เพื่อไทย มั่นใจ ได้เสียงหนุนแคนดิเดตเพื่อไทย เกิน 375 รอเคลียร์ 8 พรรค

พรรคเพื่อไทย

เพื่อไทย มั่นใจ โหวตนายกฯ  27 ก.ค.ได้เสียงเกิน 375 นัดเคลียร์ 8 พรรคอังคารนี้ ขณะที่ ม็อบป่วน วงหารือเพื่อไทย-พลังประชารัฐ โรยแป้งเต็มพื้น

วันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานคณะกรรมการประสานงาน ส.ส. นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร หารือร่วมกันในการหาทางออกประเทศเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่แกนนำพรรคเพื่อไทยร่วมหารือกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐกันอย่างชื่นมื่นบนห้องประชุมชั้น 9 ปรากฏว่า ในช่วงเวลา 16.19 น. กลุ่มทะลุวัง ได้เดินทางมายังพรรคเพื่อไทย เพื่อเรียกร้องจุดยืนไม่เอาเผด็จการ พร้อมกับนำบอร์ดลงคะแนนโหวต

ระบุข้อความว่า เห็นด้วยหรือไม่ถ้าเพื่อไทยจับมือกับเผด็จการเพื่อให้ประชาชนร่วมกันโหวต และพยายามบุกเข้าภายในที่ทำการพรรค เมื่อมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามกัน เพราะเกรงจะเข้ามาป่วนการหารือ ทางกลุ่มทะลุวังจึงได้ตะโกนว่า “พรรคเพื่อไทยไม่ต้อนรับประชาชนหรือ และวันนี้จะมาเพื่อกินช็อกมินต์”

อย่างไรก็ตาม แกนนำพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคพลังประชารัฐได้ลงจากลิฟมา ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมกรูไปที่ลิฟพร้อมโรยแป้งเป็นสัญลักษณ์ ทำให้แกนนำทั้งสองพรรคต้องกลับเข้าลิฟ โดยเสื้อของนายสันติโดนแป้งไปด้วย อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพรรคได้หารือกัน พร้อมทั้งตกลงกันว่า ทั้งสองฝ่ายแยกกันไปแถลงข่าวที่พรรคของตนเอง

Advertisment

จากนั้น นพ.ชลน่าน แถลงภายหลังการหารือว่า พรรคพลังประชารัฐถือว่าได้ประกาศเจตนารมณ์ และแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไปแล้วว่า หากมีการแก้ไขมาตราประมวลกฎหมายอาญา 112 และมีการทำงานรวมถึงมีอุดมการณ์ของพรรคการเมืองที่เขาไม่สามารถร่วมงานได้ เขาแจ้งกับเราว่าไม่สามารถร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้ ส่วนเงื่อนไขการลดทอน หรือการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 เขาก็ยืนยันในเจตนารมณ์ว่าเขาไม่แตะต้องรวมถึงอุดมการณ์ที่มากกว่าเรื่องมาตรา 112

จากนี้เราจะรอความเห็นจาก ส.ว. ซึ่งตัวแทนของเราได้ไปพูดคุยกับ ส.ว. กรณีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส.ว.มีความเห็นอย่างไร ถ้าได้ข้อมูลตรงนั้นจะแถลงต่อสื่อมวลชน หรือ ส.ว.แถลงด้วยตัวท่านเองเราก็รับรู้

ส่วนสาเหตุที่ไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์ นั้น เราตั้งใจจะคุยกับทุกพรรค แต่พรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรค อยู่ในขั้นตอนการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ดังนั้น ประเด็นการพูดคุยค่อนข้างยุ่งยากกับทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยด้วย แต่เราได้เห็นจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในสภาพอสมควร

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย จะนัดประชุมพรรคร่วม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มาหารือในวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น. เพื่อนำประเด็นต่าง ๆ ไปพูดคุย หลังจากนั้น 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะมาแถลงอีกครั้งว่าทิศทางการจัดตั้งรัฐบาล 27 กรกฎาคม จะเป็นอย่างไร

Advertisment

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันที่ 27 กรกฎาคม แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยจะได้เสียงสนับสนุนถึง 375 เสียงหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ฟากฝั่ง ส.ส. ค่อนข้างชัดเจนตามที่ได้แถลงต่อสื่อมวลชนไป ส่วนใหญ่มีเงื่อนไขที่แถลงไป ส่วนใหญ่ถ้าเป็น 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และยังมีทิศทางอย่างนี้เขาไม่อาจสนับสนุนพรรคเพื่อไทยได้ และเมื่อได้คำตอบจาก ส.ว.ก็จะนำมาผนวกกัน ขึ้นอยู่กับ การตัดสินใจอยู่ที่การหารือ 25 กรกฎาคม จะเป็นอย่างไร 

ส่วนกระแสมวลชนที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยนั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า การแสดงออกทางสิทธิเสรีภาพของประชาชนเราเคารพ แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่รุกราน วันนี้เราโดนแป้งกันหมด โดนกันทุกคน ส่วนการดำเนินคดีหรือไม่นั้น เราไม่อยากไปดำเนินคดีกับพี่น้องประชาชน เราเสียใจกับแขกที่เราเชิญมา เราห่วงความปลอดภัยของสื่อ เพราะหากเกิดอะไรขึ้นก็คือความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า วันที่ 27 ถ้าไม่มั่นใจจะเลื่อนไปก่อนหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า “เราต้องทำให้มั่นใจ”