แพทองธาร ปิดประตู “สุรเกียรติ์” แคนดิเดตนายกฯเบอร์ 3 เพื่อไทย

แพทองธาร ชินวัตร

อุ๊งอิ๊ง งงข่าว สุรเกียรติ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯคนที่ 3 ชี้คนที่ตกเป็นข่าวยังไม่มาพูดคุยกับพรรค มั่นใจคนในเพื่อไทยไม่มีใครสับขาหลอก

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ร้านอาหารท่านุ่นซีฟู้ด อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กอ้างชื่อย่อ ส.ตัวใหญ่ จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยว่า “เป็นใครเหรอคะ ฝากบอกอักษรตัวต่อไปด้วยละกัน ไม่ทราบจริง ๆ ส.อะไรนะ ตัวใหญ่”

เมื่อถามว่า เป็นอดีตรัฐมนตรีพรรคไทยรักไทย นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธารตอบว่า นายสุรเกียรติ์ไม่ได้เข้ามาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยเลย

เมื่อถามว่า การเสนอชื่อดังกล่าวเป็นการบอนไซพรรคเพื่อไทย ที่ได้วางตัวแคนดิเดตนายกฯ ที่จะชื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือไม่ เพื่อให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรค น.ส.แพทองธารระบุว่า ก็เกิดกระแสขึ้นได้อยู่แล้ว เพราะพรรคเพื่อไทยจะหาเสียงแบบแลนด์สไลด์ จะจับมืออะไรกับใครก็มีกระแสมาเรื่อย ๆ ซึ่งไม่เป็นไร พรรคเพื่อไทยก็ยังเดินหน้าหาเสียงต่อไป ยืนยันไม่ต้องห่วง เพราะพรรคเพื่อไทยจะเลือกคนมีคุณภาพที่สุดให้กับประชาชน

เมื่อถามว่าแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยคนที่ 3 จะเป็นคนในพรรคหรือนอกพรรค น.ส.แพทองธารระบุว่า “เดี๋ยวถึงเวลาจะบอกแน่นอน”

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธารอาจไม่ได้ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ และท้ายที่สุดเอาคนอื่นมาเป็นแทน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “โอย คนในพรรคเพื่อไทยรักกันมาก ไม่มีใครหลอกอิ๊ง และอิ๊งก็ไม่หลอกใคร ดังนั้น แน่นอนเราต้องเห็นด้วยกันก่อนและถึงบอกสื่อกับประชาชน อิ๊งเข้ามาแล้วชอบว่าพรรคเป็นหนึ่งเดียวกัน แน่นอนมีเรื่องย้ายพรรคเป็นปกติ แต่ที่ทำงานกันอยู่นั้นคุยกันตลอด”

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องอักษรย่อ ส.ไม่ได้เป็นการบอนไซพรรคเพื่อไทย เพราะกระบวนการขั้นตอนสรรหาแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยมีคณะกรรมการ และข้อบังคับพรรคเพื่อไทยก็เปิดกว้างให้สรรหาแคนดิเดตนายกฯ ไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นหัวหน้าพรรคเหมือนพรรคการเมืองอื่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระบวนการหาแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 จบหรือยัง นพ.ชลน่านกล่าวว่ายังไม่จบ 100% ยังไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นกระบวนการขั้นสุดท้ายที่กรรมการบริหารพรรคให้ความเห็นชอบ

น.ส.แพทองธารกล่าวเสริมว่า ทุกคนคิดว่าตนเป็นแน่นอน แต่พรรคยังไม่ประกาศเลย

เมื่อถามว่า นิด้าโพลเผยผลสำรวจว่า ประชาชนสนับสนุนให้เป็นนายกฯ โดยมาเป็นอันดับหนึ่ง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ขอบพระคุณค่ะ เป็นกำลังใจจริง ๆ โพลออกมาไม่ว่าจะเป็นพรรคหรือเป็นอิ๊ง มองว่าเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็คือพรรคเพื่อไทย ถ้าเป็นแค่อิ๊ง แล้วไม่มีนโยบายดี ๆ สนับสนุน ก็ไม่มีใครสนับสนุนอิ๊ง”

เมื่อถามว่า พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ เพราะประชาชนเชียร์ให้เป็นแล้ว น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “เราจะรอดูนะว่าอะไรที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนและประเทศชาติ การเมืองถ้าเราลดความเป็นตัวเองคนละนิดคนละหน่อย เพื่อเอาประชาชน ประเทศชาติมาก่อน คิดว่าอันนั้นคือสิ่งสำคัญ”

เมื่อถามว่า นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ปูดว่ามีอดีตนายกฯ พรรคเพื่อไทยไปดีลให้อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ให้มาอยู่กับพรรคเพื่อไทย และให้ไปเจอที่สิงคโปร์ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “นั่นสิ มันจะขนาดนั้นเลยหรอ การย้ายพรรคเป็นเรื่องอนาคต ตอนนี้คนออกจากพรรค และคนอื่นมาพรรคเพื่อไทยเป็นเรื่องปกติ”

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ระบุว่า กระบวนการแบบนี้เจตนาพาดพิงคนไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคและต้องการให้เกิดผลกระทบทางการเมืองต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนี้ถ้านักร้องได้ยินมีงานยื่นร้องได้ทันที ไม่มีข้อเท็จจริงถ้าใครจะติดต่อเข้าพรรคให้ติดต่อหัวหน้าและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แล้วจะรู้เรื่อง