ป.ป.ช. ชี้ “กนกวรรณ” ยังเหลือคดีอีก 1 สำนวน ส.ส.-ส.ว.ลุ้นระทึกอีก 7 คดี

กนกวรรณ วิลาวัลย์
กนกวรรณ วิลาวัลย์ : ภาพเพจกระทรวงศึกษาธิการ

เลขาฯ ป.ป.ช. เผยคดี “กนกวรรณ วิลาวัลย์” ยังเหลืออีก 1 สำนวน ออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ แย้มยังมี ส.ส.-ส.ว.ถูกสอบอีก 7 คดี ตั้งอนุไต่สวนแล้ว คาดแจ้งข้อกล่าวหาในปี 2566 ได้

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวภายหลังศาลฎีกาพิพากษา น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ว่า คดีเกี่ยวกับ น.ส.วิลาวัลย์แบ่งเป็น 2 คดี โดยคดีนี้เป็นคดีแรกเกี่ยวกับเรื่องฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่ศาลฎีกาตัดสิน แต่ยังมีในส่วนคดีอาญา ขณะเดียวกัน นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี และ น.ส.กนกวรรณ ยังถูกกล่าวหาเพิ่มเติมกรณีออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบอีก 1 สำนวน ซึ่งยังนำสืบไม่เสร็จ

อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีเกี่ยวกับการบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังพบว่ามีการกระทำความผิดอีกหลายกรณี ป.ป.ช.กำลังดำเนินการ เนื่องจากหลายพื้นที่มีการพัฒนาเป็นทั้งสนามกอล์ฟและบ้าน โดยคดีครอบครองที่ดินโดยมิชอบนั้น ขณะนี้ ป.ป.ช.มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนจำนวน 7 คดี เป็นเรื่องฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง โดยเป็นการครอบครองที่ดินก่อนดำรงตำแหน่ง และครอบครองที่ดินดังกล่าวต่อเนื่องมาจนช่วงดำรงตำแหน่ง โดยมีทั้ง ส.ส. และ ส.ว. โดยคาดว่าทั้ง 7 คดีจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาในปี 2566 ได้

โดยการครอบครองที่ดินดังกล่าว มีทั้งการเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. และ ภ.บ.ท. 5 รวมถึงครอบครองที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าไม้ถาวร ซึ่งการครอบครองที่ดินหลังจากดำรงตำแหน่งแล้ว ทำให้ขาดคุณสมบัติ เพราะมีแนวทางคำพิพากษาของศาลคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ และ น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ ให้เห็นแล้ว

“คนเป็น ส.ส. เป็นรัฐมนตรี ต้องรู้กฎหมาย แม้จะยุบสภาไปแล้ว ส.ส.พ้นจากตำแหน่ง ก็ยังดำเนินการตรวจสอบได้ หากกลับเข้ามามีตำแหน่งทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง หากศาลประทับรับฟ้องแล้ว สามารถสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งใหม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่า จะมีผลย้อนหลังตามที่ศาลสั่ง หากไม่ได้กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว หากศาลวินิจฉัยให้ผิดจริยธรรม ต้องห้ามดำรงตำแหน่ง ห้ามใช้สิทธิเลือกตั้ง ให้นับจากวันที่พ้นตำแหน่ง” นายนิวัติไชยกล่าว