เปิดตัว “พรรคอยากเลือกตั้ง” นักธุรกิจ-ปัญญาชนหนุ่ม-ร่างทรงทหารพรึ่บ !

รายงาน

1 มีนาคม 2561 ตามปฏิทินการเมือง ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 53/2560 เป็น “ล็อกแรก” ที่ถูกถอดสลักและเป็นจุดเริ่มต้นของอิสรภาพคนการเมือง

โดยเริ่มจากให้กลุ่มคนที่อยากจัดตั้งพรรคใหม่ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561 ผู้ประสงค์จะจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่สามารถดำเนินการทางธุรการได้

โดยเฉพาะประชุมเพื่อยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรค ต้องได้รับอนุญาตจาก คสช.ก่อน

สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.กล่าวอธิบายเพิ่มว่า หากกลุ่มการเมืองมีความประสงค์จะทำกิจกรรมทางการเมืองจัดประชุมใหญ่ สามารถยื่นขออนุญาตต่อ คสช.ผ่าน กกต.ได้ โดยต้องระบุประเภทกิจกรรม วัน เวลา สถานที่ ผู้เข้าร่วมและผู้รับผิดชอบ และต้องมาดำเนินการด้วยตัวบุคคล กกต.จะไม่รับจดหมาย

จากนั้น 1 เมษายน 2561 จึงเป็นคิวของพรรคใหญ่ที่ต้องยืนยันสถานะสมาชิกพรรค ทำหนังสือยืนยันสถานะต่อหัวหน้าพรรค พร้อมจ่ายค่าบำรุงพรรค ภายใน 30 วัน หากไม่ทันกรอบเวลาให้ถือว่า “สิ้นสภาพสมาชิกพรรคการเมือง” ไป

ดังนั้น นับแต่ขึ้นต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นไป ภาพฉากพรรคการเมืองใหม่จะเริ่มชัดเจนขึ้น ใครขั้วข้างไหน-ใครสนับสนุนใคร

การเมืองตั้งพรรคใหม่-อะไหล่

แต่บัดนี้เริ่มปรากฏความเคลื่อนไหว การตั้งพรรคการเมืองอย่างคึกคัก ครึกโครมโดย 2 พรรคการเมืองใหม่ “แกะกล่อง” กับอีก 2 พรรคการเมืองเก่าในขวดใหม่

1 นักการเมืองหน้าเก่าถูกเขย่าในขวดใหม่ มี กำนัน-คนปักษ์ใต้ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” คอนเน็กชั่นใหญ่นายพล-ขุนทหารใน คสช.อยู่ “เบื้องหลัง” อุดมการณ์เหนียวแน่นอุ้ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นทำเนียบอีกคำรบ

เค้าลาง “ลุงกำนัน” แห่งมูลนิธิมวลมหาประชาชน “ขอส่วนแบ่ง” เสียงคนใต้จากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคต้นขั้ว ถูกย้ำแล้วย้ำอีกจากปาก “วิทยา แก้วภราดัย” อดีตรองหัวหน้า ปชป. และเป็น 1 ในแกนนำ กปปส. ว่า “เบอร์ 1 มูลนิธิ กปปส.” ตั้งพรรคแน่

สุเทพ-กปปส. รอเปิดตัว

แหล่งข่าวอดีตแกนนำ กปปส. 1 ใน “ผู้ใกล้ชิด” ลุงกำนัน ทว่ามองตา-รู้ใจเป็นอย่างดี ถึงแม้จะไม่ยอมรับแต่ก็ไม่ได้ตอบปฏิเสธว่า นายสุเทพจะตั้งพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ อีกคำรบ

“การตั้งพรรคการเมืองมีเงื่อนของเวลาเป็นตัวกำหนดเพราะถ้าหากจะต้องตั้งพรรคขึ้นมาจริง ๆ ก็ต้องประกาศให้ทุกคนรู้ ต้องเปิดตัว จะไปทำเงียบ ๆ แล้วคนจะรู้จักได้อย่างไร”

อย่างไรก็ตามเรื่อง “คอขาดบาดตาย” สำหรับลุงกำนัน-แกนนำ กปปส. รวม 9 คน มากกว่าการตั้งพรรคการเมืองใหม่ ณ ขณะนี้ คือ การตั้งหลัก “เตรียมสู้คดี” 9 ข้อหาฉกรรณ์ในคดีกบฏ-ก่อการร้าย ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงจำคุก-ประหารชีวิตและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี โดยศาลอาญานัดตรวจพยาน-หลักฐานในวันที่ 19 มีนาคม

“ทุกวันนี้ลุงกำนันกับแกนนำ กปปส.ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการปรึกษาเรื่องการสู้คดีเป็นหลัก ไม่มีเวลาที่จะพูดถึงการตั้งพรรคการเมืองหรือสนับสนุนให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี”

แม้สุเทพ-พวกจะใช้เวลากว่าครึ่งค่อนวัน พลิกตำรากฎหมาย-ต่อชะตาชีวิต และวางความสำคัญเป็นเรื่อง “คอขาดบาดตาย” ทว่า “เดดไลน์” ที่เป็น “อนาคตทางการเมือง” ก็เป็นเรื่องที่จะ “วางใจไม่ได้”

พท.ตั้งพรรคอะไหล่ ชายแดนใต้

อีก 1 พรรค “ตอนใต้สุด” ในนาม “พรรคมุสลิม” ชูธง “ดับไฟใต้” มี “อดีตนายตำรวจ” พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตผู้อำนวยการศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ซึ่งมีช่วงโลดแล่นในแวดวงราชการอยู่กับพรรคเพื่อไทย-และตระกูลชินวัตร เป็นหัวหน้า

ผนึกกำลังกับ “นักการเมืองเก่า-กลุ่มวาดะห์” วางตำแหน่งทางการเมืองเป็น “พรรคลูกข่าย” ของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯพเนจร

ข่าวนี้ไม่ใช่รับรู้กันแค่แวดวงแกนนำพรรคเพื่อไทยภายในเท่านั้น แต่ยังรู้ไปถึงหู ส.ส.เกือบทุกกลุ่มในพรรค เพราะเป็นข่าวถูกปล่อยในวงนินทาการเมืองของกลุ่ม ส.ส.มานาน 2 เดือน

แนวคิดการตั้งพรรคของ “มวลชนมุสลิม” 3 จังหวัดชายแดนใต้เกิดจากผลการออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2559 “ไม่เห็นด้วย” กว่า 5 แสนคน เทียบเป็น ส.ส.ในสภา ราว 10 ที่นั่ง

ที่กลุ่มวาดะห์เห็นช่องทางดึงคะแนนเสียง ตั้งพรรคอะไหล่เพื่อไทยช่วยดึงคะแนนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

พรรคประชารัฐ-ฐาน คสช.

อีกพรรค “ข้อต่อขั้ว” ทหาร-นายพล คสช. หลังจด ๆ จ้อง ๆ “คิดคำนวณ” ชั่งน้ำหนัก-ต่อมวยกับนักการเมืองเก่า กับ “กำลังในมือ” พรรคพวกรัฐมนตรีหนุ่มจาก “ทีมเศรษฐกิจ” ในรัฐบาล คสช. สานต่อผลงานแนวพรรค “ประชารัฐ-S-curve” มีชื่อ “อุตตม สาวนายน” ถูกผลักดันมาเสี่ยงภัยการเมือง

นักธุรกิจหนุ่มตั้งพรรคทางเลือก

พรรคสุดท้าย-พรรคใหม่ “เลือดใหม่” คนหนุ่ม-ไฟแรง หมดความอดทนกับการเมือง “น้ำเน่า”-วงจรอุบาทว์ เลยขันอาสามา “ถ่ายเลือดใหม่” เปลี่ยนน้ำมันเครื่องยี่ห้อ “เผด็จการทหาร” ไปสู่พลังงาน “ประชาธิปไตย”

“พรรคเลือดใหม่” ชูแนวคิด “สังคมนิยมประชาธิปไตย-Social Democracy” ผสมผสานกับแนวคิด “New Left-พรรคซ้ายใหม่” ในยุโรป โชว์วิสัยทัศน์แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ-ความขัดแย้งหมักหมม

