พิธาโชว์เดินออกจากห้องประชุมรัฐสภา อภิปรายอำลาตำแหน่ง ส.ส.

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธารับทราบคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ โชว์เดินออกจากห้องประชุมท่ามกลางเสียงปรบมือ ฝาก ส.ส.ดูแลประชาชนต่อ ด้าน “วันนอร์” ขอบคุณที่เคารพกติกา

วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 14.43 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ยกมือขึ้นขออนุญาตกล่าวกับที่ประชุมรัฐสภาว่า มีเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ผมหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้น ขอพูดกับท่านประธานว่า รับทราบคำสั่ง จะปฏิบัติตามคำสั่งจนกว่ามีคำวินิจฉัยเป็นอื่น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

“ขอใช้โอกาสนี้อำลาท่านประธานจนกว่าเราจะพบกันใหม่ และขอฝากเพื่อน ๆ สมาชิกใช้รัฐสภาดูแลพี่น้องประชาชน ผมคิดว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม และถ้าประชาชนชนะมาได้แล้วครึ่งทาง เหลืออีกครึ่งทางถึงแม้ผมไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ แต่ขอให้เพื่อนสมาชิกทุกคนดูแลประชาชนต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายพิธาพูดจบ ส.ส.ฝ่ายพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค พร้อมใจกันลุกขึ้นยืน พร้อมกับปรบมือให้นายพิธาดังกึกก้อง ขณะที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เดินมามอบภาพวาดให้แก่นายพิธาด้วย โดยนายพิธาได้ส่งต่อให้ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้กล่าวว่า ขอบคุณนายพิธา ที่ให้ความเคารพต่อกติกาของสภา เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลมาถึงสภาก็ได้เคารพกติกาของสภา ไม่ขอปฏิบัติหน้าที่ในสภานี้จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเปลี่ยนแปลงไป จากนั้นนายพิธาได้เดินผ่านบริเวณด้านหน้าบัลลังก์ พร้อมกับชูกำปั้นจนเดินออกจากห้องประชุม ท่ามกลางเสียงปรบมืออีกครั้ง