ประยุทธ์เดือด เศรษฐา เปิดตัวเพื่อไทย ลั่นประเทศไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว

ประยุทธ์

ประยุทธ์เดือด ถูกถามเพื่อไทยเปิดตัวเศรษฐา ทวีสิน นั่งประธานที่ปรึกษา ลั่นเศรษฐกิจประเทศไม่ใช่ธุรกิจของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง ระเบิดจี้ทีมเศรษฐกิจเลิกพูดเรื่องหัวหน้าทีมเศรษฐกิจได้แล้ว

วันที่ 1 มีนาคม 2566 ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซอยอารีย์ 5 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะสมาชิกพรรคและประธานกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังทำบุญพรรคและสวมเสื้อให้กับสมาชิกพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ว่าเป็นบรรยากาศที่สดชื่น บรรยากาศแห่งมิตรไมตรี

และเป็นโอกาสที่ได้พบกับสมาชิกพรรคและเป็นครั้งที่สองที่มีการสวมเสื้อให้ เพื่อเป็นเกียรติให้กันและกัน และวันนี้ก็มีความเชื่อมั่นในบรรดาสมาชิกของเรา ซึ่งมีความหลากหลายกลุ่ม หลายช่วงวัย เดินหน้าทำทุกอย่างให้คนทุกช่วงวัย รวมถึงกลุ่มเปราะบาง เราต้องการทำประโยชน์ให้ทุกคนสูงสุดจากการทำงานของเราในอนาคต

“วันนี้ก็ต้องขอขอบคุณบรรดา ส.ส. สมาชิก ขอบคุณท่านพีระพันธุ์ (สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค) ขอบคุณท่านเลขาฯขิง (เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค) และขอบคุณกรรมการบริหารพรรคทุกคน ผู้หลักผู้ใหญ่ อาจารย์ไตรรงค์ (สุวรรณคีรี ที่ปรึกษาพรรค) ด้วย ก็ขอขอบคุณทุกคนที่ทำให้มีวันนี้เกิดขึ้นมาได้ ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ประธานมีความสุข” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงความพร้อมในการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็พร้อมนะ ก็ถามหัวหน้าพรรค ถามเลขาฯพรรคก็พร้อม ตามกฎหมายและกติกาของ กกต.

เมื่อถามว่าพรรค รทสช.จะส่ง ส.ส.เขตครบ 400 คนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ส่งให้ครบ

เมื่อถามว่า ตั้งเป้าหมายในการเลือกตั้งจะได้ ส.ส.กี่ที่นั่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป้าตั้งไว้ ถ้าไม่ได้ตามเป้าจะไปตั้งทำไม ก็เชื่อมั่นว่าจะได้มากกว่าเป้า

เมื่อถามย้ำว่า เป้าหมายที่ตั้งไว้ ส.ส.จะได้เท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป้าเหรอ ยังไม่บอก

เมื่อถามตามหลังว่า ต้องการให้ได้มากที่สุดในสภาใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทุกคนก็หวังให้ได้อย่างนั้นแหละ การจัดตั้งรัฐบาล กติกาคือต้องได้คะแนนเสียงสูง มีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เสียงมาก เสียงน้อย ก็จะมีบทบาทในการพูดคุยต่อไปว่ารัฐบาลจะเป็นยังไง ครั้งที่แล้วก็เป็นแบบนี้ ผมก็ผ่านมาแล้ว

เมื่อถามว่าทีมเศรษฐกิจจะมีการเปิดตัวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์หยุดเดินพร้อมกับกล่าวว่า ทีมเศรษฐกิจและมีกับผมนี่นะ เขาไม่ให้ผมเอ่ยชื่อ เขาขออยู่เบื้องหลัง เข้าใจไหม แล้วก็เสนอโน่นนี่มาต่าง ๆ ผมก็นำมาพิจารณาในคณะของผม การทำงานเศรษฐกิจไม่ใช่ว่าเก่งอยู่คนเดียวแล้ว โห้ สุดยอด แน่นอน ไม่ใช่หรอกครับ มันต้องมีการทำงานด้วยกลุ่มเศรษฐกิจของเรา

ซึ่งมีทุกเซ็กเตอร์อยู่ตรงนี้ และมีข้อเสนอ ข้อพิจารณา เพื่อเราจะได้นำเข้าไปปรึกษาในคณะทำงาน และเข้าในระบบของรัฐบาลถึงจะเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้น การจะเอานักเศรษฐกิจที่เก่งเฉพาะเรื่องนี้ เรื่องนั้น มาคนเดียว แล้วบอกเก่ง บริหารประเทศ ผมว่าไม่ใช่

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าจะสู้กับพรรคอื่นได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แน่นอน ได้แน่นอน

เมื่อถามว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยจะเปิดตัวนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นประธานที่ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า ก็เปิดไป

เมื่อถามย้ำว่า พรรค รทสช.จะมีตัวชูหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่งไปเหอะ

“แล้วเขาเด่นตรงไหน ที่เขา (พรรคเพื่อไทย) เสนอขึ้นมา เขา (นายเศรษฐา) เด่นตรงไหน

เมื่อตอบไปว่าโดดเด่นเรื่องเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เขาทำอะไร กิจกรรมเขาทำอะไร

เมื่อตอบไปว่า ธุรกิจอสังหาฯ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเสียงขึ้นว่า “ธุรกิจ ประเทศชาติไม่ใช่ธุรกิจ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะขึ้นรถกลับหลังถ่ายรูปกับแฟนคลับ เพราะนึกขึ้นมาได้ว่าจะพูดอะไร และพูดอย่างมีอารมณ์ขุ่น พร้อมเอานิ้วเคาะหลังคารถก่อนจะขึ้นรถกลับในทันที โดยมีนายพีระพันธุ์กระซิบข้างหูให้รีบกลับพอแล้วว่า “จำคำพูดผมไว้นะ คำว่าเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ใช่เศรษฐกิจ หรือธุรกิจของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง เข้าใจยัง เออ เป็นของประเทศ เพราะงั้นต้องหาคนที่เหมาะสม


เพราะการทำงานมันมีระบบ มีขั้นตอนเยอะแยะไปหมด มีคณะกรรมการที่เก่งด้านเศรษฐกิจ เก่งการเงิน การธนาคาร การค้า การพาณิชย์ การอุตสาหกรรม ทั้งหมดต้องมาคุยด้วยกัน ไม่ว่าใครจะเก่งกว่ากัน สั่งไปแล้วไปไม่ได้ ติดกฎหมายแล้วไปไม่ได้อยู่นี้ นี่คือรัฐบาลหน้าจะต้องทำแบบนี้ เข้าใจยัง เลิกถามเสียทีเถอะ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจเนี่ย”