รวมไทยสร้างชาติ เปิดเจรจาเพื่อไทย รับไม่ได้บางพรรคไม่ใช่แค่ 112

เพื่อไทยเปิดเจรจารวมไทยสร้างชาติ

พรรคเพื่อไทย เปิดเจรจา พรรครวมไทยสร้างชาติ สส. 36 เสียง เผยรับนโยบายบางพรรคไม่ได้ ไม่ใช่แค่เรื่อง แก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112

วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และแกนนำพรรค ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการหารือแลกเเปลี่ยนความเห็นเพื่อหาแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ตามมติ 8 พรรคร่วม ที่มอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้เชิญพรรคการเมืองมาหารือในการร่วมหาทางออกในการจัดตั้งรัฐบาล ตามมติของพรรค 8 พรรคร่วมที่ได้มีมติในการแสวงหาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน และแต่ละพรรคมีแนวทางแนวคิดที่จะเสนอแนะอย่างไร ซึ่งในขั้นตอนนี้ยังไม่ได้เป็นการเชิญพรรคการเมืองเข้าร่วมรัฐบาล เป็นเพียงแนวทางในการหาทางออกให้กับประเทศ

นายพีระพันธ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการหารือว่า รทสช.ยืนยันจุดเหมือนเดิมไม่เอาพรรคก้าวไกล ไม่เอาการแก้ไขมาตรา 112 และการหารือในครั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องบอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว

เมื่อหารือจบ นายพีระพันธ์ แถลงว่า ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญมาพูดคุยอย่างเป็นทางการเพื่อรับฟังเหตุผลของเรา ซึ่งได้มีการอธิบายเหตุผลและแนวทางหลักการของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ได้มีแถลงการณ์ออกไปว่า เราไม่สามารถรับบางพรรคการเมืองซึ่งแนวทางทางการเมืองแตกต่างกับพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างมากได้ เราไม่สามารถให้เขามีอำนาจมากกว่านี้ได้ ไม่ใช่แค่เรื่อง 112

Advertisment

และเราได้ยืนยันว่าเราจะดำเนินการตามหลักการและจุดยืนที่เราได้พูดไปแล้ว โดยไม่มีการเจรจาหรือตั้งเงื่อนไขใด ๆ และไม่ได้มีการพูดคุยถึงการร่วมรัฐบาลใด ๆ ในการพูดคุยเลย

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนายพีระพันธุ์ ถึงจุดยืนของพรรรครวมไทยสร้างชาติ​ว่า ยังเหมือนเดิมคือไม่เอาพรรคก้าวไกล​ และการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ใช่หรือไม่​ นายพีระพันธุ์​ กล่าวว่า​ ไม่เอา​ ไม่เปลี่ยน

เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกล​ลดเพดานไม่แก้ไขมาตรา 112​ พรรครวมไทยสร้างชาติจะร่วมด้วยหรือไม่​ นายพีระพันธุ์​ กล่าวย้ำว่า จุดยืนยังคงเหมือนเดิม ส่วนการพูดคุยวันนี้ขอการหารือก่อน

“ที่มาพูดคุยกันวันนี้ไม่มีเรื่องการจะร่วมงานกัน เพียงแต่มาอธิบายเหตุผลว่าไม่มีเจตนาขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเราเองก็เป็นห่วงชาติบ้านเมือง เพียงแต่มีเหตุผลบางอย่างที่เราจำเป็นจะต้องปฏิเสธ และไม่เคยบอกว่าจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เพียงแต่มาบอกว่าเพราะอะไรจึงไม่สามารถรับได้กับบางพรรคการเมือง”

Advertisment