“คณะผู้ก่อตั้ง” ขับเคลื่อนโดย “นักธุรกิจหนุ่ม-นามสกุลดัง” ผู้บริหารเบอร์ 2 ของบริษัทอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับรายได้ 1.1 แสนล้าน นอกจากนี้ยังมี “นักวิชาการกฎหมาย” หัวก้าวหน้า 1 ในทีม “นิติราษฎร์” ตั้งเป้าของเสียงจาก “คนรุ่นใหม่” คิดนอกกรอบการเมืองเก่า 10-15 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร

ผู้ร่วมก่อการที่กวักมือเรียกคนเลือดใหม่ มาร่วมอุดมการณ์ปฏิวัติการเมืองแบบเดิม “ไพร่หมื่นล้าน” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการบริหาร ไทยซัมมิท กรุ๊ป ธนาธรกล่าวผ่านสำนักข่าวบีบีซีไทย ว่า “ผมคิดว่าโอกาสมี ที่สำคัญมันไม่ใช่โอกาสด้วย มันเป็นภารกิจที่ต้องทำ”

“ขณะนี้สังคมไทยมีปัญหาหนักและเป็นวิกฤตรุนแรงกว่าครั้งไหน ๆ นับจากปฏิวัติสยาม 2475 เป็นต้นมา หัวใจของวิกฤตครั้งนี้คือการไม่มีฉันทามติว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไร ต่างจากสังคมตะวันตกที่มีค่านิยมเรื่องสิทธิมนุษยชน 1 คน 1 เสียงเท่ากัน เป็นประชาธิปไตย หล่อหลอมให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้”

“ถ้าคุณเชื่อในอะไรบางอย่างที่เรียกว่าค่านิยมสากล คุณก็ต้องเชื่อว่าอำนาจในการปกครองประเทศเป็นของประชาชน”

เจเนอเรชั่นใหม่ ปฏิวัติการเมือง

เช่นเดียวกับ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ นักวิชาการเลือดใหม่ในกลุ่ม “นิติราษฎร์” ซึ่งมีข่าวว่าตอบรับเข้าร่วม Social Democracy กล่าว “ปลุกคนรุ่นใหม่” ระหว่างงานเสวนาหัวข้อ “ประเทศไทยภายใต้การเปลี่ยนแปลง บริบททางเศรษฐกิจ การเมือง กฎหมายและสังคม” เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ว่า

“การเมืองที่ปิดล็อกทุกวันนี้เนื่องจากตัวละครทางการเมืองหน้าเดิม ที่ไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันอีกต่อไป และตัวละครหน้าเดิมยังบริหารจัดการ ออกแบบรูปแบบทางการเมืองกันอีก ในขณะที่โลกเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ วิธีคิดแบบเดิม ๆ ไม่ทันกับยุคสมัย ไม่ทันกับคนรุ่นใหม่ในอนาคต บางทีต้องมีทางเลือกใหม่ กระแสคนรุ่นใหม่อาจช่วยบรรเทาความขัดแย้ง เรื่องเจเนอเรชั่น ต้องลงมือการเปลี่ยนแปลงเพื่อวันข้างหน้า ดังนั้น ต้องออกหาทางเลือกใหม่”

ความเคลื่อนไหวที่ปรากฏร่อง-รอยชัดยังไม่นับ กลุ่มการเมืองที่สนใจจัดตั้งพรรคใหม่เข้าร่วม 114 กลุ่ม ที่มาฟังแนวทางการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่กับ กกต.เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อาทิ กลุ่มเพื่อชาติไทย นำโดยนางอัมพาพันธ์ ธเนศเดชสุนทร อดีตภรรยาคนสุดท้ายของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีต ผบ.สส. และอดีตประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.)

กลุ่มพลังพลเมือง นำโดยนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตนักการเมืองค่ายพรรคไทยรักไทย

กลุ่มไทยศรีวิไลย์ โดยนายณัชพล สุพัฒนะ หรือ “มาร์ค พิทบูล” นักเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ เจ้าของเพจ Pitbullzone ซึ่งเคยถูก คสช.เรียกไปปรับทัศนคติ

กลุ่มคนไทยปฏิรูป นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งประกาศตัวหนุน “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกฯ

2 มี.ค.นี้จะเป็นวันแรกที่ กกต.เปิดให้จดแจ้งจัดตั้งพรรคใหม่ คนไทยจะได้เห็นนักการเมืองหน้าใหม่-หน้าเก่า ตั้งพรรคการเมืองใหม่แน่นอน