ยุบสภาพรุ่งนี้ ประยุทธ์ พูดประชด นักข่าวทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
Photo : thaigov.go.th

นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามประชดนักข่าว ยุบสภาพรุ่งนี้ หลังถูกจี้ถาม ปัดตอบร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐหลังเลือกตั้ง

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ว่า ก็ไว้รอให้เลือกตั้งแล้วก่อน เดี๋ยวค่อยว่ากัน เขาไม่พูดกันตอนนี้ เขาพูดตอนเลือกตั้งเสร็จแล้วไม่ใช่หรือ ผมไม่พูดอะไรทั้งนั้น ส่วนพรรคก็ส่วนพรรค ก็อยู่ที่ประชาชนเลือกตั้งมากน้อยก็ว่ามา แต่การร่วมรัฐบาลเป็นการคุยกันทีหลังอยู่แล้ว ครั้งที่ผ่านมาผมก็อยู่ในกระบวนการนี้อยู่แล้ว พูดทีหลังหมด ไม่ได้พูดกันก่อน”

เมื่อถามถึงการคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็คุยกันตลอดเวลาล่ะจ้า วันนี้ฉันก็คุยมาตั้งแต่เช้าแล้ว ก็ยังรักและเคารพเขาเหมือนเดิม ใครจะพูดอะไรก็ว่ากันไป ใครจะเขียนก็เขียนไปเถอะ จะกี่ร้อยก็ว่าไปเถอะ”

เมื่อถามย้ำว่า เคยถาม พล.อ.ประวิตร หรือไม่ว่าหลังเลือกตั้งจะไปจับมือกับพรรคภูมิใจไทย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “คงไม่ถามอะไรหรอก ก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ท่านก็บอกว่า ไม่ได้พูดว่าจะไปจับมือกับใคร ท่านก็พูดอย่างนั้นกับผมนะ ท่านก็บอกว่าไม่ได้ไปสัญญากับใครทั้งสิ้น”

เมื่อถามว่าจะตัดสินใจลง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่ตอบ ยังไม่ตัดสินใจใด ๆ ทั้งสิ้น

ส่วนกระแสข่าวยุบสภาในวันที่ 21 มีนาคม 2566 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดว่า ก็วันเกิดตนไม่ใช่หรือ แล้วทำไมต้องยุบวันเกิดตนล่ะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นของขวัญของนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่า “อ๋อของขวัญของผม คนเขารังเกียจผมหรือไง หรือยุบสภาเอาผมออกไป เพราะวันเกิดผมหรือไง”

ผู้สื่อข่าวปฏิเสธไม่ได้หมายความอย่างนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็เธอพูดหมายความอย่างนั้น”

เมื่อถามว่า ยุบสภาในวันที่ 20 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้นแหละน่ะ เธอจะรีบร้อนอะไรนักหนา เอาพรุ่งนี้ก็แล้วกัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายกฯ พูดจบได้เดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที