไทย  โดยพรรคไทยสร้างไทย มีนโยบาย ดังต่อไปนี้ ยกเว้นและลดภาษีเงินได้นิติบุคคล SMEs  3ปี ในรายที่กำไรสุทธิไม่เกิน 1ล้านบาท จะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องเสียภาษี ส่วนในรายกำไรสุทธิมากกว่า 1ล้านบาทแต่ไม่เกิน5 ล้านเสียภาษีที่ร้อยละ10 รวมถึงการงดเก็บภาษีสำหรับ SMEs รายใหม่ด้วย

นอกจากนี้ยังมีมาตรการในการยกเลิกการเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เหลือ 0%สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยกว่า 300,000บาทต่อปี จากของเดิมไม่เกิน 150,000 บาทต่อปี

มาตรการการลดค่าไฟฟ้าให้กับผู้ประกอบการ SMEs และคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับธุรกิจ SMEs ที่ใช้มิเตอร์ขนาดไม่เกิน 50 ชะลอการจัดเก็บภาษีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ออกไป1ปี ยกระดับแรงงานไทย Reskill และ Upskill ให้เป็นแรงกำลังสำคัญต่อการพัฒนา SMEs ไทย แก้ระเบียบราชการให้ SMEsสามารถเข้าประมูลแข่งขันงานของราชการได้

ที่สำคัญที่สุด เราจะให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้ให้กับ SMEs ในภูมิภาคโดยการตั้งเป้าไปที่ GDP ของจังหวัด  ดังนั้นไทยสร้างไทยจึงมีนโยบายที่จะจัดตั้ง”ศูนย์พัฒนาและกระจายสินค้าประจำจังหวัด” ทุกจังหวัดเพื่อให้ #คนตัวเล็ก และ SMEs ได้มีโอกาสเข้าถึงการพัฒนาสินค้า การตลาด และการขนส่งในต้นทุนต่ำ