ประยุทธ์ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
แฟ้มภาพ : www.thaigov.go.th

ประยุทธ์สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ย้ำค้นหาช่วยเหลือถึงที่สุดจนกว่าจะครบ พร้อมดูแลเยียวยาทุกครอบครัว

วันที่ 26 ธันวาคม 2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ระหว่างการค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยจาก ร.ล.สุโขทัย อับปาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพเรือ (ทร.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี ร.ล.สุโขทัย ประสบเหตุอับปางลง เพื่อหาข้อเท็จจริงสาเหตุของการอับปางและตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการภายหลังเรือประสบเหตุอับปาง จนเป็นเหตุให้มีผู้ประสบภัย เพื่อจัดทำบทเรียนในการป้องกันอุบัติเหตุและความเสียหาย มิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันอีก

“พล.อ.ประยุทธ์ได้ย้ำขอให้ ทร.ยังคงดำรงความมุ่งมั่นระดมค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลอีก 11 นายที่ยังสูญหายให้ถึงที่สุดจนกว่าจะครบทั้งหมด และยังได้ให้กำลังใจและแสดงความห่วงใยครอบครัวกำลังพลที่สูญเสียและยังสูญหาย โดยกำชับให้ ทร.เข้าไปช่วยเหลือดูแลและเยียวยาทุกครอบครัวที่ประสบภัยอย่างใกล้ชิด และให้จัดพิธีทางศาสนาแก่กำลังพลทุกนายที่เสียชีวิตอย่างสมเกียรติ พร้อมขอเป็นกำลังใจให้กับกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ยังคงร่วมกันทำงานกู้ภัยและค้นหาผู้สูญหายที่ยังคงเหลือ” พล.อ.คงชีพกล่าว

พล.อ.คงชีพกล่าวเพิ่มว่า เหตุการณ์เรืออับปางครั้งนี้ ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ ที่สะเทือนใจกำลังพลทุกเหล่าทัพและสังคมอย่างมาก ซึ่งมีความละเอียดอ่อนทางด้านจิตใจ โดยเฉพาะกับครอบครัวผู้สูญเสียและยังสูญหาย ซึ่งกระทรวงกลาโหม และ ทร.จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการติดตามช่วยเหลือผู้ที่ยังสูญหาย

ขณะเดียวกัน กห.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทั้งก่อนและระหว่างเรืออับปาง โดยจะเร่งทำความจริงให้ปรากฏด้วยความโปร่งใส พร้อมทั้งขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่เป็นกำลังใจให้กับครอบครัวผู้ประสบภัยทุกคน โดยเชื่อว่าเราจะผ่านความยากลำบากนี้ไปด้วยกัน