เพื่อไทยบีบก้าวไกล ขอ 2 รองประธานสภา แลก 1 เก้าอี้ประธานสภา

เพื่อไทย ก้าวไกล ประธานสภา

พรรคเพื่อไทย เดินเกมขอ 2 รองประธานสภา แลกกับ 1 ประธานสภา เพื่อยุติความขัดแย้งเกมตั้งรัฐบาล 

วันที่ 18 มิถุนายน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีตำแหน่งประธานสภา ที่ทั้งพรรค พท.และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีความประสงค์ในตำแหน่งดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรค พท.ยืนยันหลักการเดิมมาโดยตลอด ว่าเมื่อพรรค ก.ก.ได้ประมุขฝ่ายบริหารแล้ว พรรค พท.ควรได้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ แต่เพื่อให้ได้ข้อยุติและไม่เกิดปัญหากับทั้งสองพรรค พรรค พท.จึงมีจุดยืนและข้อสรุปของพรรคต่อกรณีประธานสภา ดังนี้

1.เราเห็นชอบในหลักการว่า พรรคอันดับ 1 จะทำหน้าที่ประธานสภา 2.เนื่องจากพรรคอันดับ 1 และ 2 มีจำนวนใกล้เคียงกันมาก ดังนั้น ตำแหน่งรองประธานสภาทั้ง 2 คนจึงควรเป็นคนของพรรคลำดับ 2 และ 3.รายละเอียดการประสานงานต่าง ๆ 

จะเป็นวาระของคณะทำงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป โดยตัวแทนของ 2 พรรคควรหารือกัน อย่างไรก็ตาม ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้งและการประกาศรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการก่อน ตัวแทนของ 2 พรรคการเมืองจะหารือกันเพื่อสรุปให้เกิดความชัดเจนต่อไป

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เช่นกันว่า ในหลักการพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 จะต้องทำหน้าที่ประธานสภา ซึ่งพรรคอันดับ 1 หมายถึงพรรคการเมืองที่ได้เสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อมากที่สุด แต่เมื่อพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยมีจำนวนเสียงใกล้ๆ กัน 

ดังนั้น ในหลักการพรรคเพื่อไทยจึงเห็นว่าถ้าพรรคอันดับ 1 ได้ตำแหน่งประธานสภาแล้ว ตำแหน่งรองประธานสภาทั้ง 2 คน ควรเป็นของพรรคอันดับ 2 เพื่อให้ที่จะได้ไม่ต้องเถียงกันเรื่องใครจะได้เป็นประธานสภา เพื่อให้ทุกอย่างสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยพรรคเพื่อไทยจะยึดตามหลักการ แต่ทั้งนี้ จะต้องรอการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคก้าวไกลนัดแกนนำ 8 พรรคที่จับมือกันตั้งรัฐบาล ประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านครั้งใหม่ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล