คมเฉือนคม เพื่อไทย-ก้าวไกล โหมแคมเปญชี้ขาด ชิงชัยโค้งสุดท้าย

เพื่อไทย-ก้าวไกล

พรรคเพื่อไทย กับ พรรคก้าวไกล กลายเป็น “ศัตรู” คู่แข่ง คู่แค้นกันอย่างเป็นทางการในสนามเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566

เมื่อต่างฝ่ายต่างขายจุดยืนเดียวกัน กำหนดพื้นที่การเมืองอยู่คนละมุมกับขั้วอำนาจเก่า แต่ในขั้วของตัวเองกลับสู้กันอย่างดุเดือด

เพื่อไทยโหมเลือกตั้งยุทธศาสตร์

โค้งสุดท้ายของ พรรคเพื่อไทย เปิดเกมยุทธศาสตร์ “เลือกตั้งแบบมียุทธศาสตร์” ให้โหวตเตอร์หันมาเลือกพรรคเพื่อไทยพรรคเดียว ชูม็อตโต้ว่า “ถ้าไม่แลนด์สไลด์ 3 ป. อยู่ไปอีก 4 ปี”

พร้อมกับทำอินโฟกราฟิก เป็น 2 scenario การเมือง “ถ้า” แลนด์สไลด์ 310+ พรรคเพื่อไทยจะรวมพรรคขนาดเล็กให้ได้ 376 เสียง นำไปสู่การปิดสวิตช์ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ สำเร็จ และเปลี่ยนนายกฯ ทันที

ถ้าแลนด์สไลด์ 310+ “3 ป.ออกไป เพื่อไทยเป็นรัฐบาลบริหารประเทศทันที

ส่วนถ้าไม่แลนด์สไลด์ 200-ต้องการเสียงอีก 176 ให้ถึง 376 เสียง เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.-อาจรวมเสียงได้ไม่ถึง 376 (ถูกซื้องูเห่าแบบปี’62) แพ้โหวต ส.ว. ได้พรรคร่วมรัฐบาลเดิม สถานการณ์ซ้ำเหมือนปี 2562

ถ้าแลนด์ไม่สไลด์ “รอเลือกตั้งใหม่ อยู่กับ 3 ป.อีก 4 ปี” นี่คือ message การเมืองของพรรคเพื่อไทย ดึงคะแนนเลือกตั้ง

ขายอุ๊งอิ๊ง นายกฯ เบอร์ 1

นับจากนี้ไปจนถึงการเลือกตั้ง ทุกองคาพยพของพรรคเพื่อไทย จะเร่งชิงกระแสทั้งทางโลกออนไลน์ และออนกราวนด์

ในออนไลน์ มีการเปิดตัว documentary ที่เล่าชีวิตของ “แพทองธาร ชินวัตร” ในฐานะลูกสาว ภรรยา ผู้บริหาร และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่มีความหวัง และความฝันที่จะนำความเปลี่ยนแปลงสู่ประเทศไทยของเรา “The Candidate” ปักหมุดเวลาฉายทั่วไประเทศในช่องทางโซเชียลมีเดีย 6 พฤษภาคม เวลา 19.00 น.

และยังมีลูกเล่นบนโซเชียลมีเดียอีกหลากหลาย เช่น นโยบายเด่นเพื่อไทย ดูได้จากไลน์ออฟฟิเชียล

ขณะเดียวกัน ในโลกออนกราวนด์ “แพทองธาร” ที่เพิ่งให้กำเนิดลูกคนที่ 2 เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ก็พร้อมขึ้นเวทีดีเบต-เวทีปราศรัยทันที เมื่อร่างกายพร้อมเพื่อเรียกคะแนนในช่วงโค้งสุดท้าย แบ่งเบาภาระต่างจังหวัดที่มี “เศรษฐา ทวีสิน” แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 2 เป็นตัวยืน

“ยินดีไปร่วมเวทีดีเบต สำหรับยุทธศาสตร์โค้งสุดท้ายการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย จะย้ำนโยบายที่ปล่อยไปแล้วเพื่อให้ประชาชนเห็นภาพชัดเพื่อให้คนตัดสินใจ” แพทองธารกล่าว

อีกด้าน พรรคเพื่อไทย ปั้นอีเวนต์ใหญ่โดยเฉพาะใน กทม.ตัวอย่างเช่น การจัดกิจกรรมกลางใจเมือง ในธีม “เพื่อเศรษฐกิจ เพื่อคุณภาพชีวิต เพื่อสิทธิเสรีภาพ เพื่อไทย” ที่สยามพารากอน ไฮไลต์อยู่ที่ ฉายภาพวิสัยทัศน์ของ “เศรษฐา”

-เศรษฐามองอนาคตคนรุ่นใหม่อย่างไร-เศรษฐามองอนาคตของกรุงเทพฯอย่างไร เศรษฐามองอนาคตของประเทศไทยอย่างไร

นอกจากหวังเก้าอี้ ส.ส. 20 เขตเลือกตั้งใน กทม.แล้ว ยังหวังสร้างเอฟเฟ็กต์ไปถึงกลุ่มโหวตเตอร์ที่เป็นพวกสะวิงโหวตกว่า 20 ล้านคน ให้หันมาเลือกพรรคเพื่อไทย ปิดท้ายด้วยเวทีปราศรัยใหญ่ 12 พฤษภาคม ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี

