“อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา” นายกฯฝ่ายประชาธิปไตย ?

อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา นายกฯฝ่ายประชาธิปไตย ?
แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนสุดท้องทักษิณ ชินวัตร
คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : อิศรินทร์ หนูเมือง

เสียง ส.ส.นักการเมืองในพรรคเพื่อไทย ดังขึ้นเป็นทิศทางเดียวกันแล้วว่า อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร คือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คนเดียว

แม้ก่อนหน้านี้จะมีเสียง เศรษฐา ทวีสิน ซีอีโอแสนสิริ ปรากฏร่วมตีคู่มาตลอดตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 สลับกับข่าวเชิงมวย ถีบ ๆ ถอย ๆ ของเศรษฐา ที่เสียงในพรรคเริ่มเบาลง

ระหว่างที่เศรษฐาเกิดโรคเลื่อนเปิดตัว มีเสียงในพรรคซุบซิบกันว่า มาแน่ เปิดตัวช่วงพฤศจิกายน-ธันวาคม 2565 แต่จนแล้วจนรอด เศรษฐาก็ไม่ยอมเปิดหน้า

ระหว่างที่ทีมงานพรรค วางคิวอีเวนต์การเมือง เศรษฐาก็ชิงแกรนด์โอเพนนิ่งตัวเอง เปิดตัวว่า “ผมอยู่เพื่อไทยครับ” ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 จากนั้นก็มีแต่ข่าวใต้ดินและในโลกทวิตเตอร์

แต่แล้วจู่ ๆ ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2566 การข่าวจากพรรคเพื่อไทย ก็ปล่อยออกมา 1 วันก่อนการปราศรัยใหญ่ ที่ จ.อุดรธานี มีนัยว่า เศรษฐา จะเปิดตัวร่วมเวทีปราศรัยครั้งแรกที่ภาคอีสาน

เพียงชั่วข้ามคืน เศรษฐา ปฏิเสธสวนทางมาว่า เขาไม่ได้ไปในเวทีปราศรัยที่อุดรธานี ต้องอยู่เตะฟุตบอล และมีงานศพ ขณะที่อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ตอบนักข่าวว่า “เศรษฐาไปต่างประเทศ”

วันเดียวมีชื่อเศรษฐาปรากฏ 3 สถานที่ สะท้อนหน้าฉาก-หลังฉาก และความเป็นเอกภาพ-เอกภพภายในเพื่อไทย

ปลายเดือนมกราคม ซึ่ง ทักษิณ ชินวัตร โคจรอยู่ในอังกฤษ ก็มีชื่อ สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ซีอีโอลูกหม้อเอไอเอส เบอร์ 1 ตึกชินวัตร ปรากฏขึ้นอีกชื่อในนามแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย ท่ามกลางเสียงฮือฮาของคนการเมืองในพรรคว่า ชื่อนี้ร้อน จนไม่มีใครกล้าคอมเมนต์ ที่มาและที่ไป

ตามด้วยการปล่อยชื่อ สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยุคไทยรักไทย เป็นอีกชื่อแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย ที่คนวงในการเมืองให้น้ำหนัก และตีตกในเวลาใกล้เคียงกัน

เรื่องราวเขย่าขวัญเศรษฐา-แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย กลายเป็นเรื่องพงศาวดารกระซิบ ในเครือข่ายการเมืองที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย

ทว่าชื่อทั้ง 3 คน ล้วนมีคุณสมบัติตรงกัน 2 ข้อ คือเป็นแกนใน-คนใกล้ชิดบ้านชินวัตร และมีบุคลิก-ความคิดที่เข้ากันได้กับชนชั้นสูง มีคอนเน็กชั่นกับแกนนำฝ่ายอนุรักษนิยม

เมื่อการเลือกตั้งมีไทม์ไลน์ใกล้เข้ามา อย่างช้าไม่เกิน 7 พฤษภาคม 2566 เสียงของคนการเมืองระดับแกนนำ-บ้านใหญ่ ให้ความเห็นตรงกันว่า แคนดิเดตนายกฯที่แท้ของเพื่อไทย มีหนึ่งเดียวคือ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร

ส่วนชื่ออื่นก็จำเป็นต้องขายประกอบ-บริการเสริม สร้างความเข้มแข็งให้แบรนด์เพื่อไทย ชนะเลือกตั้งแบบฝังกลบคู่แข่ง

คีย์เวิร์ดที่นักการเมืองในพรรคพูดตรงกันคือ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร คือตัวแทนทักษิณ ชัดเจน มีพลังสร้างกระแสใช้ชื่อ-ตระกูล ในการหาเสียงในพื้นที่ต่างจังหวัดทั้งภาคเหนือ-อีสาน-กลาง-ตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯ

ส่วนชื่อ เศรษฐา ทวีสิน และชื่ออื่นที่ปรากฏขึ้นในขบวน ใช้หาเสียงกับคนชั้นกลาง-สูง และนักธุรกิจในเมืองได้ ในความหมายที่คนในพรรคเข้าใจตรงกันคือ หากชนะเลือกตั้ง ได้เป็นรัฐบาล คือหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

แต่ครั้งหนึ่งมีเสียงเจรจาที่หลุดลอดออกมาจากกำแพงมีหู ประตูมีช่องของเพื่อไทย ว่าเศรษฐาขอจัดทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจด้วยตัวเอง แต่มีเสียงคำรามสวนข้ามประเทศมาจากดูไบว่า ถ้าจะเอาอย่างนั้นก็ต้องจ่ายต้นทุนตัวเองออกมาด้วย

เมื่อโพลภายในพรรคเพื่อไทย ที่มีมือวางในการจัดทำระดับโลก ประสานเสียงกับโพลแกนนำพรรค นักการเมืองรุ่นใหญ่ และโพลสำนักวิจัยหลายแห่ง แสดงผลออกมาว่า อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ยังได้รับความนิยมสูงสุด ในโค้งก่อนวันเลือกตั้ง

ยิ่งทำให้ครอบครัวเพื่อไทย และความเห็นในบ้านชินวัตร ยิ่งชัดเจนขึ้น ว่า จะให้ใครเป็นแนวหน้า ในการพาทักษิณกลับบ้าน จารึกนามสกุลชินวัตร นำหน้าตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล…อีกครั้ง