รัฐบาลเพื่อไทย ล้างไพ่ขั้วเก่า นัดดีลอีก 3 พรรคใหม่รวม 250 เสียง

รัฐบาลเพื่อไทย ล้างไพ่ขั้วเก่า

พรรคเพื่อไทย 141 เสียง ล้างไพ่จัดรัฐบาลผสมกับภูมิใจไทย 71 เสียง รวมไทยสร้างชาติ 36 เสียงชาติพัฒนากล้า 2 เสียง รวม 250 เสียง จับตาน้ดพลังประชารัฐ-ชาติไทยพัฒนา

วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในวันนี้ พรรคเพื่อไทยเดินเกมดีลข้ามขั้ว ด้วยการนัดหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเก่า 2 พรรค คือ พรรคภูมิใจไทย ที่มี สส. 71 เสียง กับพรรครวมไทยสร้างชาติ มี สส. 36 เสียง กับพรรคชาติพัฒนากล้า ที่มี สส. 2 เสียง เข้าเจรจา ซึ่งหากรวมกับพรรคเพื่อไทย จะมีเสียง สส. 250 เสียง

หลังจากวานนี้ (21 ก.ค.) ได้มีผลการเจรจากับ 8 พรรค เปิดทางให้พรรคเพื่อไทยมีอิสระในการเป็นแกนนนำจัดตั้งรัฐบาล และหาเสียงสนับสนุนจาก สส. เพิ่มจากพรรคที่มีอยู่ ในช่วงดึกพรรคเพื่อไทย จึงเผยแพร่กำหนดการนัดพรรคภูมิใจไทย และในบ่ายวันนี้มีการนัดเพิ่มอีก 2 พรรค

โดยแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ติดต่อไปยังแกนพรรคภูมิใจไทย 4 คนซึ่งประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรค และนายไชยชนก ชิดชอบ

Advertisment

นอกจากนั้นพรรคเพื่อไทย ได้นัดเจรจาเพิ่มเติม 2 พรรคการเมือง คือ พรรคชาติพัฒนากล้า โดยจะเข้าหารือในเวลา 16.00 น. นำโดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตและทางออกของประเทศร่วมกัน

จากนั้นเวลา 17.00 น. ได้มีการหารือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกอบด้วยคนสำคัญของพรรค คือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ สส.บัญชีรายชื่อ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และนางสาวพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตและทางออกของประเทศร่วมกันได้

โดยนายพีระพันธุ์​ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ​ (รทสช.) ซึ่งมี สส. 36 เสียง พร้อมด้วย นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์​มี​เชาว์​ นายเอกนัฏ​ พร้อมพันธุ์​ และทีมเจรจา เดินทางมาถึงยังพรรคเพื่อไทย โดยมี นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง​ เลขาธิการพรรคให้การต้อนรับ

Advertisment

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์แนวทางการหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ว่าการที่จะเพิ่มพรรคที่ 9 และ 10 มีเงื่อนไขในการพูดคุยระหว่าง 8 พรรคร่วม ต้องดูพรรคที่เราไปส่งเทียบเชิญด้วยว่าเขารับเราได้หรือไม่ เพราะฟังจากแถลงการณ์แล้วเขาไม่เอา ซึ่งต้องไปพูดคุยเหตุและผลอีกที เชื่อว่าถ้าเอาประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้งก็คงมีความหวัง

ทั้งนี้ หลักอยู่ที่เสียง สว.ก่อน เพราะตั้งโจทย์ว่าทางออกที่มีพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ 8 พรรคร่วม แล้วหาเสียง สว.มาเพิ่ม หาพรรคอื่น ๆ มาเพิ่ม จะได้เสียง สว.เพิ่มได้หรือไม่ จะตอบรับหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้มีความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะนัดหารือกับพรรคพลังประชารัฐ ที่มี สส.40 เสียง และพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี สส. 10 เสียง หากรวมกับที่นัดเจรจากันวันนี้ 250 เสียง ร่วมกับ 2 พรรคพรุ่งนี้ จะมีจำนวน สส. ที่จัดรัฐบาลขั้วใหม่ 5 พรรคสะสม สส. ได้ 300 เสียง