คลิปคุยกับลุง ประยุทธ์ แฟนบอลแมนฯ ซิตี้ ชื่อเดิม ประลองยุทธ์ พ่อตั้งให้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

รวมไทยสร้างชาติปล่อยคลิป “คุยกับลุง” วิดีโอสั้น 6.29 นาที เผยชีวิตส่วนตัว ชื่อเดิม พ่อตั้ง “ประลองยุทธ์” จนต้องต่อสู้ตลอด เป็นแฟนฟุตบอลทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้ เคยถูกพ่อตีจนต้องหนีออกจากบ้าน ชอบดูซีรีส์เกาหลีแนวทหารสู้รบ เป็นคนขี้อ้อน-ซื่อสัตย์กับภรรยาคนเดียว

วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เพจเฟซบุ๊กพรรครวมไทยสร้างชาติเผยแพร่คลิป “คุยกับลุง” คลิปวิดีโอสั้น ๆ ประมาณ 7 นาที เป็นการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานกำหนดยุทธศาสตร์และนโยบายพรรครวมไทยสร้างชาติ ในบรรยากาศสบาย ๆ โดย พล.อ.ประยุทธ์ สวมเสื้อเชิ้ตสีขาว ลายใบไม้สีเหลือง กางเกงสแล็กสีดำ พูดคุยอย่างเป็นกันเองกับทีมงาน โดยเนื้อหาการสนทนาส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของตนเอง ตั้งแต่วัยเด็ก งานอดิเรก กีฬา และชีวิตครอบครัวน่ารัก ๆ

https://www.youtube.com/watch?v=c7twmyoWmyc

เนื้อหาเริ่มต้นคลิป พล.อ.ประยุทธ์เล่าถึงที่มาของชื่อ “ประยุทธ์” โดยระบุว่ามีที่มาจากระหว่างที่ตนเกิดในค่ายทหารที่ จ.นครราชสีมา มีการซ้อมรบ บิดาจึงตั้งชื่อตนว่า “ประลองยุทธ์” แต่เมื่อบิดาไปหาหมอพระ ได้ขอให้เปลี่ยนเป็น “ประยุทธ์” เท่านั้น ตนจึงได้ชื่อนี้มาตั้งแต่เกิด และจากวันนั้นถึงวันนี้ก็ต้องต่อสู้มาตลอดตามความหมายของชื่อที่แปลว่า “ต่อสู้นั่นเอง”

พล.อ.ประยุทธ์ยังเล่าด้วยว่าในสมัยเด็กตนก็เป็นเด็กซน ๆ คนหนึ่งจนถูกบิดาลงโทษจนถูกตี รู้สึกเจ็บมาก ตอนนั้นอายุ 10 กว่าขวบ ตัดสินใจหนีออกจากบ้านด้วยการถีบรถจักรยานออกไปในเวลาเย็น แต่เมื่อออกไปสักพักก็คิดว่าจะไปไหนดี แต่หาคำตอบไม่ได้ว่าจะไปไหน จึงตัดสินใจกลับบ้านมาเอง โดยบิดายืนรออยู่พร้อมกับถามว่าออกไปไหนมา ตนก็แค่บอกว่าออกไปเล่นมา แต่ทราบดีว่าบิดารู้ว่าตนงอนที่ถูกทำโทษ ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ในสมัยเด็ก พร้อมกับเล่าว่าบิดาเป็นคนที่เป็นหลักของครอบครัว ดุ แต่ก็ใจดีและมีเหตุผล ส่วนมารดาเป็นคนใจดี

พล.อ.ประยุทธ์ยังตอบคำถามเกี่ยวกับการออกไปเล่นสงกรานต์กับประชาชนที่ ถ.ข้าวสาร เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาว่า ที่จริงแล้วตั้งใจจะไปเยี่ยมตำรวจเพื่อให้กำลังใจและกำชับให้ดูแลประชาชนให้ดี แต่เมื่อเข้าไปแล้วก็เลยได้เล่นน้ำสงกรานต์กับประชาชนจริง เพราะส่วนตัวแล้วตนไม่ได้เล่นสงกรานต์มาตั้งแต่เด็ก ทำให้เผลอตัวไป ขาไปผมเรียบหล่อ แต่กลับออกมาผมฟู จนถึงวันนี้ยังเมื่อยอยู่

