สั่งยกเลิกโหวตนายกฯ รอบ 3 ประธานสภา รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

ประธานรัฐสภา สั่งยกเลิกโหวตนายกฯ รอบ 3 รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ-ส.ส.ร่วมพระราชพิธี ด้านผู้ตรวจการแผ่นดินส่งคำร้องถึงมือศาลแล้ว คาดมีมติรับ-ไม่รับคำร้องพรุ่งนี้

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานได้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความ กรณีรัฐสภาลงมติวินิจฉัยว่า การเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีถือเป็นญัตติ ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

พร้อมขอให้ศาลสั่งให้รัฐสภารอการดำเนินการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ออกไป จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขั้นตอนหลังจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไป กระบวนการพิจารณาการรับคำร้องจะเป็นไปตามวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการรับเรื่องคำร้องในทางธุรการก่อนที่คณะพิจารณารับคำร้องชุดเล็ก ซึ่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาทำความเห็นว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง ก่อนที่จะส่งความเห็นไปยังที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ทั้งนี้ คาดว่าการประชุมประจำสัปดาห์ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ จะยังไม่มีวาระพิจารณารับคำร้องหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากจะต้องให้องค์คณะชุดเล็กที่พิจารณารับคำร้องพิจารณาก่อน

วันนอร์ สั่งเลื่อนประชุม

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า วันนี้เวลา 14.00 น. ได้ประชุมฝ่ายกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ที่ปรึกษาประธานสภา เพื่อประกอบการวินิจฉัยของประธานสภา ที่ประชุมเห็นว่าถ้าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 กรกฎาคมนี้

จะทำให้เหตุการณ์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 นั้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งกับที่รัฐสภาจะประชุมกันวันที่ 27 กรกฎาคม หากมีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในภายหลัง และเมื่องดการประชุมวันที่ 27 กรกฎาคมแล้ว

ดังนั้น การประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ (26 กรกฎาคม) จึงต้องงดไปด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาประชุมกัน เพราะเป็นการเตรียมการประชุมในวันที่ 27 กรกฎาคม ประกอบกับขณะนี้มี ส.ส. และ ส.ว.จำนวนมากมาประสานกับสำนักประธานและกองการประชุมว่า วันที่ 28 กรกฎาคม ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึง กทม.ด้วย ส.ส. และ ส.ว.เกรงว่าหากมาประชุมวันที่ 27 กรกฎาคม และการประชุมยืดเยื้อจะไปร่วมพระราชพิธีวันที่ 28 กรกฎาคมไม่ทัน ทำให้ ส.ส. และ ส.ว.อาจไม่มาร่วมประชุมวันที่ 27 กรกฎาคม องค์ประชุมอาจมีปัญหาได้

ดังนั้น ประธานสภาจึงเห็นว่า เมื่อพิจารณาแล้วควรงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 กรกฎาคมไปก่อน แต่จะไปประชุมวันใดจะสั่งการบรรจุระเบียบวาระต่อไป ขณะที่ในวันที่ 26 กรกฎาคม ยังคงมีการประชุมสัมมนา ส.ส.ตามกำหนดการเดิมในเวลา 08.30 น.

สุทิน เชื่อ 8 พรรคยังไม่แตก

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังพรรคเพื่อไทยแจ้งเลื่อนการประชุม 8 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า ไม่ทราบเหตุผลในการเลื่อนประชุม แต่คิดว่าในสภามีการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี ทำให้มีเวลาอยู่โดยไม่ต้องรีบร้อน

อย่างไรก็ตาม คิดว่าสาเหตุการเลื่อนการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลน่าจะมาสภาเลื่อนการประชุม มากกว่าการที่ 8 พรรคแตกกัน เพราะขณะนี้ยังไม่เกิดรอยร้าวระหว่าง 8 พรรคร่วม ยังคุยกันได้อยู่

“พรรคเพื่อไทยมีความลำบากใจจะเดินหน้าทางนั้นก็ไม่ได้ ทางนี้ก็ไม่ได้ แต่เชื่อว่าสามารถจบได้ และตอนนี้กำลังหาทางออก เชื่อว่าคณะเจรจาจะทำงานได้ทันเวลา เมื่อเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปก็ทำให้มีเวลาเยอะขึ้น”

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินระบุให้มีการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป มีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่าเป็นผลดีด้วยซ้ำไป เพราะทำให้มีเวลาในการเตรียมตัวมากขึ้น ไม่ต้องรีบร้อน เสียเวลาหน่อยแต่น่าจะคุ้ม

“แม้ศาลจะยังไม่มีคำสั่งชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่คิดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เลื่อนการประชุม 8 พรรคร่วมวันนี้ เพราะการประสานงานต้องใช้เวลา ควรทำให้รอบคอบดีกว่า”