ทักษิณ : ชี้อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา แคนดิเดตนายกฯ ก้าวไกลใกล้ประชาธิปัตย์

ทักษิณ ชินวัตร
Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP

สมการการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย จับมือกับพรรคพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งแล้วชูดังทั่วทั้งกระดานการเมือง

ความหวังการเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ดูมีความหวัง ชูคอนเซปต์ “ก้าวข้ามความขัดแย้ง”

แต่แล้วผู้มีบารมีสูงสุดในพรรคเพื่อไทย “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ประจำการอยู่มหานครดูไบ กล่าวผ่านคลับเฮาส์ของกลุ่มแคร์ ตอน CareTalk x Care ClubHouse เลือก•เคลื่อน•ไทย 2566 EP4 : เติมเงินครั้งใหญ่ คนไทยไร้จน! ไม่จกตาแน่นะวิ? มองโอกาสที่พรรคเพื่อไทย จับมือ พรรคพลังประชารัฐ และให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ สกัดการ “รัฐประหาร” ว่า “ยาก”

“ผมว่าน่าจะยาก เพราะลุงป้อมเองวันก่อนไปที่ จ.เชียงใหม่ ก็เป็นนายกฯขึ้นนายกฯลงแล้ว คือเดี๋ยวต้องยกขึ้นยกลงจากเวที แกคงต้องพักผ่อนแล้ว ลูกน้องก็อยากค้ำแกไว้ เพื่อไว้เกาะทำมาหากิน ซึ่งผมสงสารแกนะ ต้องพักได้แล้ว สังขารมันไม่ได้แล้ว จะมานั่งทำงานให้ประเทศก็ไม่ไหวแล้ว ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ยากที่ใครจะไปนั่งคุยกัน”

“วันนี้ประชาชนเขาบอกว่า เดี๋ยวเขาเลือกให้เอง ไม่ต้องไปรบกวน ส.ว. หรอก ให้ ส.ว.ที่เขาอิสระ ไม่สังกัดใคร เขาก็จะใช้ดุลพินิจตามประชาชน ก็มีจำนวนหนึ่งอยู่แล้ว คือเขามีอิสระ เขาจะไม่ยกให้ ก็คงช่วยไม่ได้”

“ส่วนที่มีการโยงคอนเน็กชั่นระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ แห่งบ้านจันทร์ส่องหล้า นายทักษิณกล่าวว่า ถามว่าคุณหญิงกับป้อมรู้จักกันดีไหม ก็รู้จัก แต่ไม่ได้สนิทสนมกันขนาดนั้น ส่วนกับ พล.ต.อ.พัชรวาท (น้องชาย บิ๊กป้อม) ก็รู้จักกัน แต่ไม่สนิท ขนาดมาชี้นำการเมือง คุณหญิงไม่ยุ่งการเมือง ยุ่งแต่เรื่องสังคม ที่ไปมาหาสู่ ไม่บอกชี้นำการเมือง”

ทักษิณเชื่อมั่นว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ 300 เสียง ก็ไม่น่าประหลาดใจ เพราะกระแสตอนนี้แรงเหมือนที่ประชาชนอยากให้พรรคไทยรักไทยได้เป็นรัฐบาลสมัยที่ 2

เมื่อลูกสาวคนเล็ก แพทองธาร ชินวัตร กลายมาเป็น “แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย หากพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้จริง “ทักษิณ” คิดว่า ถ้าถามว่าเขาเป็นได้ไหม เขาเป็นได้ดีทีเดียว แต่อย่างว่าเขาบรรลุนิติภาวะแล้วจะไปชี้นำเขาไม่ได้

เขาต้องเลือกเองว่าจะเป็นหรือไม่เป็น ต้องให้ตัดสินใจเอง ผมครอบครองได้ แต่ครอบงำเขาไม่ได้ เพราะเขาโตแล้ว เขาคิดเองได้ แล้วแต่เขา ที่เขาทุ่มเททำงานกับพรรคมาขนาดนี้ พรรคก็เกรตฟูลกับเขามาก ผมในฐานะก่อตั้งพรรคไทยรักไทยมาก็เกรตฟูลที่เขาทุ่มเทและทำได้ดีทีเดียว ทั้ง ๆ ที่ท้องแก่ก็ยังอุตส่าห์ขยันหมั่นเพียร เขามีแคแร็กเตอร์ซึ่งบางอย่างผมไม่มี เพราะเขาได้ดีเอ็นเอแม่มาผสมด้วย เขาทำได้ดีกว่าผม