ทีมงานถามว่ามีคนนำไปพูดว่านายกฯ กราดยิงประชาชนในวันสงกรานต์ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็เป็นการยิงน้ำที่ใส่ความเป็นมงคลไปให้ ตนไม่เคยไปให้ร้ายกับใคร เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเรามักจะมีทั้งคนเกลียดและคนรักจึงไม่ได้คิดอะไร

เมื่อถามว่าเคยดูซีรีส์บ้างไหม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนก็ดูซีรีส์เหมือนกัน แต่ดูไม่เคยจบ เพราะไม่สนุก ทำให้มีซีรีส์ค้างจออยู่หลายสิบเรื่อง แต่เรื่องที่ดูจนจบคือ ซีรีส์เกาหลี Desendents of the Sun ที่พระเอกเป็นทหาร และเรื่อง Crash Landing on You และยังดูซีรีส์ย้อนยุคของเกาหลี หรือภาพยนตร์เก่าอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน เพราะดูแล้วสนุก โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการทหาร ที่มีการรบกัน แต่ไม่ได้อยากให้เกิดขึ้น เพราะเป็นเหตุการณ์ที่โหดร้าย ทารุณ แต่ก็ดูไปหมด

พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นคนดุ ว่าจริง ๆ ตนไม่ได้เป็นคนแบบนั้น อยากให้เห็นใจตนด้วย แต่เข้าใจก็พยายามปรับตัว จนทุกวันนี้พยายามพูดเล่น พูดจริงบ้าง ทำให้เห็นว่าตอนนี้นักข่าวก็แฮปปี้ ที่พอตนเป็นแบบนี้คำถามก็หายไปเยอะ แสดงว่าที่ผ่านมาตนอาจจะถูกแหย่ให้โมโห ทุกวันนี้ตนก็ทักทายยิ้มแย้มแจ่มใส นักข่าวก็ชอบ แต่ก็บอกว่าเขียนอะไรไม่ค่อยได้

เมื่อทีมงานถามว่าดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีกหรือไม่ และชอบทีมไหน พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า เมื่อก่อนชอบแมนเชสเตอร์ซิตี้ พร้อมกับพูดคุยเรื่องเกี่ยวกับฟุตบอลอังกฤษอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะประเด็นที่ทีมลิเวอร์พูลถูกยิงประตู 7-0 ว่า เห็นใจ เพราะคนวิจารณ์ว่าไม่เคยแพ้ถึงขนาดนี้

สุดท้ายเมื่อถูกถามว่าเป็นคนเจ้าชู้หรือไม่ และจีบภรรยาอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คนส่วนใหญ่ก็จะคิดว่าทหารเจ้าชู้ แต่โดยนิสัยตนเป็นคนขี้อ้อน ชอบพูดตลกให้เขาขำ แต่ตนก็ซื่อสัตย์กับภรรยาคนเดียว คุยกับภรรยาทุกวัน รักภรรยาทุกวัน และภรรยาเองก็เคยงอนเพราะลืมวันสำคัญ เช่น วันวาเลนไทน์ หรือวันเกิดต้องใช้เวลาง้อนานเพราะบางทีก็ลืม จึงไม่รู้ว่าภรรยาโกรธเรื่องอะไร ตนก็ต้องง้อด้วยการพูดว่า “ขอโทษนะจ๊ะ ไม่ได้เจตนา”

ทั้งนี้ ทันทีที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาชมพร้อมแชร์ออกไปจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นคลิปวิดีโอ ที่ทำให้ประชาชนได้รู้จัก พล.อ.ประยุทธ์ ในอีกมุมหนึ่งส่วนใหญ่เข้ามาแสดงความชื่นชม พร้อมกับขอให้ผลิตคลิปวิดีโอลักษณะนี้ออกมามาก ๆ เพื่อจะได้ติดตาม และทำให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นคนดุเหมือนกับที่เคยเห็นในข่าว และพร้อมจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และพรรครวมไทยสร้างชาติในการเลือกตั้งครั้งนี้อีกด้วย