ธนกร รวมไทยสร้างชาติ ลั่น กวาด 80 ที่นั่ง ใหญ่กว่า พปชร. เบียดภูมิใจไทย

นายธนกร วังบุญคงชนะ
ภาพจากเว็บไซต์ THAIGOV

ธนกร เปิดวาร์ป ปาร์ตี้ลิสต์ เขตเซฟโซน รวมไทยสร้างชาติ แกนนำ-อดีตรัฐมนตรี-ผู้สนับสนุนพรรคคับคั่ง ยกโพลความมั่นคง ลั่น กวาดเก้าอี้ ส.ส. 80 ที่นั่ง ใหญ่กว่าพลังประชารัฐ เบียดไหล่ ภูมิใจไทย ประยุทธ์ จ่อ ปราศรัยใหญ่ กทม. 7 เมษาฯ

วันที่ 29 มีนาคม 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสความนิยมของพรรค รทสช. และเป้าหมายจำนวน ส.ส.ในการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม 2566

โดยเทียบเคียงจากโพลความมั่นคง (กอ.รมน. และสันติบาล) ว่า กระแสของพรรค รทสช. และกระแสของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค รทสช. ดีขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าจะได้ ส.ส.ประมาณ 80 ที่นั่ง

แบ่งออกเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ลำดับที่ 1 ถึงลำดับที่ 15 ซึ่งประกอบด้วย แกนนำ อดีตรัฐมนตรี ผู้มีความรู้ความสามารถ และผู้ที่สนับสนุนพรรคในทุกมิติ โดยคำนวณจากกระแสของ พล.อ.ประยุทธ์ในการเลือกตั้งเมื่อปี’62 ประมาณ 8 ล้านคะแนน

นายธนกรกล่าวว่า และ ส.ส.ระบบเขตประมาณ 50-60 ที่นั่ง โดยเฉพาะภาคใต้ที่กระแสความนิยมในตัวของพล.อ.ประยุทธ์ มากกว่าในการเลือกตั้งเมื่อปี’62 คาดว่าจะได้ ส.ส.เป็นกอบเป็นกำอย่างน้อย 25 ที่นั่ง เช่น จังหวัดชุมพรของบ้านใหญ่จุลใส จังหวัดพัทลุงตระกูลธรรมเพชร สุราษฎร์ธานีบ้านใหญ่กาญจนะ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มี ส.ส.เก่า 2 คน และกระแส พล.อ.ประยุทธ์ดีมาก สงขลาได้น้องสาวนายถาวร เสนเนียมมาช่วย ปัตตานีของนายอนุมัติ ซูสารอ และนราธิวาสที่มีนายวัชระ ยาวอหะซัน บ้านใหญ่ยาวอหะซัน

นายธนกรกล่าวว่า ในส่วนของภาคอื่น เช่น ภาคตะวันออกและตะวันตก ชลบุรี เพชรบุรี กลุ่มของนายสุชาติ ชมกลิ่น สำหรับกรุงเทพมหานครยังประเมินไม่ได้ ต้องรอกระแสช่วงโค้งสุดท้าย เหมือนในอดีตที่มีการพูดถึง ไม่เลือกเราเขามาแน่ ซึ่งตนคิดว่า ในช่วงใกล้เลือกตั้งกระแสข่าวการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจจะไม่ส่งผลดีแก่พรรคเพื่อไทย

นายธนกรยังวิเคราะห์การแข่งขันของพรรคการเมืองในขั้วเดียวกันว่า พรรค รทสช.น่าจะได้ ส.ส.มากกว่าพรรคการเมืองในขั้วเดียวกันอย่างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

ที่คาดว่าจะได้ ส.ส.หลัก ๆ จากจังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มของนายวราเทพ รัตนากร จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มของบ้านใหญ่อัศวเหม จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มของบ้านใหญ่รัตนเศรษฐ และจังหวัดพะเยา กลุ่มของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เท่านั้น ส่วนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ใกล้เคียงกัน


ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค รทสช.คนที่ 1 จะขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ที่ กทม.ในวันที่ 7 เมษายน 2566