พลังประชารัฐ พลิกฎีกา หนีเสี่ยงใบแดง-ใบส้ม

พลังประชารัฐ

จะเป็นครั้งแรกที่พรรคพลังประชารัฐไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เหมือนขาดพลังงานบางอย่าง มิหนำซ้ำยังเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ-เปลี่ยนผ่านสู่ยุค พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เต็มใบ อนาคตกลับมาเป็นรัฐบาล ย่อมลูกผีลูกคน

พลังประชารัฐ แม้เป็นพรรคใหญ่ เกณฑ์ ส.ส.เข้าสภาครั้งแรกทะลุ 120 ที่นั่ง แต่ได้รับอิทธิพลจากกระแส “พลังดูด” ทำให้มี ส.ส.ปัจจุบันหลงเหลืออยู่ประมาณ 80 คน

การเลือกตั้งครั้งหน้า ความได้เปรียบเหลือเพียง “ครึ่งเดียว” จากรัฐธรรมนูญฉบับปี’60 คือ 250 ส.ว.ที่มีทั้งสาย พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร แบ่งกัน “คนละครึ่ง”

พรรคพลังประชารัฐจัดกิจกรรม “อบรมว่าที่ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ” ไปแล้ว 3 รุ่น จากประสบการณ์ของ “วิรัช รัตนเศรษฐ” นักการเมืองรุ่นเก๋า แห่งบ้านใหญ่รัตนเศรษฐ เลือกตั้งที่ผ่านมา ส.ส.เก่า จะเข้าสู่สภาได้ 65% อีก 35% เป็น “ส.ส.หน้าใหม่”

“เป็นการเตรียมตัวก่อนมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยุบสภา และจากวันประกาศ “ยุบสภา” ต้องทำอย่างไรจนถึงวันไปสมัคร ส.ส. และจากวันที่สมัคร ส.ส.ไปจนถึงวันเลือกตั้ง”

โดยได้มือดีระดับ “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” และ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” ถ่ายทอดวิทยายุทธ์ทางรัฐศาสตร์-นิติศาสตร์เมื่อต้องอยู่ในสนามเลือกตั้ง

4 หัวข้อหลักในการใช้ปฐมนิเทศ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 1.การเตรียมตัว ทีมงาน และวางแผนการเลือกตั้ง 2.เทคนิคและกลยุทธ์การสู้ศึกเลือกตั้ง 3.กฎหมายสำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และ 4.นโยบายพรรค การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐฉกฉวยความได้เปรียบจากรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาเพื่อพวกเรา ทั้งบัตรใบเดียว-ระบบนับคะแนนแบบจัดสรรปันส่วนผสม และ ส.ว. 250 คน ทว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า ต่างกันโดยสิ้นเชิง

“นิพิฏฐ์” บอกเทคนิค-กลยุทธ์สำหรับผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ในการกำชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า การปราศรัยทางการเมืองแบบไหนถึงจูงใจผู้เลือกตั้งให้ชื่นชอบ-ลงคะแนนให้

“หนึ่ง ต้องเตรียมตัว สอง ต้องพูดในสิ่งที่เขาอยากจะฟัง ไม่ใช่พูดในสิ่งที่เราอยากจะพูด และสาม การพูดแต่ละครั้งต้องมีประโยค วาทะ ที่เขาจดจำ และพูดในขณะที่คนกำลังมีสมาธิในการฟัง” ส.ส. 8 สมัยเสียงเข้ม

ส่วนกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่นักการเมือง “ชั่วโมงบินน้อย” ต้องระมัดระวังในช่วงเข้าเขตเลือกตั้ง 180 วัน คือ ข้อห้ามในการหาเสียง ไม่ให้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ไฮไลต์อยู่ที่ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ปี 2561 มาตรา 73 เช่น การจัดทำ-การเสนอทรัพย์สินอื่นใด หรือการโฆษณาหาเสียง-การจัดเลี้ยง หลอกลวง ใส่ร้าย เจ้าหน้าที่ไม่เป็นกลาง-ไม่เป็นคุณ

โดยยกตัวอย่างเคสจากแนว “คำสั่งศาลฎีกา” ย้อนหลัง 10 ปี มารวมเล่ม ครอบคลุมกฎหมายเก่า-กฎหมายใหม่ ตั้งแต่ปี’51 ป้องกันใบแดง ใบส้ม

“บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์” อดีตนายทะเบียนพรรคที่มาเสริมทัพอีกคน ติวเข้มกลเม็ดว่า องค์ประกอบในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง 1.คน ตั้งแต่ผู้สมัคร-ผู้สนับสนุน หัวคะแนน “ยังไม่หมด”

“ท่านอาจจะไปเจาะอดีตกำนัน อดีตผู้ใหญ่บ้าน อดีตนายกก็ได้ หรือถ้ากำนันไม่ได้ก็เจาะเอาลูกกำนันก็ยังได้”

ปิดท้ายที่ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” กรรมการขับเคลื่อน 3 พันธกิจ ปิดกล่องเรื่องการนำเสนอนโยบายในพื้นที่

พลังประชารัฐลั่นกลองรบ เชิดบิ๊กป้อม เถลิงบัลลังก์นายกฯคนที่ 30