ครม.เคาะออกสลากการกุศล 3 โครงการ 921 ล้าน

ไตรศุลี ไตรสรณกุล
ภาพ : www.thaigov.go.th

ครม.ไฟเขียวออกสลากการกุศล 3 โครงการ วงเงินรวม 921 ล้านบาท

วันที่ 7 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้มีการออกสลากการกุศลเพื่อสนับสนุนโครงการที่ผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการพิจารณาโครงการสลากการกุศล จำนวน 3 โครงการ วงเงินรวมทั้งสิ้น 921.45 ล้านบาท

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า สำหรับการพิจารณาให้ออกสลากการกุศลเพิ่มเติมครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลสนับสนุนให้หน่วยงานสามารถออกสลากการกุศลเพื่อระดมทุนสำหรับโครงการเพื่อสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ได้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระงบประมาณรัฐอีกทางหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมา ครม.ได้อนุมัติกรอบให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถออกสลากการกุศลได้รวมไม่เกิน 10,000 ล้านบาท และให้ให้กระทรวงการคลังตั้งคณะกรรมการฯ ในการพิจารณากลั่นกรองโครงการสลากการกุศลของหน่วยงานต่าง ๆ ก่อนเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อเสนv ครม.

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ภายใต้กรอบวงเงินที่ ครม.ได้กำหนดให้หน่วยงานได้รับอนุมัติให้ออกสลากการกุลไปแล้ว 16 โครงการ วงเงินรวม 8,239.93 ล้านบาท และเมื่อรวมกับการเห็นชอบครั้งนรี้แล้วจะรวมเป็น 19 โครงการ วงเงินรวม 9,161.38 ล้านบาท

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า สำหรับ 3 โครงการที่ได้รับความเห็นชอบให้ออกสลากการกุศลได้ในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.โครงการขยายพื้นที่บริการ เพิ่มศักยภาพการให้บริการรักษาพยาบาลและการรองรับโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วงเงิน 604.19 ล้านบาท

2.โครงการศูนย์นวัตกรรมด้านการแพทย์ พลังงานและสิ่งแวดล้อม ของโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ วงเงิน 67.26 ล้านบาท และ 3.โครงการก่อสร้างศูนย์ฝึกอบรมต่อต้านการทุจริตแห่งประเทศไทย ของมูลนิธิต่อต้านการทุจริตแห่งประเทศ วงเงิน 250 ล้านบาท