ประยุทธ์ ปักหมุดยุบสภา รัฐบาลเทกฎหมาย 65 ฉบับลงเหว

ประยุทธ์

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะครบวาระ 23 มีนาคม 2566 แต่ 100% พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รอให้ถึงวันนั้น เตรียมประกาศ “ยุบสภา” เดือนมีนาคม

ปักหมุดเคาะวันเลือกตั้งอยู่ในเดือนพฤษภาคม ไม่วันที่ 7 พฤษภาคม ก็เป็นวันที่ 14 พฤษภาคม หรือสุดท้าย 21 พฤษภาคม…ไม่หนีไปจากนี้

ด้านฝ่ายนิติบัญญัติปิดเทอมไปล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ และครบวาระ 4 ปี ทว่ายังมีกฎหมายค้างอยู่ถึง 65 ฉบับที่จะต้อง “ทิ้งน้ำ-ลงเหว”

เพราะในรัฐธรรมนูญมาตรา 147 บัญญัติไว้ว่า ในกรณีที่ครบวาระ หรือยุบสภา ร่างพระราชบัญญัติที่รัฐสภายังไม่ได้เห็นชอบ หรือเห็นชอบแล้วแต่พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบด้วย หรือเมื่อพ้น 90 วันแล้วมิได้พระราชทานคืนมา ให้เป็นอันตกไป

ส่องกฎหมายทั้ง 65 ฉบับ แบ่งได้ดังนี้

เป็นร่างที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว เหลือพิจารณาในวาระ 2-3 มีอยู่ 11 ฉบับ อาทิ ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. … ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. … ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่…) พ.ศ. … ร่างพระราชบัญญัติการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. … ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนเรศวร พ.ศ. … ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่…) พ.ศ. …

ร่างที่ค้างอยู่ในการพิจารณา 52 ฉบับ อาทิ ร่างพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายพิสิฐ ลี้อาธรรม กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารสาธารณะ พ.ศ. … (นายวรภพ วิริยะโรจน์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

ร่างพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายพิสิฐ ลี้อาธรรม กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายเจริญ เจริญชัย กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 10,942 คน เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติกีฬามวย (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายบุญลือ ประเสริฐโสภา กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

ร่างพระราชบัญญัติสภาผู้แทนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย พ.ศ. … (นายปองวิชญ์ วงษ์โชติปิ่นทอง กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 11,778 คน เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายวรภพ วิริยะโรจน์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายสุเทพ อู่อ้น กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายนิติพล ผิวเหมาะ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ?

ร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 92,978 คน เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายคมเดช ไชยศิวามงคล กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ ๘/๒๕๖๐ เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการบริหารงานส่วนบุคคลท้องถิ่น ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2560 พ.ศ. …

ร่างพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายพิสิฐ ลี้อาธรรม กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

ร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายพิสิฐ ลี้อาธรรม กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นายพิสิฐ ลี้อาธรรม กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

และอีก 2 ฉบับ เป็นร่างกฎหมายที่เพิ่งเสนอใหม่ ประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 พ.ศ. … (นายพิสิฐ ลี้อาธรรม กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ. … (นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

เมื่อปิดฉากรัฐบาลประยุทธ์ ไม่ว่ายุบสภา หรือครบวาระ

กฎหมายทั้ง 65 ฉบับก็ถูกเทกระจาด ตกไปทั้งหมด เว้นแต่รัฐบาลใหม่จะหยิบฉบับใดขึ้นมาพิจารณา แต่ไม่ใช่ทั้งหมด