อุ๊งอิ๊ง ชินวัตร ไม่ง้อเสียง 250 ส.ว. มั่นใจทีมเพื่อไทย โหวตเป็นนายกฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร
น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โต้ ส.ว. ไม่เลือกนายกฯ จากเพื่อไทย ควรเคารพเสียงประชาชน ปราศรัยเลือกตั้ง 66 ไม่มีพรรคพี่ พรรคน้อง

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ที่วัดม่วงเดียด หลวงพ่อลี อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่มี ส.ว.ประกาศจะไม่เลือกนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ว่า ขอบคุณมากที่ช่วยพรรคเพื่อไทยหาเสียง ทำให้ประชาชนได้ประจักษ์

ที่เขาสงสัยอยู่ว่าทำไมเราพูดปิดสวิตช์ ส.ว.จำเป็นแค่ไหน เมื่อพรรคเพื่อไทยหาเสียงเหนื่อยขนาดนี้และมี ส.ว.เข้ามาช่วยเราหาเสียง จึงขอบคุณมาก ๆ ส่วนพรรคเพื่อไทยมีกลยุทธ์คือการนำเสนอนโยบายสู่ประชาชน ที่เราต้องปรับให้ดีขึ้น

ส่วนกรณีที่ ส.ว.บางคนบอกว่า น.ส.แพทองธาร อ่อนประสบการณ์ทางการเมืองนั้น น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ตนอายุ 36 ปีมีประสบการณ์ทางธุรกิจ ตนได้ไปทำหลายธุรกิจมาก แต่คนที่อายุน้อยกว่าตนเป็นเจ้าของบริษัทและก็เก่งกว่าตนด้วยซ้ำ ดังนั้น ไม่รู้สึกว่าตัวเองดีที่สุดแต่มีทีมที่ดีที่สุด

ส่วนการแสดงความเห็นของ ส.ว.นั้นเรื่องอายุเป็นความเห็นที่เชยแล้ว ถ้าพูดเรื่องอายุ 60-70 ปี หรือเด็ก ก็เป็นคำพูดที่ไม่สร้างสรรค์ ควรหันไปดูทั่วโลกบ้างว่า ผู้นำแต่ละชาติอายุเท่าไรกันบ้าง อย่างผู้นำบริษัท หรือผู้นำต่าง ๆ ในไทยก็มีเด็กเก่ง ๆ เยอะมาก อย่าให้ความเห็นอย่างนี้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า ภาพขณะนี้ในสนามเลือกตั้งชัดเจนแล้วว่า ส.ว. 250 คน เตรียมสกัดขัดขวางเจตนารมณ์ของประชาชน แม้กระทั่งพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งได้เสียงเกินครึ่งก็ยังไม่ยอมรับ ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องประกาศเป้าหมายแลนด์สไลด์ เรารู้ดีว่าคู่แข่งไม่ใช่พรรคการเมือง แต่เป็น ส.ว. 250 คน

ขณะนี้ไม่ใช่สเต็ปเดียวยกมือสกัดกั้นพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าใช้ 250 ส.ว. ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ได้ ขั้นตอนต่อไปก็จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นนายกฯ ได้ยาว ๆ เราไม่มีที่พึ่งนอกจากประชาชน ตนเชื่อว่าถ้าประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลงต้อง ก็จะมีพรรคเพื่อไทยที่ทำให้ได้

ส่วนกรณีวิจารณ์ประสบการณ์ น.ส.แพทองธาร จึงอยากให้พรรค ส.ว.พิจารณากันดี ๆ หลายคนเข้าสภาเป็น 10 ปี แต่ไม่เคยลงเลือกตั้งเลย ยังไม่เคยกล้าประกาศตัวให้ประชาชนพิจารณา ซึ่ง น.ส.แพทองธารมาตามกติกา เข้าตามตรอก ออกตามประตู ถ้าประชาชนไม่เลือกก็เคารพการตัดสินใจ แต่ถ้าประชาชนเลือกอยากให้ ส.ว.ทั้งหลายเคารพประชาชนด้วย

เมื่อถามว่า ถ้าประชาชนเลือก น.ส.แพทองธาร พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่  น.ส.แพทองธาร ทำท่าตกใจก่อนกล่าวว่า ถ้าประชาชนเลือกก็ต้องแน่นอนสู้เต็มที่ เพราะพรรคเพื่อไทยมีทีมมีนโยบาย ดังนั้นต้องเคารพเสียงประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า พูดแบบนี้แล้วรู้สึกว่าจะยังไม่เป็นแคนดิเดตนายกฯ อย่างเป็นทางการ ก็รู้สึกเขิน ๆ

“ขอไม่ท้าทายกับดราม่าทางการเมือง อิ๊งขอท้าทายด้วยเสียงของประชาชน อิ๊งบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าอิ๊งไม่จำเป็นต้องเลือกอิ๊งเป็นนายกฯ  แต่ควรเคารพเสียงของประชาชนด้วย” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเดิมพันครั้งสุดท้ายของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องหาเสียงต่อไป เพื่อเป็นรัฐบาลต่อไป ทำเพื่อประชานต่อไป ไม่มีการเดิมพันหรืออะไร เมื่อมีโอกาสเมื่อไหร่เราก็จะทำประโยชน์ให้กับประชาชน

ด้านนายณัฐวุฒิกล่าวเสริมว่า คนตัดสินใจคือประชาชน จะเดิมพันกี่ครั้งแต่พรรคเพื่อไทยยังมีจุดยืนเดิม เดินหน้าด้วยนโยบายประชาชนก็มีสิทธิตัดสินใจทุกครั้ง

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. อุบลราชธานี ยกจังหวัดทั้ง 11 เขตหรือไม่ น.ส.แพทองพาร ผายมือไปที่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานีด้านหลัง พร้อมกล่าวว่า มั่นใจมาก ๆ ค่ะ ผู้สมัครของเรา

ซึ่งมาเต็มที่มาก อีกทั้งประชาชนที่มาฟังคำปราศรัยตอนแรกคิดว่าจะมีแค่หมื่นคน แต่นับไปนับมาจะ 3 หมื่น ต้องขอบคุณพี่น้องชาวอุบลฯ มาก ๆ ที่ให้การต้อนรับดีขนาดนี้ เป็นกำลังใจให้พรรคเพื่อไทยอย่างมากที่จะไปหลาย ๆ จังหวัดใน 3วันนี้ ยังเหลืออีก 8 เวที อย่าเพิ่งเบื่อกันก่อน

เมื่อถามว่า จะมีการเพิ่มจุดเด่นของพรรคอะไรของพรรคหลังจากนี้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่บอกไปตอนแรก หลังจากยุบสภาจะมีนโยบายเข้มข้นขึ้น และตอนนี้ ที่เราเดินทางไปแต่ละจังหวัดก็จะมีนโยบายที่ชัดเจนขึ้นของแต่ละจังหวัด เพราะแต่ละพื้นที่ต้องการการปรับปรุง ประชาชนพ้นเรื่องปากท้องไม่เหมือนกัน ตนก็พยายามจะสื่อสารแต่ละที่ว่าเรามีนโยบายเฉพาะของเขาด้วย รวมถึงนโยบายภาพรวมคืออะไร

แพทองธาร ขึ้นเวทีปราศรัย เลือกเพื่อไทย ไม่มีพรรคพี่ พรรคน้อง

วันเดียวกัน ที่วัดม่วงเดียดหลวงพ่อลี อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมคณะพรรคเพื่อไทย อาทิ นายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย

พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ทั้ง 11 เขต ประกอบด้วย นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์, นายณรงค์ชัย วีระกุล, น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี, นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ, นายรัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์, น.ส.ธัญธารีย์ สันตพันธุ์, น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ, นายเอกพล ญาวงศ์, นายประภูศักดิ์ จินตะเวช, นายสมคิด เชื้อคง และนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ลงพื้นที่ปราศรัยย่อยโดยมีประชาชนร่วมฟังการปราศรัยกว่า 3 หมื่นคน

นายณัฐวุฒิปราศรัยว่า วันนี้ยาเสพติดเต็มบ้านเต็มเมือง รัฐบาลจัดการไม่ได้ แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยมาทุกสิ่งดีงามที่เคยมีมาจะกลับมา ไม่ว่าจะเป็นกองทุนหมู่บ้าน, 30 บาทรักษาทุกโรค บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ทั่วประเทศไทย, ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี, 1 อำเภอ 1 ทุน สนับสนุนลูกหลานที่ไม่มีเงินไปเรียนเมืองนอก, ปราบยาเสพติดเด็ดขาด

และทันที วันนี้กัญชาเต็มบ้านเมือง นายกฯประกาศจะให้ประเทศเป็นสยามเมืองยิ้ม ก็เลยยิ้มกันทั้งบ้านทั้งเมือง แต่ดาราไต้หวันมาเที่ยวซื้อบุรีไฟฟ้าโดนจับรีดไถเงิน หากพรรคเพื่อไทยกลับมาจะจัดการสิ่งเหล่านี้ใหม่ทั้งหมด และจะยกระดับการท่องเที่ยวให้ดีขึ้น ไปจนถึงขึ้นค่าแรงวันละ 600 บาทในปี’70 และเด็กจบปริญญาตรีจะได้เงินเดือนเริ่มที่ 25,000 บาท ข้าราชการเงินเดือนขึ้นทุกระดับ

นอกจากนี้ ข้าราชการที่จบปริญญาตรีก็ขยับเป็น 25,000 บาทเช่นเดียวกัน เราไม่ต้องไปอาลัยอาวรณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขอเสียงแลนด์สไลด์ให้พรรคเพื่อไทย แล้วรถไฟความเร็วสูงก็จะมา อะไรๆก็จะมา ขอเพียงอย่างเดียวขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ไปเสีย แล้วไม่ต้องมา

ดังนั้น เลือกตั้งเมื่อใดขอให้พี่น้องจำเบอร์พรรคเพื่อไทยให้ดี แล้วกาพรรคเพื่อไทยทั้ง 2 ใบ วันนี้ ส.ว.ออกมาประกาศแล้วว่าต่อให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ก็จะไม่ยกมือให้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล พูดแบบนี้จะวัดอารมย์คนเลือกหรืออย่างไร ดังนั้น เราช่วยกันเลือกให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้หรือไม่ ทุกนโยบายที่ประกาศเราทำได้

น.ส.แพทองธาร ปราศรัยว่า ตนเคยมาหาเสียงที่นี่กับคุณพ่อ (นายทักษิณ ชินวัตร) เราเหนียวแน่นกันมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ทั้งนี้ จ.อุบลราชธานีของเราพืผลทางการเกษตรดีมาก ดังนั้น เราจึงอยากให้ราคาพืชผลดี แต่จะดีได้ต้องพัฒนาระบบขนส่ง ทั้งทำถนนให้ดี และต้องมีรถไฟที่ทันสมัย พอกันทีรถไฟแบบถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง จากนั้นคือการส่งผลผลิต และสินค้าของพี่น้องไปทั่วโลก

เราจะต้องมีสนามบินที่ดี เพื่อนอกจากจะช่วยเรื่องการคมนาคมแล้ว การมีสนามบินที่ดีจะเป็นการกระตุ้น และเสริมการท่องเที่ยวให้ดีขึ้นด้วย ซึ่งหากทำตรงนี้ได้เงินหมุนเวียนใน จ.อุบลราชธานี และเงินจะกระจายไปยังจังหวัดใกล้เคียง พรรคเพื่อไทยรู้วิธีสร้างรายได้ให้พี่น้อง เราทำเป็น เราเคยทำมาแล้ว

“อย่าแบ่งใจให้ใคร พรรคเพื่อไทยเรามีพรรคเดียว ลูกคนเดียว ไม่มีพรรคพี่ ไม่มีพรรคน้อง เพราะพรรคลูกคนเดียวเดี่ยว ๆ เลยจ้า พี่น้องอย่าโดนหลอก ถ้ามีพรรคอื่นให้เงินมา รับไว้ แต่ขอเลือกพรรคเพื่อไทยทั้งคน ทั้งพรรคให้แลนด์สไลด์” น.ส.แพทองธาร กล่าว