ประยุทธ์ สั่ง รัฐมนตรีทุกกระทรวง รับมือฝ่ายค้านซักฟอกไม่ลงมติ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

รัฐบาลให้เวลาฝ่ายค้าน ซักฟอกไม่ลงมติกลางเดือนกุมภาพันธ์ สั่ง รัฐมนตรีทุกคนเตรียมตัวรับมือฝ่ายค้าน – ชี้แจงการทำงานของรัฐบาล

วันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ประสานมายัง ครม.เพื่อสอบถามความพร้อมในการชี้แจงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน  

ซึ่งนายกฯ ขอให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงเตรียมความพร้อมในการเปิดอภิปราย ซึ่งจะเป็นการอภิปรายรัฐบาลในภาพรวม ไม่ใช่อภิปรายตัวบุคคล แต่อยากให้ทุกกระทรวงและรัฐมนตรีทุกคน ใช้โอกาสนี้ชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงการทำงานของรัฐบาล คาดการณ์ว่าช่วงเวลาอภิปรายจะเป็นช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงเหมาะสม และรัฐบาลจะให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล พิจารณาวันที่เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง 

นายกฯ ยังกังวลเรื่องการนำเสนอข่าวแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่อาจสร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชนได้ โดยการแต่งตั้งดังกล่าวไม่ใช่ที่ปรึกษาที่รับผลตอบแทน เป็นการแต่งตั้งที่ไม่มีเงินเดือน ไม่มีสิทธิพิเศษอะไรเพิ่มเติม ทั้งนี้ ในอนาคตถ้ามีการแต่งตั้งลักษณะนี้ ขอให้ดูรายละเอียดตั้งแต่ตอนเริ่ม ถ้าเรียกว่าการแต่งตั้ง “ที่ปรึกษาของ” เน้นคำว่า “ของ” แสดงว่าจะไม่มีค่าตอบแทน 

แต่ถ้าเป็น “ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี” จะเป็นข้าราชการการเมือง ซึ่งปัจจุบันมีการแต่งตั้งไป 5 คน คือ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี นายชัชวาลล์ คงอุดม นายชุมพล กาญจนะ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ และนายดิษทัต โหตระกิจ โดยทั้ง 5 คน เป็นการแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น”