เนต้า-บีวายดี วางศิลาฤกษ์ โรงงานผลิตรถ EV ในไทย คาด 1-2 ปี เสร็จ

รถEV
ภาพจาก PIXABAY

เนต้า-บีวายดี วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโรงงานผลิต คาด 1-2 ปีเสร็จ ทิพานัน-รองโฆษก รบ. เผย ค่ายอีวีจีน-ยุโรป จ่อ ลงทุนเพิ่ม ปั้นเป็นฮับอีวี ไทยกำลังเป็นฮับ EV หลัง 2 ค่ายรถ EV สัญชาติจีน เริ่มก่อสร้างโรงงานแล้ว ยัน 8 ปี “พล.อ.ประยุทธ์” ผลงานเด่น ยกโมเดลฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบียผลงานชิ้นโบว์แดง ชี้เปิดโอกาสทอง 9 ด้านมากกว่าแค่การค้าทั่วไป

วันที่ 17 มีนาคม 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นับแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้ผลักดันให้การส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าครอบคลุมการผลิตยานพาหนะไฟฟ้าทุกประเภท รวมทั้งจักรยานยนต์ไฟฟ้า รถสามล้อไฟฟ้า รถโดยสารไฟฟ้า

และเรือที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพ และสามารถพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีในอนาคตได้ ตามมติคณะกรรมการบีโอไอเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (Roadmap 30@30) ที่มีเป้าหมายในปี 2573 จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ร้อยละ 30 ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมด

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า ล่าสุด บีโอไอรายงานว่าผู้ผลิตรถ EV จากจีนสองค่าย ได้แก่ เนต้า (NETA) และบีวายดี (BYD) ได้วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโรงงานผลิตรถ EV ในประเทศไทย คาดว่าจะแล้วเสร็จ 1-2 ปีข้างหน้าโรงงานจะแล้วเสร็จ

และยังมีค่ายรถจากจีนและยุโรปยื่นขอรับการสนับสนุนอีกหลายค่าย โดยรัฐบาลกำลังเร่งผลักดันมาตรการสนับสนุนรถอีวีเพิ่มเติม หรือมาตรการ EV 3.5 ต่อเนื่องจากมาตรการ EV 3 ที่จะหมดอายุภายในสิ้นปี 2566 ซึ่งจะทำให้ไทยก้าวสู่ความเป็นฮับอีวีได้ไม่ยาก

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า นอกจากกระตุ้นธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เกิดการจ้างงาน ถ่ายทอดเทคโนโลยีแล้ว เมื่อมีการผลิตที่มากขึ้นในไทย จะทำให้ราคาถูกลง ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและลดมลพิษ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 ได้ในระยะยาว