“วิษณุ” ย้ำประกาศวันเลือกตั้ง มิ.ย.นี้ ยันไม่เลื่อนอีก โยนเร็ว-ช้าอยู่ที่พรรคการเมือง

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุการเลือกตั้งอาจจะลากยาวไปจนถึงต้นเดือนมีนาคม 2562 ว่า คิดว่าเมื่อพูดถึงโรดแมปที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ คนจะคิดได้แบบเดียวกัน โดยหากนับเช่นนั้นก็จะมีวันและเวลาล็อกไว้อยู่แล้ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาบอกว่าจะมีเลือกตั้งเมื่อไหร่ เช่น เดือนพฤศจิกายน 2561 หรือไม่ และตนไม่อยากตอบว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในต้นเดือนมีนาคม 2562 เพราะความชัดเจนทั้งหมดจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ที่เมื่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับเลือกตั้ง ประกาศใช้หมดแล้ว จากนั้นตามคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 กำหนดให้ คสช.ครม.เชิญประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ประธาน สนช. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงพรรคการเมือง มาถามความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งทุกอย่างต้องปรากฏชัดในวันนั้น และลักษณะนี้ก็เคยทำมาแล้วเมื่อตอนที่อานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกฯ

เมื่อถามว่า ในทางกลับกัน ข้อ 8 ในคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ก็ดูเหมือนเป็นเงื่อนไขใหม่ที่จะทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปได้อีก นายวิษณุกล่าวว่า การเชิญทุกฝ่ายมาหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งในเดือนมิถุนายน 2561 ไม่ได้ส่งผลให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไป และการเลือกตั้งก็ไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมนี้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าไม่มีที่ประชุมนี้ กกต.จะเป็นผู้ชี้ขาดเรื่องการเลือกตั้ง แล้วถ้า กกต.เห็นว่าจะจัดเลือกตั้งภายใน 15 วัน จากกรอบ 150 วันจะทำอย่างไร แต่การประชุมนี้ก็เพื่อให้ทุกฝ่ายมาตกลงร่วมกัน ยืนยันว่าจะไม่ทำให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไปอีก แต่ทำเพื่อความโปร่งใส ซึ่งที่ประชุมสามารถตกลงให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคการเมือง อย่าคิดว่าพรรคจะพร้อมได้ง่ายๆ เพราะต้องทำไพรมารีโหวตด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกฎหมายลูกถูกคว่ำในชั้นกรรมาธิการร่วม หน่วยงานใดจะร่างกฎหมายลูกฉบับใหม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใครก็ได้ เพราะไม่มีการเขียนล็อกเอาไว้ว่าเป็นหน้าที่ของใคร ตั้งขึ้นมาใหม่ก็ได้ หรือให้ กรธ.ชุดเดิมทำหน้าที่ก็ได้ ถ้าจะให้ง่าย ก็ให้ กรธ.ทำหน้าที่ เพราะเขาบอกว่าทำ 2 วันก็เสร็จ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์