เพื่อไทย ยกเลิกประชุม 8 พรรคร่วม ไม่มีคิวว่านัดใหม่เมื่อไร

พรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล

เพื่อไทย แจ้งยกเลิกประชุม 8 พรรคร่วม ยังไม่มีกำหนด ส.ส.เพื่อไทย-ก้าวไกล งง เกิดอะไรขึ้น

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย ได้แจ้งยกเลิกกำหนดการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลกะทันหัน จากที่มีการนัดหารือ เพื่อนำข้อสรุปจากที่พรรคเพื่อไทยรับฟังความคิดเห็นของ 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 22-23 กรกฎาคม มาแจ้งต่อที่ประชุม

โดยมีการนัดหมายพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่ห้อง CB 308 อาคารรัฐสภา เวลา 15.00 น. โดยเปลี่ยนแปลงสถานที่จากเดิมที่นัดกันหารือที่พรรคเพื่อไทย ในเวลา 14.00 น. กระทั่งแจ้งยกเลิกดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ มีรายงานว่าพรรคเพื่อไทยได้แจ้งยกเลิกการหารือ เนื่องจากรอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับหรือไม่รับคำร้องกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ยื่นคำร้องให้วินิจฉัยการลงมติของที่ประชุมรัฐสภา โดยใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ไม่ให้พิจารณาลงมติเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่สอง เนื่องจากเป็นญัตติที่ตกไปแล้ว ว่าเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ ส.ส.พรรคก้าวไกล บางส่วนระบุตรงกันว่ายังไม่ทราบเหตุผลที่มีการยกเลิกการหารือของ 8 พรรคร่วม ส่วนการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 เพื่อรับรองบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเพื่อไทย ยังคงกำหนดเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

Advertisment