ชาติไทยพัฒนา ยินดีหนุนเพื่อไทย ชี้ มีทัศนคติเชิงบวกต่อสถาบันเหมือนกัน

ชาติไทยพัฒนา

ชาติไทยพัฒนา ยื่นเงื่อนไข ร่วมรัฐบาล ต้องมีทัศนคติเชิงบวกกับสถาบัน มั่นใจ เพื่อไทยคิดแบบเดียวกัน

วันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

นพ.ชลน่านกล่าวว่า หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้รับภารกิจจากพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยภายใต้การร่วมมือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ได้ปรึกษาหารือมีมติร่วมกันที่มอบหมายและกำหนดแนวทางให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการแสวงหาเสียงสนับสนุนในรัฐสภา ภายใต้ 312 ที่นั่งของ 8 พรรค หาเสียงจาก ส.ว. โดยมีคณะทำงานของพรรคดำเนินการ

รวมถึงให้พรรคเพื่อไทยแสวงหา เสียงจากพรรคการเมืองอื่น ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่าสำคัญต้องทำในแนวทางพรรคการเมือง จึงเชิญพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่มีอยู่ในสภา พบปะ พูดคุย ให้พรรคการเมืองต่าง ๆ แสดงความคิดเห็น ว่าแต่ละพรรคมีแนวคิดอย่างไรจะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร

“ยืนยันว่าเราใช้แนวทางที่ 8 พรรคร่วมมอบหมายภารกิจให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการ ซึ่งไม่ใช่การเชิญมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่เป็นการเชิญมาพูดคุยว่าเราจะมีแนวทางไปสู่จัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร” นพ.ชลน่านกล่าว

Advertisment

นายวราวุธกล่าวว่า ในการหารือวันนี้เป็นการตอกย้ำจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาที่เราพูดไว้ก่อนการเลือกตั้ง รวมถึงตั้งแต่ก่อตั้งพรรคชาติไทยพัฒนา คือการทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และเทิดทูนสถาบันอันเป็นที่รักของพี่น้องประชาชนคนไทย แนวทางจะต้องไปในทิศทางเดียวกัน ไม่แตะต้อง ไม่แก้ไข ไม่ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นแนวทางสำคัญที่พรรคยึดไว้ รวมถึงทัศนคติเชิงบวกต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

พรรคใดที่มีแนวคิดเช่นเดียวกับพรรคชาติไทยพัฒนา เราสามารถพูดคุยกันได้ แต่ถ้าพรรคการเมืองใดมีความคิดต่างจากนี้ก็ต่างคนต่างทำงาน

“ถ้าพรรคเพื่อไทย มีทัศนคติเหมือนกับพรรคชาติไทยพัฒนา การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เราก็สนับสนุน แต่การทำงาน ถ้ามีพรรคการเมืองใดมีแนวคิดแตกแยกก็แยกย้ายกันทำงาน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลจะโหวตให้พรรคเพื่อไทย นายวราวุธกล่าวว่า เราไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชังพรรคนั้นพรรคนี้ แต่เพราะต้องทำงานด้วยกัน ถ้าไปคนละทิศทาง คนคิดว่าทำงานไปด้วยกันไม่รอด นี่คือสาเหตุตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ไม่เคยเขยื้อนออกจากจุดยืนเดิม

Advertisment

นพ.ชลน่านกล่าวว่า คำตอบของแต่ละพรรคที่เราได้รับมาจะผลักดันให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ ข้อพิจารณาทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการการพิจารณาของ 8 พรรคร่วม 8 พรรคร่วมเห็นอย่างไร ตรงนั้นมากกว่า

เมื่อถามถึงกรณีที่โซเชียลมีเดีย มีการนำคำพูด นพ.ชลน่าน ก่อนการเลือกตั้งระบุว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย จับมือกับพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ จะลาออก นพ.ชลน่านกล่าวว่า จำได้ตลอด ยิ่งขณะนี้เผยแพร่ในโซเชียลเยอะมาก ไม่ปฏิเสธ รอให้สถานการณ์จริงเกิด จะได้พิจารณาต่อ

ขอให้สถานการณ์เกิดจริงก็จะตอบคำถาม