โดยหวังว่า โพลพรรคเพื่อไทย ที่สำรวจครั้งล่าสุด ขั้นต่ำ 280 เสียง++ จะทะยานไปสู่ 300 ++ ได้จริงตามเป้า

ก้าวไกล จัดคาราวานทั่วประเทศ

ขณะที่พรรคก้าวไกล หวังเปลี่ยนกระแสให้เป็นคะแนนโหวต เปลี่ยน “พิธา” จากนายกฯ โพล เป็นนายกฯ จริง ถือว่าเบียดคู่แข่งในลู่อย่างพรรคเพื่อไทยได้สนุกสูสี

เมื่อพรรคเพื่อไทยรุกคืบยุทธศาสตร์ “แลนด์สไลด์” เลือกพรรคเพื่อไทยไม่แบ่งใจ พรรคก้าวไกลจึงตีโต้ ด้วยแคมเปญ “เลือกด้วยความหวัง ไม่ใช่เลือกด้วยความกลัว”

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมั่นใจว่าประชาชนที่มีความฝันเดียวกับเรา มีมากมายทั่วประเทศ ประเทศไทยพร้อมแล้วสำหรับการเปลี่ยนแปลง ประชาชนพร้อมแล้วที่จะเลือกด้วยความหวัง ไม่ใช่เลือกด้วยความกลัว เลือกเพื่อเดินหน้าสู่อนาคต ไม่ใช่เลือกเพื่อกลับสู่อดีต

แคมเปญใหญ่ 10 วันสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง พรรคก้าวไกล เปิดตัว “คาราวานก้าวไกล” ถนนทุกสายมุ่งสู่ทำเนียบ 5 สาย 7 วัน มาบรรจบกันที่กรุงเทพฯ ภายใต้ชื่อ “คาราวานก้าวไกล ถนนทุกสายมุ่งสู่ทำเนียบ” โดยคาราวาน 5 สาย พร้อมให้แฟนคลับก้าวไกล tracking เส้นทางได้ว่า ขบวนไหนอยู่ตรงไหน

1. ภาคเหนือ : สายมาเหนือ นำโดย ชัยธวัช ตุลาธน พรรณิการ์ วานิช และกรุณพล เทียนสุวรรณ

2. ภาคใต้ : สายในใต้หล้า นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, รังสิมันต์ โรม และพริษฐ์ วัชรสินธุ

3. ภาคตะวันออก : สายบูรพาไม่แพ้ นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, ศิริกัญญา ตันสกุล, เบญจา แสงจันทร์ และวิโรจน์ ลักขณาอดิศร

4. ภาคอีสาน #1 : สายเลือดอีสาน นำโดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล

5. ภาคอีสาน #2 : สายมิตรภาพ นำโดย ปิยบุตร แสงกนกกุล, ครูใหญ่ อรรถพล บัวพัฒน์ และอภิชาติ ศิริสุนทร

“คาราวานนี้จะเดินทางพบปะ แห่ ปราศรัยกับพี่น้องประชาชนตลอดเส้นทาง โดยคาราวานจะมาบรรจบที่เวทีปราศรัยใหญ่ กีฬาเวสน์ 1 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ในเย็นวันที่ 12 พฤษภาคม เพื่อรวมพลังจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ส่งก้าวไกลสู่ทำเนียบรัฐบาล” ชัยธวัชระบุ

หวังปาร์ตี้ลิสต์ แซงหน้าเพื่อไทย

เรื่องกลยุทธ์โซเชียลมีเดีย พรรคก้าวไกลเป็นต่อคู่แข่ง ทั้งไลฟ์สดปราศรัย ไลฟ์สดขายนโยบาย คลิปสั้นดีเบตตามเวทีต่าง ๆ ถูกผลิตซ้ำในหลายช่องทาง กลายเป็นไวรัล ย้ำจุดยืน “มีลุงไม่มีเรา-มีเราไม่มีลุง” ที่ผลิตโดย “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรค ฉายความพร้อมในการเป็นรัฐบาล ผ่านโรดแมป 4 ปีรัฐบาลก้าวไกล

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล มั่นใจว่า “คะแนนนิยมเยอะวัดที่ใบปาร์ตี้ลิสต์ เราเชื่อว่าใบปาร์ตี้ลิสต์ไม่อันดับหนึ่งหรืออันดับสองแน่นอน ไม่ต่ำกว่านั้น”

“พรรคก้าวไกลมีความตั้งใจ มีเป้าหมายเกินร้อย เลข 3 หลัก ส่วนผลจะเป็นอย่างไรไม่กล้าคาดเดา”

“แต่อีกสองอาทิตย์ (ถึงวันเลือกตั้ง) ไม่รู้ว่าเราจะปิดช่องว่างตรงนี้ได้หรือเปล่า และอาจจะขึ้นไปแซงได้หรือเปล่า อันนี้ขึ้นอยู่กับการทำงานของแกนนำพรรค ผู้สมัคร และผู้ช่วยหาเสียงอย่างผม แต่มั่นใจว่าได้ ส.ส.มากกว่าอนาคตใหม่”

เพื่อไทย ก้าวไกล คมเฉือนคม ต่างโหม แคมเปญชิง 20 ล้านเสียง