เศรษฐา ตอบ ปม ทักษิณพร้อมกลับไทยรับโทษ อย่าโยง เพื่อไทย

เศรษฐา ทวีสิน เห็นใจ “ทักษิณ” ในฐานะคนเป็นพ่อ คิดถึงบ้านเกิด แต่ไม่เกี่ยวกับเพื่อไทย ด้าน “ประยุทธ์” เมินตอบคำถาม

วันที่ 25 มีนาคม 2566 ที่สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศพร้อมเดิน ทางกลับประเทศไทยในปีนี้เพื่อมารับโทษตามกฎหมายว่า เท่าที่ฟังจากที่ นายทักษิณให้สัมภาษณ์นั้นก็เป็นการแสดงความคิดเห็นของตัวท่านเอง ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง จะกลับบ้านเกิดซึ่งท่านได้ใช้คำว่าติดคุกมา 16 ปีแล้ว และ นายทักษิณ ยินดีที่จะกลับมาติดคุกในประเทศไทย เพราะจะได้อยู่ใกล้ลูกและหลาน ซึ่งเป็นมุมมองการแสดงความคิดเห็นของท่านและไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย

ตนมอง การโจมตีของคู่แข่งพรรคการเมืองในเรื่องดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นช่วงรณรงค์ในการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ละพรรคก็หาจุดเด่นจุดด้อยของคู่แข่ง ดังนั้นหากเป็นประเด็นที่เป็นประโยชน์กับทางคู่แข่งนั้นก็ย่อมที่จะหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นในการโจมตี

เศรษฐา ทวีสิน

“ท่านทักษิณเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของคนที่รักพรรคเพื่อไทย ท่านไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยท่านไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ท่านเป็นเพียงผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทยซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพรรคเพื่อไทย ดังนั้น ความเชื่อความศรัทธาของแต่ละบุคคลนั้น โดยเฉพาะประเด็นความศรัทธาของพี่น้องประชาชนก็ถือเป็นสิทธิ์ของประชาชน แล้วก็มีคนที่ไม่ชอบท่านเองซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เราก็มองว่าจะกระทบกับพรรคเพื่อไทยมากน้อยหรือไม่นั้น ก็จะดูในมุมที่เขามากล่าวหาและใส่ร้ายจนเกินขอบเขตที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ก็จะดูเพียงแค่นั้น ซึ่งเป็นมิติของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเท่านั้น แต่อย่าให้กระทบสิทธิและกฎหมายก็แล้วกัน” นพ.ชลน่าน ระบุ

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานคณะที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ในฐานะที่ตนก็เป็นพ่อเหมือนกันนะมีอีกลูกทั้งหมด 3 คน ซึ่งตนเห็นใจท่านเพราะอยู่เมืองนอกมานานและ คิดถึงบ้านเกิดเมืองนอน ขณะเดียวกัน นายทักษิณ ก็ได้แสดงความคิดเห็นออกมาว่าจะทำอย่างไรในอนาคต และตนก็เคารพในการตัดสินใจของท่าน ส่วนเรื่องกระทบต่อแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นของท่านเอง ดังนั้น ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย

“ผมเชื่อว่า นายทักษิณ มีความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม หน้าที่ของพรรคเพื่อไทยนั้นก็มีนโยบายที่ดีและมี ส.ส.ที่พร้อมเสนอตัวให้กับประชาชน โดยตนและหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็จะลงพื้นที่ให้มากขึ้น กระจายนโยบายและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน แต่ถ้ามีแนวทางการแก้ไขก็จะดำเนินการต่อไป” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา ระบุว่า ตนเข้าใจว่านายทักษิณ ออกมาพูดไม่ต้องการให้ตัวเองเป็นเงื่อนไข ทางผู้สมัครและพรรคเพื่อไทยก็จะดำเนินการหาเสียงต่อไป ดังนั้นอย่านำเรื่องนายทักษิณ มาเป็นเงื่อนไข ของความขัดแย้งหรือหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งนายทักษิณ เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และเป็นคุณพ่อที่รักครอบครัว เรายังให้ความเคารพ และพรรคเพื่อไทย ก็จะเดินหน้าหาเสียงกันต่อไป

เมื่อถามว่า กรณีนายทักษิณ ระบุจะกลับมา ประเทศไทยโดยไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรม นพ.ชลน่าน ระบุว่า เป็นความคิดเห็นของตัว นายทักษิณ เอง ถ้าท่านจะกลับมาท่านก็บอกว่าไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายที่นิรโทษกรรม ท่านก็ยินดีเข้าสู่กระบวนการ และท่านก็เชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมจะเป็นไปตามหลักนิติธรรม มีความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทุกคน ซึ่งกรณีนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยที่จะต้องไปออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับนายทักษิณ

ประยุทธ์ ปัดตอบปมทักษิณ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม​ ปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อต่างประเทศว่าจะกลับมารับโทษที่ประเทศไทย โดยไม่สน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ โดยนายกรัฐมนตรีได้เพียงแต่หยุดฟังคำถาม สื่อมวลชนพร้อมส่ายหัว ก่อนกล่าวว่า “เอาน่ะ” ก่อนที่จะเดิน ไปขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับในทันที

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ขณะที่บรรยากาศ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับได้มีประชาชน ซึ่งเป็นแฟนคลับมารอ มอบดอกไม้ ถ่ายรูปเซลฟี่ และส่งกำลังใจให้กับนายกรัฐมนตรี อีกทั้งขณะที่อยู่บนรถยนต์ส่วนตัวเพื่อเดินทางออกจากสถานที่จัดงาน พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดกระจกรถลงมาทักทายกับประชาชน พร้อมทำสัญลักษณ์มือ ไอเลิฟยูตลอดเส้นทาง

และช่วงหนึ่งมีแฟนคลับวิ่งไปขอถ่ายรูปถึงกลางถนน ซึ่งการจราจรในวันเดียวกันนี้ที่เมืองทองธานี คับคั่งและติดจัดอย่างมาก เนื่องจากมีการจัดงานมหกรรรมยานยนต์และการแสดงสินค้าต่างๆจำนวนมาก ทำให้มีรถแท็กซี่ถึงกับบีบแตรไล่