เต้ มงคลกิตติ์ ลั่น เป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่เก่งกว่าพิธา อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา

เต้ มงคลกิตติ์
ภาพจากเฟซบุ๊ก มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

เต้ มงคลกิตติ์ เปิดสูตรคำนวณหาเงินใช้เงินหลวงดูแลประชาชน โชว์จบวิศวะ มีความแม่นยำทางตัวเลข รอบคอบทางการเงินมากกว่า ลั่นเป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่เก่งกว่าพิธา ถ้าอยู่เพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา ไม่ได้เกิด 

วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และแคนดิเดตนายกฯพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวผ่านรายการ “ยืนหนึ่งชิงนายก” ทางช่อง 8 ดำเนินรายการโดย ธีระ ธัญญอนันต์ผล

โดยบางช่วงบางตอนของรายการ นายมงคลกิตติ์กล่าวถึงตัวเองที่เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ทั้งที่รู้ตัวเองโอกาสน้อยว่า “ตามกฎหมายเค้าก็เสนอ ครั้งที่แล้วเราก็เสนอ 3 คน ครั้งนี้เราก็คิดว่า นโยบายต่าง ๆ ที่ผมเสนอไป โดยส่วนใหญ่ พรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคพลังประชารัฐลอกของผมไปเกือบหมด เพราะว่าเมื่อก่อนนี้ตอนที่อยู่ร่วมรัฐบาลด้วยกัน แกก็มาถามวิธีหาเงินจากผม ว่าจะหาไง แต่ละเรื่อง”

เพราะต้องเข้าใจว่าผมเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ โอลิมปิกมาก่อน เพราะฉะนั้นผมจะคิดทุกอย่างรอบคอบ เพราะสมมุติถ้าผมทำอะไรไม่ถูกต้อง ผมต้องถูกทักท้วงในสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นตัวเลขของผมจึงค่อนข้างแม่น วิธีหาเงินค่อนข้างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคนชรา 5,000 บาท เนี่ย ไม่ใช่ทำได้ง่าย ๆ นะ เพราะว่ารัฐไม่มีเงินอยู่แล้ว รัฐติดลบปีละ 7 แสนล้าน

เพราะฉะนั้นกู้เงินกู้ไม่ได้ ผมก็บอกว่าให้ออกพระราชกำหนดหวยบนดิน ก็เอาเงินตรงนั้นมาจ่าย 5,000 แล้วก็อย่างเช่นในกรณีคนจนเคยได้ 200, 300 พลังประชารัฐให้ 700 ลุงตู่ให้ 1,000 ผมบอก 3,000 แต่ 3,000 ต้องใช้ปีละ 734,000 ล้าน หาจากไหน ผมก็บอกว่าเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษกาสิโน ทำได้มั้ย ไม่เกี่ยวกับคนไทยเลย

เพราะว่าคนจีนที่มีเงินตั้งแต่ 1 พันล้านขึ้นไป แล้วชอบเล่น มี 300 ล้านคน แล้วขอลูกค้าแค่ 4-5 หมื่นคนต่อปี เปิดแค่จุดเดียวรับนักท่องเที่ยวแค่ไม่เกินวันละ 200 คน เราก็มีเงินประมาณ 3 ล้านล้าน เงินดังกล่าวเอามาจ่ายพี่น้องคนจนได้เดือนละ 3 พันบาท แล้วยังไปใช้หนี้แทนลุงตู่ได้อีก เพราะลุงตู่สร้างหนี้เอาไว้ 9 ปีเนี่ย 5.2 ล้านล้าน ไม่รวมหนี้ประชาชนอีก 4.8 ล้านล้าน ที่เพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 10 ล้านล้าน

แต่ปัจจุบันประเทศไทยมีหนี้ต่อ GDP 63 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปัจจุบันต่อให้ออก พ.ร.บ. เงินกู้ไป ส.ส.ยกมือ ส.ว.ยกมือ ก็ไม่มีใครให้กู้ ลุงตู่จึงออกกฎหมายในการที่จะให้ต่างชาติถือครองที่ดินแลกเงินกู้ให้กับรัฐบาล 40 ล้าน/1 ไร่ ซึ่งผมขวางที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครองสำเร็จ

แต่ผมก็หมายความว่า ผมก็ต้องหาเงินถูกปะ เพราะฉะนั้นเนี่ย ทุนสำรองเรามี 8.6 ล้านล้าน ลบหนี้สาธารณะไปเรายังติดลบอยู่ประมาณ 2.1 ล้านล้าน เพราะฉะนั้นประเทศไทยเนี่ยแย่แล้ว เพราะฉะนั้นเราจำเป็นที่จะต้องหาเงินจากต่างชาติมาช่วย

ธีระ ธัญญอนันต์ผล : นี่กำลังจะบอกว่า ถ้าได้เป็นนายกฯจะเก่งกว่าแคนดิเดตฯที่เค้าประกาศตัวทุก ๆ คนหรือเปล่า ?

นายมงคลกิตติ์กล่าวว่า ผมว่าผมเหนือกว่าหลายคนนะ เพราะว่าด้วยการศึกษาของผม ผมจบวิศวะไฟฟ้าที่คะแนนสูงสุดนะ ตอนผมสอบเข้ามหาวิทยาลัยหมื่นกว่าคนผมได้ที่ 7 นะ ตอนสอบเข้า ม. 3 ผมก็ได้ที่ 1 มาตลอดนะ เพราะฉะนั้นการคิดคำนวณทุกอย่างผมจึงไม่ค่อยพลาด

ธีระ ธัญญอนันต์ผล : เหนือกว่าแคนดิเดตที่แบบดัง ๆ ?

นายมงคลกิตติ์กล่าวว่า ก็ต้องถามคุณอนุทินว่าจบวิศวะอะไรมา คุณพิธาได้จบวิศวะมั้ย ไม่ได้จบวิศวะ

ธีระ ธัญญอนันต์ผล : จำเป็นต้องจบวิศวะเหรอถึงจะเป็นนายกฯได้

นายมงคลกิตติ์กล่าวว่า ไม่เกี่ยว แต่ว่ามันจะรอบคอบ สมมุติว่าถ้าเราได้นายกฯที่เป็นสายศิลป์เนี่ยได้มั้ย บริหารจัดการได้มั้ย แต่ถ้าตัวเลขพลาดนี่เจ๊งเลยนะ ประเทศเจ๊งเลยนะทันที การเจรจา การค้าระหว่างประเทศ ถ้าเราเสียเปรียบ ตัวเลขนิดนึงเนี่ย เราเสียเปรียบเค้าเลยนะ แต่ถ้าเราเก่งกว่า เราซ้อนแผนได้เร็วกว่า เราก็จะกำไรมากกว่า ส่วนเรื่องแพ้ชนะมันอยู่ที่ทุน อย่างเช่นคุณอุ๊งอิ๊ง สมมุติว่ามาดีเบตกับผมเนี่ยสู้ผมไม่ได้อยู่แล้ว

ธีระ ธัญญอนันต์ผล : เก่งกว่าอุ๊งอิ๊งมั้ย ?

นายมงคลกิตติ์กล่าวว่า อุ๊งอิ๊งยังห่างชั้นจากผมเยอะอย่าเทียบ ไม่ต้องปรึกษาพ่อนะ อย่าเทียบ คุณเศรษฐาก็สู้ผมไม่ได้ ถ้าผมอยู่เพื่อไทยเนี่ย 2 คนได้เกิดมั้ย ถ้าไม่ใช่ลูกนายกฯทักษิณนะ แต่ผมเนี่ยลูกคนธรรมดา