ประยุทธ์ สมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติตลอดชีพ ส.ส.แห่ให้กำลังใจพรึ่บ

บิ๊กตู่ รวมไทยสร้างชาติ

ประยุทธ์ ถึง ศูนย์สิริกิติ์ สมัครสมาชิกรวมไทยสร้างชาติตลอดชีพ จ่อ ปราศรัยครั้งแรก เสี่ยเฮ้ง ขน คนเมืองชล 5 พันคน แห่ให้กำลังใจ

วันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้แจ้งลากิจตั้งแต่เวลา 13.00 น. เพื่อมาสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมกับร่วมกิจกรรม

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมาสมัครสมาชิกตลอดชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดวางตำแหน่งแห่งหนของพล.อ.ประยุทธ์ นอกจากการสมัครเป็นสมาชิกพรรค-แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว ไม่ประสงค์เป็นกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรครวมไทยสร้างชาติ

แหล่งข่าวใกล้ชิดพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการติดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองเพียงในฐานะสมาชิกพรรค แต่ไม่ขอรับตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรค เพราะสุ่มเสี่ยงถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง หากในอนาคตกรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติคนใดคนหนึ่งไปกระทำความผิดจนถูกยุบพรรค

ส.ส.จ่อย้าย 4 พรรค โชว์ตัวให้กำลังใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องการ ส.ส.ขั้นต่ำ 25 ที่นั่ง เพื่อเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมรัฐสภา ธงที่ถูกปักไว้จึงเน้นไปที่ ส.ส.เขต จากพรรคการเมืองต่างๆ ที่ดึงเข้ามาและตามพล.อ.ประยุทธ์มา โดยมีคะแนนความนิยมที่ติดตัวพล.อ.ประยุทธ์มาตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 ประมาณ 3 ล้านเสียง

โดยมีส.ส.มาโชว์ตัวและให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ เปิดตัวสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกอบด้วย

พรรคพลังประชารัฐ เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น ปัจจุบันเพิ่งลาออกจาก ส.ส.ชลบุรี พา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ-พวก 15 คน มาร่วมให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์และสมัครสมาชิกพรรค อาทิ 1.น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ 2.นายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี 3.นายสมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง 4.พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี 5.นายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา 6.นายสมบัติ อำนาคะ ส.ส.สระบุรี 7.นายสาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส.เพชรบุรี 8.นายประสิทธ์ มะหะหมัด ส.ส.กทม. และนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ

กลุ่มภาคใต้ของนายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อาทิ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช นายศาตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา

ส.ส.กทม.กลุ่มนายพีระพันธุ์ไปดึงมา คือ น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม.

ส.ส.กลุ่มเสธ.หิ 3 คน ได้แก่ นายสุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พิจิตร นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ และนายมานัส อ่อนอ้าย ส.ส.พิษณุโลก

นายสุชาติ เปิดใจว่า ตนจำเป็นต้องลาออกจาก ส.ส.เพื่อมาขับเคลื่อนพรรครวมไทยสร้างชาติ วันนี้พี่น้องชาวชลบุรีมา 5 พันกว่าคน และมั่นใจว่า เพื่อน ส.ส.ที่พามาจะกลับเข้าไปเป็น ส.ส.อีกสมัย และจะมีเพิ่มด้วย และจริง ๆ คะแนนส่วนตัวของลุงตู่มีทุกภาคทั่วประเทศไทย

“เราเป็นนักรบ เราต้องลงเขต คุมภาคตะวันออก ตะวันตกและภาคกลาางอย่างน้อยต้องได้ส.ส.ครึ่งหนึ่ง”นายสุชาติกล่าว

ส่วนนาย “วัชระ ยาวอหะซัน” ส.ส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐยังแบ่งรับแบ่งสู้ เนื่องจากรับปากกับพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสอท.ไว้แล้วว่าจะไปร่วมงานกับพรรคสอท. แต่ในอนาคตหากพรรคสอท.ไปต่อไม่ได้ถึงจะไปรวมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะมีคนในพรรครวมไทยสร้างชาติชักชวนไปอยู่ด้วยหลายคน

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ที่มาปรากฎตัวในได้แก่ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช นางรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี บุตรสาวนายชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี 7 สมัย

นายเจือ ราชสีห์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ – อดีต ส.ส.สงขลา 4 สมัย แม่เลี้ยงติ๊ก-นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อ-อดีต ส.ส.แพร่ 3 สมัย พ.ท.สินธพ แก้ววิจิตร ส.ส.นครปฐม

“เจือ ราชสีห์” เปิดเผยถึงเหตุผลเตรียมย้ายสำมะโนครัวมาร่วมชายคาพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากพรรคประชาธิปัตย์ และมีความคุ้นเคยกับนายพีระพันธุ์เป็นการส่วนตัว รวมถึงกระแสพล.อ.ประยุทธ์ในพื้นที่สงขลาประชาชนตอบรับเป็นอย่างดี

ส่วนพรรครวมพลัง คือ นายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรครวมพลัง หรือ ลูกช้าง – พี่ชายลูกหมี จุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ 3 สมัย นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลัง ที่เดินทางมาให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์และจะทำหน้าที่ ส.ส.จนถึงวินาทีปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หลังจากนั้นจะมาร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติต่อไป

อัศวิน มาตามนายประยุทธ์

ในงานเปิดตัวพล.อ.ประยุทธ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า เดินทางมาให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์และจะสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ต้องการมาช่วยงานเท่านั้น ส่วนอนาคตพล.อ.ประยุทธ์จะได้เป็นนายกฯหรือไม่ขึ้นอยู่กับประชาชน

“ช่วยงานเจ้านายเก่า แล้วแต่เค้าจะให้ทำอะไร ก็ช่วยทั้งนั้นแหละ เพราะเคยเป็นเจ้านายเก่า เราก็ต้องมาช่วยเค้า และท่านนายกฯไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผมมา” พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า ส่วนจะชวน ร.อ.พงศกร ขวัญเมือง บุตรชายมาสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติด้วยหรือไม่นั้น โตแล้วสามารถตัดสินใจเองได้ เคยชวนแต่ไม่ตอบรับและไม่ได้ปฏิเสธ

ดอน โผล่ ให้กำลังใจ – ทีมโฆษกรัฐบาลตามติด

รายงานข่าวเพิ่มว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศได้ เดินทางมา ร่วมงานรวมใจรวมไทยสร้างชาติ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยบอกว่า การเดินทางมาวันนี้มาให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะเคยทำงานร่วมกันมานานเกือบ 9 ปี

นายดอนกล่าวว่า ส่วนจะสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่นั้น “ยังไม่สนใจ”

เมื่อถามว่ายังไม่เหนื่อยใช่ไหม ที่จะร่วมงานกับพลเอกประยุทธ์ในสมัยหน้า นายดอน ได้แต่หัวเราะ และไม่ตอบคำถามนี้


นอกจากนี้ยังมีคนในรัฐบาลที่ติดตามพล.อ.ประยุทธ์มาในงานเปิดตัวด้วย คือ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และน.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี