ประวิตร ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 17 ชายแดนใต้ รับฤดูเลือกตั้ง’66

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ประวิตร นั่งหัวโต๊ะ กบฉ. ไฟเขียว ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 17 ต่อ 3 เดือน ตั้งแต่ 20 มี.ค. 66-19 มิ.ย. 66 ปรับลดพื้นที่ อ.มายอ กำชับเตรียมดูแลช่วงการเลือกตั้ง

วันที่ 1 มีนาคม 2566 ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ครั้งที่ 1/2566 ที่ประชุมได้รับทราบ ผลการปฏิบัติงานตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ห้วง 20 ธ.ค. 65-23 ก.พ. 66 และแนวโน้มสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์กล่าวว่า หลังจากนั้นได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ ตามที่ กอ.รมน.ภาค 4 เสนอโดยขอให้ปรับลดพื้นที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี ออกจากพื้นที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากผ่านเกณฑ์การประเมินผล และขอให้นำ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรฯ มาบังคับใช้แทน

“พร้อมเห็นชอบขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้น อ.ศรีสาคร อ.สุไหงโก-ลก อ.แว้ง และ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ยกเว้น อ.ยะหริ่ง อ.มายอ อ.ไม้แก่น และอ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และ จ.ยะลา ยกเว้น อ.เบตง อ.กาบัง ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 20 มี.ค. 66 ถึง 19 มิ.ย. 66 โดยเป็นการขยายเวลา ครั้งที่ 17 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ป้องกันและระงับยับยั้งสถานการณ์ให้ได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลรักษาความสงบ ความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วย” พล.ท.พัชร์ชศักดิ์กล่าว

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรได้กำชับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ตำรวจภูธรภาค 9 เร่งหามาตรการทางกฎหมายปกติ ทดแทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสร้างบรรยากาศเชิงบวกในพื้นที่ และให้สอดรับกับทิศทางของกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข พร้อมเน้นย้ำ ฝ่ายความมั่นคง ประสานการปฏิบัติในการรักษาความปลอดภัย และเฝ้าระวังติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุรุนแรง ทั้งในและนอกพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องเตรียมการดูแลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วย


“พล.อ.ประวิตรยังได้ขอบคุณกำลังพลทุกนาย ของฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ เพื่อส่วนรวม สามารถรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี กระทั่งปรับลด อ.มายอ จ.ปัตตานี เป็นอำเภอที่ 10 ได้เป็นผลสำเร็จ” พล.ท.พัชร์ชศักดิ์กล่าว