เครือมติชน ผนึก เดลินิวส์ ทำโพลเลือกตั้ง 66 เลือกพรรคใด-ใครเป็นนายกฯ

เครือมติชน ผนึก เดลินิวส์ ทำโพลเลือกตั้ง 66
ศูนย์ภาพเครือมติชน

เครือมติชน ผนึกกำลัง เดลินิวส์ สร้างปรากฏการณ์วงการสื่อ จับมือทำโพลเลือกตั้ง 66 หวังเห็นการเลือกตั้งครั้งนี้นำไปสู่อนาคตที่ดี

วันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ถนนวิภาวดีรังสิต คณะผู้บริหารเครือมติชน นําโดย น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จํากัด (มหาชน) นายปราปต์ บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายเทคโนโลยีและดิจิทัลมีเดีย บริษัท มติชน จํากัด (มหาชน) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่องสํารวจความคิดเห็นของประชาชนกับการเลือกตั้งปี 2566 ระหว่างเครือเดลินิวส์ กับเครือมติชน

โดยมีนางประพิณ รุจิรวงศ์ นายปารเมศ เหตระกูล และนางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ ยังมีนายอัครพงษ์ ค่ำคูณ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และนายศุภกร รวยวาสนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิกซ์เดฟ จํากัด เป็นพยานในการลงนามครั้งนี้

เครือมติชน ผนึก เดลินิวส์ ทำโพลเลือกตั้ง 66
ศูนย์ภาพเครือมติชน

ทั้งนี้ ภายในงานมีตัวแทนจาก 5 กองบรรณาธิการ ประกอบด้วย กองบรรณาธิการเดลินิวส์ กองบรรณาธิการมติชน กองบรรณาธิการข่าวสด กองบรรณาธิการประชาชาติธุรกิจ และกองบรรณาธิการมติชนสุดสัปดาห์ เข้าร่วมงาน

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดจากแนวความคิดร่วมกันของผู้บริหารในเครือมติชนและเดลินิวส์ เนื่องจากต้องการสำรวจความเห็นของประชาชน ผู้อ่าน ผู้ติดตามสื่อออนไลน์ และสื่อโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการเลือกตั้งในปี 2566 ในประเด็นสำคัญ เช่น ความตั้งใจในการออกมาใช้สิทธิใช้เสียง การเลือกพรรคการเมือง และผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

โดยเชื่อมั่นว่าการทำโพลในครั้งนี้จะสะท้อนความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ชัดเจนมากที่สุด เพราะสำรวจผ่าน 5 ช่องทางหลักที่ครอบคลุมคนอ่านทั่วประเทศ คือ เดลินิวส์ออนไลน์ มติชนออนไลน์ ข่าวสดออนไลน์ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ และมติชนสุดสัปดาห์ออนไลน์

ทั้งนี้ เครือเดลินิวส์กับเครือมติชน จะร่วมมือกันในการทำโพล 2 รอบ ในหัวข้อ “เลือกพรรคใด-เลือกใครเป็นนายกฯ” โดยรอบที่ 1 เปิดโหวตบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ช่วงต้นเดือนเมษายน 2566 ส่วนรอบที่ 2 มีเปิดโหวตบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ช่วงกลางเดือนเมษายน 2566

โดยจะนำผลโพลมาให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ นอกจากการทำโพลแล้ว เครือมติชนและเครือเดลินิวส์ จะให้ความร่วมมือในการจัดเวทีสเปเชียลฟอรั่ม โดยร่วมกันวิเคราะห์เจาะลึกปรากฏการณ์ “ผลโพลเลือกตั้ง 66 เครือมติชน x เดลินิวส์” ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2566 ที่อาคารสำนักงานมติชนอีกด้วย

นายอัครพงษ์กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญ เป็นสัญญาณมงคลฤกษ์ เริ่มจากสื่อมวลชนจับมือเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน เป็นปรากฏการณ์ที่น่าชื่นชม ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลง สังคมเราเมื่อมีการเลือกตั้งจะมี 2 คำถาม คือ เลือกใครและพรรคไหน

ซึ่งการเลือกตั้งเป็นเรื่องของความรู้สึก และเป็นสามัญสำนึกของมนุษย์ที่อยากมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการทำโพลเป็นการแตะเบื้องลึกความรู้สึก และต้องซื่อตรงกับผลสำรวจ โดยผลสำรวจจะวิเคราะห์ว่าสังคมจะเดินไปทางไหน

ด้านนายปรเมศกล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้เพื่อทำโพลให้ออกมาใกล้เคียงมากที่สุด เชื่อว่าจะเป็นแรงผลักดันให้เห็นแนวทางในอนาคตได้ สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ รวมถึงการก้าวข้ามความขัดแย้ง และอีกไม่นานเราจะมีการทำกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมกันอีกครั้งแน่นอน

นายศุภกรกล่าวว่า ตนเชื่อว่าข้อมูลที่ได้จะมีประโยชน์ว่า พื้นที่ไหนประชาชนให้ความสนใจกับการเลือกตั้ง และจะทำให้ประชาชนตื่นตัว ตนหวังว่าระบบที่พัฒนาในการทำโพลครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและนักวิเคราะห์

นายปราปต์กล่าวว่า ในภาพรวมโพลที่เราจะทำร่วมกัน จะเป็นโพลที่มีชุดคำถามเรียบง่าย คือใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และพรรคการเมืองอะไรที่ได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นกระแสรวมของสังคม ทำให้สามารถคาดคะเนผลการเลือกตั้งปี 2566 ได้ รวมถึงน่าจะสะท้อนผลการเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อได้ อย่างไรก็ตาม

เครือมติชน ผนึก เดลินิวส์ ทำโพลเลือกตั้ง 66
ศูนย์ภาพเครือมติชน

จุดเด่นของการทำโพลครั้งนี้ คือความกว้างขวางทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ที่ผ่านมาเครือมติชนเคยทำโพลสำรวจการเมืองมาแล้ว แต่ก็มีข้อจำกัด ซึ่งเมื่อเดลินิวส์มาร่วมมือด้วย ก็จะทำให้ครอบคลุมกลุ่มตัวอย่างทุกอุดมการณ์ทางการเมือง ซึ่งจะเป็นจุดแข็ง

ด้านนางประพิณกล่าวว่า การส่งเสียงของประชาชนจากการทำโพลมีความสำคัญ เพราะทำให้พรรคการเมืองทราบถึงนโยบาย เพื่อปรับปรุงก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม ดังนั้น การร่วมมือกับเครือมติชน สถาบันปรีดี และบริษัท ยูนิกซ์เดฟ จํากัด จะเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่สะท้อนความจริงจากประชาชนหลาย 10 ล้านคน ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของสื่อ และจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในการนำเสนอข่าวสาร


น.ส.ปานบัวกล่าวว่า การทำโพลครั้งนี้มีความสำคัญ เพราะการเลือกตั้งมีการเปลี่ยนแปลงเยอะ ทั้งวิธีการเลือกตั้ง เขตการเลือกตั้ง ผู้สมัคร และนิวโหวตเตอร์ จึงเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะซับซ้อนมากกว่าเดิม เชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะนำไปสู่อนาคตที่ดีกว่าของทุกคน