เศรษฐา เพื่อไทยประกาศลดค่าไฟทันที ประชาชนมีเงิน-เอกชนมีกำไร

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา โชว์แก้ค่าไฟแพง ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ลดค่าไฟ-แก๊ส เจรจาหาแหล่งก๊าซเพิ่ม

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ระบุถึงประเด็นค่าไฟฟ้าแพงว่าในเดือนเมษายนที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนอาจมีความกังวลบิลค่าไฟที่แพงขึ้น ประกอบกับค่าพลังงานที่ส่งผลต่อค่าครองชีพของภาคธุรกิจ ที่ต้นทุนสูงขึ้นจากการบริหารพลังงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลปัจจุบัน

ทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าพุ่งขึ้นสูง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการบริหารพลังงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลปัจจุบัน ทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าพุ่งขึ้นสูง และต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่มีราคาสูงเข้ามาใช้ในการผลิตไฟฟ้าเป็นปริมาณมาก จากการรับช่วงต่อสัมปทานการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในพื้นที่อ่าวไทยจาก บริษัท เชฟรอน ทำให้ผลิตก๊าซธรรมชาติ (LNG) ได้น้อยลงกว่าที่เคยทำได้

และต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่มีราคาสูงเข้ามาใช้ในการผลิตไฟฟ้าเป็นปริมาณมาก รวมถึงก๊าซธรรมชาติ (LNG) ในอ่าวไทยจะไม่เพียงพอสำหรับการผลิตไฟฟ้า รัฐบาลชุดนี้รู้อยู่แล้วแต่กลับไม่ได้เร่งต่อรองกับกัมพูชา เพื่อขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างไทย-กัมพูชา

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะมีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ทั้งระยะสั้น และระยะยาว เช่น ระยะสั้นจะลดราคาค่าไฟฟ้าทันที และตรึงราคาค่าไฟฟ้า ในระยะยาวจะเร่งเจรจาแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชา ต้องเจรจาลดค่าความพร้อมของโรงไฟฟ้าที่สร้างเสร็จแล้วแต่ไม่ได้จ่ายไฟฟ้าด้วย

“ถ้าเรามีโอกาสได้ดำเนินนโยบาย ทุกภาคส่วนจะมีค่าไฟฟ้าที่ลดลง ค่าใช้จ่ายลดลง ประชาชนมีเงินเหลือมากขึ้น เอกชนมีกำไรมากขึ้น สินค้ามีราคาที่ถูกลง ทำให้แข่งขันกับประเทศอื่นทั่วโลกได้ เมื่อรวมเข้ากับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเสริมกัน ทำให้เศรษฐกิจโตขึ้นตามที่พรรคเพื่อไทยได้ตั้งไว้” นายเศรษฐากล่าว