ประยุทธ์ฉุนคำถามสื่อ ไม่ได้ผูกขาประวิตร จะลงพื้นที่ไหนก็ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกฯแยกหัวโขนลงพื้นที่หาเสียง ฉุนคำถามนักข่าวถูกพลังประชารัฐปาดหน้าลงพื้นที่ ไม่ได้ผูกขาบิ๊กป้อม จะไปไหนก็ได้

วันที่ 24 มกราคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรีในช่วงบ่ายวันที่ 24 มกราคม เป็นกำหนดการล่วงหน้าหรือเพิ่งจะตัดสินใจ ว่าเป็นกำหนดการมาหลายวันแล้ว ซึ่งจะต้องไปดูแลเกี่ยวกับเรื่องเกษตรกรและที่ดินทำกินต่าง ๆ ของเขา แก้ปัญหาของเขา ซึ่งได้รับการร้องเรียนมาก็ต้องไปดูแลแก้ไข ไม่ได้ไปเรื่องอื่น ๆ ทั้งหมดที่นายกฯไปในเวลาราชการ เป็นการทำงานตามกรอบของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลอยู่แล้วไม่ได้ไปเรื่องอื่น

ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดชุมพรที่จะเป็นเวทีปราศรัยครั้งแรก ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกทีเป็นเรื่องของพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข่าวว่าในวันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะลงพื้นที่ชุมพรในช่วงเช้าด้วย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ใครจะไปก็ไปสิ แผ่นดินผืนนี้ใครจะไปไหนก็ไปได้ไม่ใช่หรือ ใครจะไปก่อนไปหลังก็ไม่เห็นมีปัญหา ผมไม่ได้ขัดข้อง ฉะนั้นอย่าไปเสนอข่าวทำนองนี้ ผมคิดว่าไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น”

เมื่อถามว่าตอนนี้นายกฯต้องลงพื้นที่ทั้งในภารกิจนายกฯ และในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็แน่นอน บทบาทของผมต้องเปลี่ยนตามวาระที่ไป อันไหนที่เป็นเรื่องของรัฐบาลก็รัฐบาล ผมมีหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีต้องดูแลคนทั้งประเทศทุกจังหวัดอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ติดตามแผนงานโครงการที่ทำไป มันได้ผลไม่ได้ผลอย่างไร มีปัญหาตรงไหนก็ไปแก้ตรงนั้นในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคเป็นการหาเสียงก็ว่ากันไป ผมก็ต้องกำหนดบทบาทตัวเองให้ชัดเจนเท่านั้นเอง”

เมื่อถามว่า แต่คนชอบไปมอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวสวนขึ้นมาระหว่างที่สื่อยังถามไม่จบว่า “คนที่มองก็มีพวกคุณนั่นแหละมอง คนอื่นเขาไม่ค่อยมองหรอก”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ในเวลาไล่เลี่ยกันทำให้สังคมมอง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมไม่ได้ผูกขาเขานี่นา ท่านก็ไม่ได้ผูกขาผม ผมไปไหนก็ไปได้ ท่านจะไปไหนก็ไปได้ ไปเวลาเดียวกันก็ได้ไม่มีปัญหาหรอก”

เมื่อถามว่ามองว่าเป็นยุทธศาสตร์หรือไม่ เพราะในกระแสมีแต่ พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร นายกฯไม่ตอบคำถาม พร้อมเดินออกจากวงสัมภาษณ์ด้วยสีหน้าเริ่มไม่พอใจ เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามอีกว่า ดูเหมือนมีระยะห่างต่อกันระหว่างพี่น้อง 2 ป.ในเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่มีหรอกครับ” และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวอย่างมีอารมณ์ เมื่อถูกถามว่า ช่วงนี้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมหรือไม่ โดย พล.อ.ประวิตรหันมาตอบแบบมีอารมณ์ว่า “คุยทุกวัน โธ่ ถามอยู่ได้ คุยทุกวัน”

เมื่อถามต่อว่า ได้พูดคุยกันดีแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “โห ไม่มีอะไร”

เมื่อถามย้ำว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะเดินทางลงพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ช่วงบ่ายวันนี้หรือไม่ แต่ พล.อ.ประวิตรไม่ตอบคำถาม

เมื่อถามอีกว่า จะมีการพูดคุยชี้แจงเรื่องลงพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่มี ไม่รู้” ก่อนที่จะขึ้นรถยนต์เดินทางออกไปจากทำเนียบ