“อุ๊งอิ๊งเห็นการเมืองตั้งแต่ 8 ขวบ เพราะไปไหนมาไหนกับตนมาตลอด และเป็นคนซื่อตรง ศึกษาเยอะ หาข้อมูลเยอะ มีวิจารณญาณมากพอ เขารู้อะไรแต่ละขั้นตอนเป็นอย่างไร เพราะคุยกันทุกวัน ที่ห่วงคือสุขภาพ เพราะเวลานี้ท้องแก่ จึงไม่ให้เดินทางไกล แต่ดีว่าเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม คลอดก่อน ก่อนหน้านี้ยังแกล้งพูดกับเขาเลยว่า ยุบแล้ว เขาบอกกลับมาว่า อีกตั้งเกือบ 2 เดือนกว่าจะยุบ ท้องนะครับ”

“สำหรับผมนั้น ยิ่งลักษณ์กับผม ดีเอ็นเอใกล้เคียงกัน ส่วนลูกสาวได้ดีเอ็นเอแม่ ลูกสาวผมแคเร็กเตอร์ก็ต่างกับยิ่งลักษณ์ ของเขานี่คือเป็นคนรุ่นใหม่ โผงผาง และโกหกไม่เป็น ตอนยิ่งลักษณ์ลงเลือกตั้งนั้น ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ แต่ตอนนี้ ดีเอ็นเอทักษิณคิด ดีเอ็นเอทักษิณไปทำ พรรคเพื่อไทยก็ไปทำ” นายทักษิณกล่าว

ส่วน “เศรษฐา ทวีสิน” ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยเหมาะจะเป็นนายกรัฐมนตรีไหม “ทักษิณ” มองว่าทุกคนมองเขาว่าเหมือนตอนที่ผมเข้ามาการเมืองใหม่ ๆ เป็นนักธุรกิจที่ทำงานแบบมีเป้าหมายชัดเจน แล้วก็ตรงเป็นขวานผ่าซาก เหมือนตอนที่ผมเข้าพรรคพลังธรรมตอนนั้น แรงอย่างเดียวกันเลย เชื่อว่าแคนดิเดตของเพื่อไทยทั้ง 3 คน ใครก็เป็นได้

“เพราะเขามีกติกากันว่า ใครเป็น อีก 2 คน ต้องช่วย 3 คนนี้คนละแคแร็กเตอร์หมดเลย ความชำนาญคนละแบบหมด อิ๊งชำนาญเรื่องการเมือง แนวคนรุ่นใหม่ เทคโนโลยี ส่วนคุณเศรษฐานี่เรื่องเศรษฐกิจ ธุรกิจ ถนัดเรื่องการหารายได้ ส่วนอีกคนเขายังไม่บอกว่าคือใคร เขาบอกว่าจะเลือกคนละแคแร็กเตอร์ ก็จะไม่ใช่นักธุรกิจเหมือนคุณเศรษฐา ส่วนใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี ปกติเขาจะแย่งกัน แต่นี่ต่างคนต่างเสียสละให้กัน”

“ผมถามน้องอิ๊ง อิ๊งบอกว่า ให้พี่นิด (ชื่อเล่นนายเศรษฐา) เค้าเป็นเถอะ พี่นิดเค้าเก่ง ส่วนนิดก็บอกว่า น้องอิ๊งเก่ง เค้าเหมาะมากเลย คือต่างคนต่างใครก็ได้ ดังนั้น จึงยังไม่รู้ สงสัยต้องให้พรรคเพื่อไทยจับสลากแล้ว” โทนี่กล่าว

“ทักษิณ” มองคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี 1.ต้องเป็นคนรักประชาชน เอาทุกข์ของประชาชนมาเป็นตัวตั้งในการแก้ปัญหา 2.ต้องรู้เท่าทันโลก รู้เท่าทันเทคโนโลยี เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกนี้ 3.ต้องเข้าใจเศรษฐกิจ เพราะเป็นแกนสำคัญที่จะทำให้ทุกคนมีความสุขได้

อดีตนายกฯ ยังเปิดเผยว่า แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 จะเปิดเผยในวันที่ 5 เมษายนนี้

ขณะเดียวกัน “ทักษิณ” ยังตอบคำถาม ยุทธศาสตร์ ‘ไม่ขายพ่วง ของพรรคเพื่อไทยว่า “พรรคเพื่อไทยไม่มีสาขา และไม่ได้คุยกับใคร ไม่ได้จับมือกับใครล่วงหน้า ใช้หลักช่วยตัวเองก่อน Help yourself before God can helps you จึงคิดว่าเพื่อไทยขายเดี่ยว ไม่ขายพ่วง”

“ผมงงมากเลยนะ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ก็ออกมาโจมตีพรรคเพื่อไทย ที่คนบอกก้าวไกลเหมือนประชาธิปัตย์ ชักจะเหมือนขึ้นทุกวันแล้วนะ”

ทักษิณ ปิดประตู ปัดดีล บิ๊กป้อม-พลังประชารัฐ จับมือตั้งรัฐบาล แว้งเอาคืนพรรคก้าวไกล ดูแล้วมั่นใจกระแส รัฐบาลพรรคเดียว