ยุบสภา ประยุทธ์ เปิดใจอนาคตการเมือง แคนดิเดตนายกฯรวมไทยสร้างชาติ

ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดใจอนาคตการเมือง

ประยุทธ์ เปิดใจอนาคตทางการเมือง หลังยุบสภา นั่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ลั่น 8 ปีตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง

วันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมให้สัมภาษณ์ภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยุบสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ.2566 ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ตามระเบียบ ระบบข้อกฎหมาย หาที่สุดไม่ได้ที่ทรงลงพระปรมาภิไธยลงมาแล้ว ตามที่รัฐบาลทูลเกล้าฯ ขึ้นไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีอะไรจะพูดหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ไม่มีอะไร (จะพูด) ขอขอบคุณทุกคน โดยเฉพาะสภาที่ทำงานมาด้วยกัน 4 ปี สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จมาก แต่ทุกคนก็ช่วยกันทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับใครทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า หลังจากนี้รูปแบบการลงพื้นที่หาเสียงจะเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรค (รวมไทยสร้างชาติ) ที่จะเสนอมา ไปทุกที่อยู่แล้ว หาเสียงใหญ่ หาเสียงย่อย หาเสียงเยอะแยะไปหมด ผมก็เวียนหัวไปหมดแล้ว

เมื่อถามว่า พอใจผลงาน 4 ปีที่ผ่านมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ถ้าถามผม ผมตอบไม่ได้หรอก ต้องถามประชาชนว่าเขาพอใจหรือเปล่า เขาได้รับอะไรมากน้อยเพียงใด ฝากไว้ด้วยแล้วกัน เราทำอะไรไว้มากมายพอสมควร

เมื่อถามว่า 4 ปีที่ผ่านมามีอะไรที่ตั้งใจทำแล้วยังไม่ได้ทำ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มีหลายเรื่อง อย่าเพิ่งพูดตอนนี้เลย หลายเรื่องพยามทำแต่ติดขัดอะไรหลายอย่าง ด้วยข้อกฎหมาย การออกกฎหมายก็ยังมีปัญหาอยู่ ยังค้างคาอยู่หลายเรื่องเหมือนกัน หวังว่ารัฐบาลหน้าจะทำให้เรียบร้อย ต่อเนื่อง

เมื่อถามว่า 8 ปีที่ผ่านมาสิ่งใดที่ทำแล้วภูมิใจที่สุด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอบคุณในความร่วมมือของทุกคน โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล หลายอย่างที่ออกมาเป็นนโยบายของแต่ละพรรค รัฐบาลทำไปแล้วหมดนั่นแหละ แต่ก็ไปแยกย่อยอะไรกันออกไป มีหมดแล้วมีสมัยรัฐบาลเรานี่แหละ แล้วเราก็ร่วมมือกันทำให้ออกมาเป็นมติครม. ไม่งั้นทำไม่ได้หรอก วันหน้าทำอะไรก็ตามก็เป็นแบบนี้ นโยบายต่าง ๆ ก็ต้องหารือกันในครม.อีกครั้งหนึ่ง จะให้ใคร เท่าไหร่ ดูมาตรการการเงินการคลังด้วย ว่ามีเงินมากน้อยเพียงใด หาเงินได้พอหรือไม่

“วันนี้ รัฐบาลที่ผ่านมา ผมก็ดีใจว่าอย่างน้อยสร้างสิ่งดี ๆ ขึ้นมา สิ่งที่จะเป็นรายได้ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอีอีซี การสร้าง การทำใหม่ วันนี้บีโอไอก็อนุมัติให้ลงทุนหลายบริษัทที่เป็นเรื่องใหม่ ๆ หลายหมื่นล้าน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าก็ต้องขอขอบคุณสื่อ บางครั้งนายกฯก็หงุดหงิดไปบ้าง เพราะทำงานเยอะ ไม่ได้โกรธใครหรอก

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมานายกฯได้อะไรจากการเมืองบ้าง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็คงต้องได้มั้ง เพราะนายกฯ ก็ทำงานกับการเมืองมา ปฏิเสธไม่ได้ว่า ก็เป็นนักการเมืองอยู่เหมือนกันแหละในการบริหาร นายกฯอยู่ในฐานะผู้บริหาร สิ่งต่าง ๆ ที่ออกมาได้เพราะนายกฯเป็นคนตัดสินใจ ตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า อนาคตทางการเมืองหลังยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เริ่มที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี (พรรครวมไทยสร้างชาติ) ก่อนแล้วกัน

เมื่อถามว่า หลังจากนี้การทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลจะทำงานร่วมกันอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทำงานเหมือนเดิม ทำงานในครม.เพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชนโดยรวม ไม่ได้ทำเพื่อการเมือง หลังเลือกตั้งก็อีกเรื่อง

เมื่อถามว่า ครอบครัวสนับสนุนและให้กำลังใจในการเข้าสู่การเมืองเต็มตัวอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของตนในการตัดสินใจ แน่นอนครอบครัวก็เป็นห่วง ไม่อยากให้เป็นนักการเมืองเต็มตัว

“ภรรยา (นางนราพร จันทร์โอชา) ไม่ยุ่งกับเรื่องพวกนี้ ดูแลสุขภาพเรา ดูแลด้วยความห่วงใย มีอะไรก็เตือนมา มีข้อมูลอะไรก็เตือนมา ก็แค่นั้น ไม่ยุ่งกับเรา ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า สนามการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเขียนว่าอย่างไรเล่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ร่วมถ่ายภาพกับช่างภาพและสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลเป็นที่ระลึกหลังจากราชกิจจานุเบกษาประกาศยุบสภา พร้อมกับกล่าวขอบคุณและบอกว่า

“ยังไงก็อยู่ยังด้วยกันอีกแหละ อีกสักพักอ่ะนะ ถ้าประเทศชาติได้ประโยชน์ ประชาชนได้ประโยชน์ฉันไม่เสียใจอยู่แล้ว”

“นายกฯ ก็คนเดิมนี่แหละ”